Điều chỉnh độ cao ghế ngồi

Độ cao ghế có ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng quan sát khi lái xe ô tô. Độ cao ghế hợp lý giúp quan sát phía trước cũng như bảng điều khiển dễ dàng hơn, tránh gây đau mỏi lưng cổ cho tài xế và những tai nạn đáng tiếc. Độ cao ghế chuẩn là khi bạn không cần phải rướn người lên cao để quan sát phía trước, tầm mắt ở tâm kính chắn gió, đầu và trần xe cách nhau khoảng một bàn tay.

Nâng ghế tới vị trí có thể quan sát đầy đủ không gian bên ngoài xe, đồng thời chân vẫn phải thoải mái, không cách xa mặt sàn nên tạo khoảng cách vài phân giữa ghế và phía sau đầu gối. Nếu thiết kế xe không nâng ghế lên được, hãy dùng đệm lót và các thiết bị hỗ trợ để đảm bảo dáng ngồi thoải mái nhất.

tư thế ngồi đúng khi lái xe

Độ cao ghế có ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng quan sát khi lái xe ô tô

Điều chỉnh độ nghiêng ghế

Độ nghiêng ghế là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phần lưng và cổ người lái xe. Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn là lưng ghế song song với cột vô lăng, tùy theo thời điểm và hoàn cảnh mà người lái xe có thể thay đổi trong khoảng 95 – 110 độ. Cố gắng chỉnh sao cho khi ta sát lưng vào ghế và duỗi thẳng tay.

Hãy đặt cổ tay ở điểm cao nhất trên vô lăng, nếu cảm thấy thoải mái, trong khi vẫn giữ vững tư thế ngồi lái xe thắng tỳ lưng vào ghế tựa thì đây chính là tư thế phù hợp nhất cho bạn khi lái xe. Với cách chỉnh ghế và tư thế ngồi như vậy sẽ giúp người lái vừa cắt côn đúng kỹ thuật, vừa ngồi thoải mái, tay quay vô lăng cũng nhẹ nhàng đủ lực, đủ vòng.

tư thế ngồi đúng khi lái xe

Độ nghiêng ghế là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phần lưng và cổ người lái xe.

Điều chỉnh khoảng cách ghế

Khoảng cách ngồi giữa ghế, vô lăng và chân phanh cũng ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái, sức khỏe và cả an toàn của người lái xe trước những va chạm trên đường. Tùy vào chiều dài chân và sải tay mà bạn nên có sự điều chỉnh khoảng cách từ ghế tới vô lăng cho phù hợp. Tư thế thoải mái nhất là ngồi dựa hẳn cột sống vào lưng ghế, rồi điều chỉnh khoảng cách cho tới khi đầu gối hơi gập lúc đạp pedal, điều chỉnh vai để hai tay hơi co khi cầm vô lăng chứ không duỗi thẳng một cách cứng nhắc.

Đa số các loại xe hiện nay đều được thiết kế với phần ghế xe cân đối với các pedal. Theo đó, khoảng cách hợp lý nhất giữa người lái xe với pedal là khi phần đầu gối của bạn hơi gập ở góc khoảng 120 độ. Nếu ngồi quá xa hay quá gần đều tạo cảm giác khó thao tác và tăng khả năng thương tổn nặng khi xảy ra va chạm. Đối với xe số sàn thì phải chỉnh tầm ghế để làm sao cho khi đạp côn hết tầm thì chân vẫn còn chùng một đoạn. Nếu chùng nhiều nghĩa là bạn đã ngồi quá gần vô lăng, nếu để ghế ngồi quá xa có thể đạp côn không hết.

Theo cartimes

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ghế ô tô có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Ghế ô tô có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Hầu hết mọi thứ đều có hạn sử dụng và ghế ô tô cũng không ngoại lệ. Ngày hết hạn của ghế ô tô được tính từ ngày sản xuất ghế.