Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên thị trường hiện xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô với đủ loại thương hiệu, xuất xứ và giá tiền. Trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này cũng được rao bán rộng rãi, thu hút khá nhiều khách quan tâm hỏi mua.

Bắt đầu từ ngày 6/1, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với chủ phương tiện ô tô nếu không trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Mức phạt tiền đối với ô tô 4 chỗ trở lên không trang bị thiết phương tiện chữa cháy thông dụng từ 300 - 500 nghìn đồng và lên tới 3 - 5 triệu đồng đối với xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ.

{keywords}

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên thị trường hiện xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô với đủ loại thương hiệu, xuất xứ và giá tiền. Trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này cũng được rao bán rộng rãi, thu hút khá nhiều khách quan tâm hỏi mua.

Theo giới thiệu của người bán, bình cứu hoả mini hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài về, công nghệ cao và được dán tem kiểm định, bảo hành của sở phòng cháy chữa cháy. Giá cả của sản phẩm này trên thị trường hiện rất đa dạng, có loại bình 500ml giá chỉ từ trên dưới 50 nghìn đồng cho tới cả triệu đồng.

Anh Nguyễn Trung - nhân viên kinh doanh của một công ty phân phối loại bình cứu hoả mini cho hay: “Những sản phẩm của công ty tôi được nhập khẩu từ châu Âu, là loại bình chữa cháy công nghệ cao, có khả năng dập tắt mọi vật liệu cháy, tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Giá bán cho bình 1,5l là 850 nghìn đồng. Sau lần sử dụng đầu, để tiết kiệm chi phí, khách có thể tái nạp khí để sử dụng tiếp sau này”.

Theo anh Trung, trên thị trường có nhiều loại bình là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem bảo hành và quan trọng là chưa được kiểm định bởi cơ quan phòng cháy chữa cháy được bán với mức giá rất rẻ, chỉ dưới 100 nghìn đồng. Loại bình này về chất lượng sẽ không đảm bảo và có thể phát nổ gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm cho người sử dụng.

Dưới góc độ người tiêu dùng, anh Nguyễn Văn Tuân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa biết có tốt hay không nhưng có quy định nên tôi cũng phải sắm thêm 2 bình cho xe của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, giá cả của sản phẩm này trên thị trường đúng là không biết đâu mà nần. Hôm qua tôi vừa mua trong siêu thị gần nhà với mức giá 90 nghìn đồng/bình thì hôm nay anh hàng xóm bảo mua cửa hàng bên ngoài giống y hệt mà giá chỉ 70 nghìn đồng/bình”.

Đồng quan điểm, chị Ngọc Hương (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho hay: “Tôi định lên mạng mua một bình nhưng thấy mỗi nơi rao một giá, chỗ thì 150 nghìn đồng/bình nhưng có chỗ cũng chỉ 99 nghìn đồng/bình. Trong khi đó, ai cũng cam đoan là sản phẩm chính hãng được dán tem bảo hành và kiểm định bởi sở phòng cháy chữa cháy”.

Nhu cầu lớn nên nhiều loại bình trên thị trường còn liên tục được tăng giá. Anh Đoàn Dương - một người bán mặt hàng này cho hay: “Từ đầu tuần tới giờ, chỗ tôi bán được gần 200 bình cứu hoả loại này với mức giá tăng dần đều từ 150 nghìn đồng/bình lên 180 nghìn đồng/bình và hiện là 200 nghìn đồng/bình. Dù tăng giá nhưng lượng người mua vẫn không có dấu hiệu giảm”.

Trong khi người bán vui mừng vì đắt hàng thì nhiều người tiêu dùng cũng rất băn khoăn về yếu tố chất lượng của sản phẩm.

Anh Hoàng Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) đắn đo: “Tôi nghiên cứu từ hôm qua mà tới giờ vẫn chưa chốt sẽ mua loại nào. Mua loại rẻ tiền thì lo nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn. Mà nếu mua đắt quá thì lại lo lãng phí mà cũng không biết là có đáng đồng tiền bát gạo không”.

Trong khi đó, nhiều người cũng lo ngại về tính an toàn của thiết bị này. “Thấy người bán giới thiệu là hàng Italia, hàng Đức thì cũng biết thế chứ rất khó kiểm chứng. Thêm nữa, theo tìm hiểu, tôi được biết bình cứu hoả mini chịu được nhiệt độ tối đa 60 độ C, vậy nếu để xe ngoài trời nắng nóng, liệu có thể tự phát nổ hay không?”, một người mua hàng nói.

Theo Dan tri