Toyota thông báo triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi túi khí 

Zing News đưa tin, vào ngày 10/1 Toyota đã phát thông báo triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi túi khí Takata. Hệ thống bơm hơi túi khí có thể phát nổ, làm văng các mảnh kim loại gây sát thương. Đây là một phần chiến dịch triệu hồi trong nhiều năm của ngành công nghiệp ô tô, được công bố vào năm 2016.

Các nhà sản xuất ô tô cho biết còn khoảng 10 triệu xe ở Mỹ mắc lỗi này và đây là chiến dịch triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Những mẫu xe của Toyota ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi mới nhất được sản xuất trong giai đoạn 2010-2017, trong đó có 1,3 triệu xe tại Mỹ, bao gồm các mẫu Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), 4Runner (2010-2016) và Sienna (2011-2014).

Ngoài ra, thương hiệu cao cấp của Toyota là Lexus cũng bị ảnh hưởng. Các mẫu nằm trong diện triệu hồi gồm có IS 250 (2010-2013), IS 250C (2010-2015), IS 350 (2010-2013), IS 350C (2010-2015), IS-F (2010-2014), GX 460 (2010-2017) và ES 350 (2010-2012).

{keywords}
Nhiều hãng ô tô liên tiếp triệu hồi ô tô do lỗi túi khí.

Hyundai thu hồi gần 79.000 ô tô bị lỗi xả khí

Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 8/1 cho biết hãng sản xuất ô tô Hyundai sẽ thu hồi gần 79.000 xe để sửa lỗi ở hệ thống xả khí. Theo kế hoạch, 78.721 xe thu hồi thuộc 3 dòng xe, gồm dòng xe sedan Grandeur chạy bằng dầu diesel, 2 dòng xe tải Megatruck và Mighty truck. Việc thu hồi sẽ bắt đầu được tiến hành từ ngày 9/1 và kéo dài một năm rưỡi.

Một quan chức Bộ Môi trường cho biết, bộ này đã yêu cầu Hyundai thu hồi 30.945 xe Grandeur bị mắc lỗi trên, trong khi đối với 2 dòng xe tải còn lại hãng này tự nguyện trình kế hoạch thu hồi lên bộ.

Theo đó, kế hoạch thu hồi các xe của Hyundai là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm bớt các loại xe chạy bằng dầu diesel và bụi mịn có hại đối với sức khỏe của con người.

Hộp số ô tô 'chết' nhanh do chính sai lầm của tài xế(VietQ.vn) - Hộp số là bộ phận quan trọng của ô tô nhưng nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi chăm sóc bộ phận này khiến hộp số nhanh hư hỏng.

Ford tiếp tục triệu hồi gần 1 triệu ôtô do lỗi túi khí Takata

Lỗi túi khí Takata vẫn tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hãng xe trên thế giới. Và mới đây, Ford cũng đã thông báo phải tiếp tục triệu hồi gần 1 triệu chiếc xe chỉ riêng khu vực Bắc Mỹ.

Ford thông báo sẽ mở thêm một đợt triệu hồi mới với số lượng 953.000 chiếc xe đã từng được lắp bộ thổi phồng túi khí Takata tại Bắc Mỹ. Thuộc đợt triệu hồi mở rộng lần thứ tư của Ford, số lượng xe bị ảnh hưởng ở Mỹ lên tới 782.384 chiếc và 149.652 chiếc tại Canada.

Các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này là Ford Edge và Lincoln MKZ được sản xuất từ ngày 28/11/2008 đến 12/07/2010 tại nhà máy Oakville, và mẫu bán tải Ranger được sản xuất từ ngày 14/08/2008 đến 21/06/2014 tại nhà máy ở Minneapolis–Saint Paul. Ngoài ra, còn có các mẫu Ford Fusion, Lincoln MKZ và Mercury Milan sản suất từ ngày 03/07/2008 đến ngày 29/07/2012 tại nhà máy Hermosillo, và mẫu xe cơ bắp Ford Mustang sản xuất từ ngày 08/06/2009 đến ngày 16/12/2011 tại nhà máy Flat Rock.

Khi mang đến đại lý, kỹ thuật viên sẽ thay thế miễn phí bộ thổi phồng túi khí phía trước hoặc module túi khí bên ghế phụ cho các xe bị lỗi.

Được biết, các bộ thổi phồng túi khí bị lỗi của Takata chứa một chất hóa học có thể bị hỏng khi tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ cao. Trong trường hợp xấu, túi khí căng lên khi có va chạm, bộ thổi phồng có thể bắn các mảnh vụn vào buồng lái. 

Bên cạnh đợt triệu hồi túi khí Takata, Ford cũng công bố một chiến dịch triệu hồi thứ hai cho mẫu xe EcoSport 2019. Các xe B-SUV của Ford bị lỗi với các mối hàn ở ghế ngồi, khiến chúng không đủ chắc chắn nếu có va chạm xảy ra. Tổng cộng đã có 87 chiếc xe EcoSport thuộc diện triệu hồi tại Bắc Mỹ, 63 chiếc trong đó ở Mỹ và 13 chiếc còn lại ở Canada. Các xe lỗi sẽ được thay ghế mới khi đưa đến đại lý Ford.

Liên quan tới tai nạn do lỗi túi khí, theo thống kê đã có ít nhất có 23 trường hợp tử vong trên toàn thế giới có liên quan đến lỗi túi khí Takata, trong đó có 15 trường hợp tại Mỹ. Hơn 290 trường hợp bị thương do hệ thống bơm túi khí Takata phát nổ, làm văng các mảnh kim loại bên trong xe. Tổng cộng có 19 nhà sản xuất ô tô đang thu hồi hơn 100 triệu hệ thống bị lỗi trên toàn cầu.

Trong đó, lỗi túi khí trên Honda là nguyên nhân gây ra 21 trường hợp tử vong, Ford có 2 trường hợp. Cả hai hãng xe đã kêu gọi chủ sở hữu không nên lái xe cho đến khi các bộ phận lỗi được thay thế. Các hãng xe tại Mỹ đã sửa chữa hơn 7,2 triệu hệ thống bơm túi khí Takata bị lỗi trong năm 2018.

Vụ lùm xùm này đã khiến Takata tuyên bố phá sản vào tháng 6/2017. Vào 4/2018, nhà sản xuất linh kiện ôtô Key Safety Systems đã mua lại Takata với giá 1,6 tỷ USD. Sau khi sáp nhập, công ty có tên Joyson Safety Systems, là công ty con của Ninh Ba Joyson Electronic Corp.

(Theo Viet Q)