Một ngày sau khi Luca de Meo được bổ nhiệm làm CEO mới của tập đoàn Renault, bộ 3 nhà sản xuất Renault-Nissan-Mitsubishi đã công bố sơ bộ những định hướng phát triển cho tương lai. Kể từ lúc cựu CEO Carlos Ghosn vướng vào bê bối gian lận tài chính vào cuối 2018, liên minh ôtô lớn nhất thế giới mới có những động thái rõ ràng trong việc tái cấu trúc mô hình hoạt động.

Uỷ ban điều hành liên minh (Alliance Operating Board - AOB) sau cuộc họp tại Yokohama, Nhật Bản đã công bố kế hoạch kinh doanh dành cho Renault, Nissan và Mitsubishi. Từng hãng xe sẽ tập trung vào thế mạnh công nghệ, sản phẩm và thị trường của mình để phát triển, từ đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung cho liên minh.

Lien minh Renault-Nissan-Mitsubishi tim duong vuot qua khung hoang hinh anh 1 Renault_Nissan_Mitsubishi_Alliance_logo.jpg

Logo của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Ảnh: Renault Group.

Trước hết về mặt phân bổ thị trường, Nissan sẽ tập trung vào Trung Quốc, Renault tiếp tục mở rộng kinh doanh ở châu Âu và Mitsubishi dồn lực cho khu vực Đông Nam Á.

Về phần các công nghệ mới, mỗi nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển một nền tảng công nghệ then chốt, sau đó chia sẻ với các thành viên còn lại trong liên minh. Đó có thể là khung gầm, động cơ, hệ truyền động và các công nghệ an toàn.

Tiếp đến, cả 3 hãng xe đều sẽ tham gia vào kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ôtô tại châu Âu ngay trong năm nay.

Đối với mảng xe thương mại, Renault sẽ tiếp tục sản xuất các dòng xe chở khách tại nhà máy Sandouville. Đồng thời, mẫu xe van mới của Mitsubishi chia sẻ nền tảng công nghệ với chiếc Renault Trafic sẽ được bán ra ở châu Đại Dương. Những kế hoạch trung hạn khác của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sẽ được AOB công bố tiếp vào tháng 5/2020.

Lien minh Renault-Nissan-Mitsubishi tim duong vuot qua khung hoang hinh anh 2 Renault_Nissan_Mitsubishi_Alliance_meeting_1024x683.jpg

Các nhà lãnh đạo của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi tại cuộc họp tại Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Renault Group.

Dưới sự điều hành của Cựu chủ tịch Nissan kiêm CEO Carlos Ghosn, năm 2017 liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi có tổng doanh số xe du lịch đạt 10,61 triệu chiếc, đứng đầu ngành ôtô thế giới. Trong năm 2018, 3 hãng xe tiếp tục đạt kết quả khả quan với tổng lượng ôtô du lịch bán ra tăng 1,4%, đạt 10,76 xe nhưng đã bị Volkswagen Group qua mặt với 10,83 triệu chiếc.

 

Theo news.zing.vn