Sau một thời gian chạy, lốp xe sẽ mòn không đều do lực tác động, tần suất xoay khác nhau. Do đó cần đảo lốp để đạt độ cân bằng, ổn định cần thiết.

1.Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

2.Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau.

{keywords}

3.Bình thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau.

4.Thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.

5.Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, thứ tự đảo lốp:

- Lần 1 (sau 10.000km xe chạy): trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái.

- Lần 2 (sau 10.000km xe chạy) : sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái.

- Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp hoặc bánh có rãnh, thì nên đảo lốp thẳng. Ngược lại, nếu lốp không có rãnh và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục.

6.Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng.

7.Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải.

8.Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

(Theo Anycarvn/ Vntinnhanh)