Lùi xe là một trong những kỹ năng khó nhất bởi người lái khó quan sát chính xác phía sau cũng như điều khiển ly hợp, cộng thêm việc tư thế ngồi không được thoải mái.

Trường hợp bé trai 2 tuổi mới đây tại TP. Hồ Chí Minh bị người cha vô tình cán chết khi lùi ô tô khiến dư luận hết sức lo lắng. Rất khó trách ông bố trong trường hợp này, nhưng qua đây, mọi người cũng cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc lùi xe hiệu quả, an toàn.

Những lưu ý quan trọng khi lùi xe

Theo thống kê, 98% quãng thời gian di chuyển của ô tô là tiến lên phía trước, chỉ 2% đi lùi. Vì thế, không khó để hiểu thiết kế của xe hướng chủ yếu tới việc điều khiển theo hướng tiến lên. Nhưng không phải vì thế mà lái xe lại lơ là kỹ năng lùi xe.

Cái khó nhất của người điều khiển là tầm quan sát phía sau rất hạn chế, xuất hiện nhiều điểm mù. Chưa kể, hệ thống lái trái ngược với thói quen thông thường nên khá khó để xe đi đúng hướng mình muốn.

{keywords}

Lùi xe là kỹ thuật khó. (Ảnh: DriversEdguru)

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, chủ phương tiện nên bước xuống xe quan sát không gian phía sau xem có chướng ngại vật nào khuất tầm nhìn không, cũng như để khảo sát địa hình. Chú ý tới trẻ nhỏ có thể nô đùa phía sau xe, hoặc các loài vật nuôi như chó, mèo…

Một điều cực kỳ quan trọng nữa là phải liên tục quan sát phía sau. Nếu được, tốt nhất hãy nhờ một ai đó chỉ dẫn để lùi xe an toàn hơn, tránh gây tai nạn và hỏng hóc xe.

Kỹ thuật lùi xe cần nắm lòng bàn tay

Lùi xe quan trọng nhất là khả năng quan sát và thành thạo kỹ thuật lùi, bởi góc nhìn sau thường rất hạn chế, trong khi việc điều khiển xe lùi khó hơn rất nhiều. Người lái buộc phải tập luyện trước với những bước cơ bản.

Ngồi lái đúng tư thế

Rất khó để có một chuẩn chung, bởi có người chỉ nhìn vào gương, số khác lại dùng một tay nắm vô-lăng và ngoảnh ra phía sau để quan sát. Nếu tài xế biết ước lượng tốt kích thước xe, có thể nhìn gương chiếu hậu.

Tuy nhiên, thường thì gương chiếu hậu ngoài là gương lồi thường đi kèm dòng cảnh báo “khoảng cách trong gương giữa các vật có thể xa hơn thực tế” nên nếu tay lái ít kinh nghiệm sẽ dễ gặp rắc rối. Gương chiếu hậu trong thường là gương phẳng. Tùy người mà có thể lựa chọn loại gương phù hợp, hoặc quay đầu để ước lượng khoảng cách thực tế.

{keywords}

Cần chú ý quan sát hoặc nhờ người hướng dẫn khi lùi xe. (Ảnh minh họa)

Chỉnh gương, bật đèn cảnh báo, cài số lùi

Trước khi lùi xe, bạn cần bật đèn cảnh báo, cài số lùi và nhớ chú ý đạp phanh. Chỉnh gương chiếu hậu để có góc nhìn hợp lý.

Lái chậm, lùi trái bám phải

Quá trình lùi xe khá khó và tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Vì thế, lái xe cần để tốc độ chậm tránh việc mất kiểm soát. Thêm nữa, lùi xe cần tuân thủ nguyên tắc: lùi phải bám phải và lùi trái bám trái, ngược hoàn toàn với quá trình tiến.

(theo VNtinnhanh)