Trong suốt thời gian nghỉ tết, các dịch vụ, địa điểm bảo dưỡng xe đa số đều nghỉ nên việc chuẩn bị cho những chuyến du xuân bằng ô tô được thuận tiện, an toàn trong dịp tết rất cần thiết.

Thắng ô tô

Má thắng ô tô, một loại phụ tùng ô tô rất quan trọng trong việc làm giảm tốc độ, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy, việc nhận biết khi nào phải thay má thắng là hết sức cần thiết trong kiến thức lái xe hằng ngày của bạn.

Má thắng bị mòn sâu có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc làm giảm tốc độ hoặc dừng của một ô tô. Nếu bạn không thường xuyên kiểm tra và theo dõi má thắng, kết quả có thể đe dọa đến mạng sống con người, đặc biệt là trong các tình huống cần phải có một phản ứng nhanh.

Các chuyên gia có kinh nghiệm khuyến nghị các bạn “nên thay mới má thắng cho ô tô của bạn khi độ dày của nó chỉ còn 2-3 mm”.

Bình ắc quy

Đã bao giờ bạn gặp trường hợp ô tô của bạn không nổ được máy chưa? Ắc quy bị hết điện tích là một trong những thủ phạm chính gây ra hiện tượng đó. Trong thời gian dừng xe để nghỉ, các xế thường có thói quen tắt máy, bật đèn, xi nhan hoặc bật nhạc. Thời gian ắc quy của xe hơi chỉ duy trì được vài tiếng là cạn điện.

{keywords}
Lấy nhờ nguồn điện từ ô tô khác để khởi động. 
Một cách nữa được các tài xế hay áp dụng ở quốc lộ hoặc đường lớn là đợi chờ ô tô khác chạy qua và nhờ đấu nối ắc quy để nổ hoặc là lúc nào trong cốp xe cũng phải có một bình ắc quy dự phòng.

Nhược điểm:

+ Nếu ô tô của bạn đang trong chuyến đi du lịch, picnic ở đồi núi, đường đèo hoặc di chuyển trong đêm khuya. Thì đứng đợi và nhờ một ô tô khác dừng lại là một điều không thể.

+ Còn việc để ắc quy dự phòng trong cốp xe là điều khá bất tiện. Vì trong quá trình di chuyển, dung dịch acid có thể tràn ra, phá hỏng nội thất xe của bạn.

Nếu có điều kiện, bạn nên chuẩn bị sạc pin dự phòng SSK 11200 cho ô tô, dùng trong khi ắc quy của bạn bị hết điện. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng cầm tay, luôn mang theo bên người được. Đây là thiết bị thay thế cho việc mang theo bình ắc quy cồng kềnh.

Xe bị nổ lốp

Lốp bơm căng quá hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp…

Mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.

{keywords}
Luôn bơm lốp đúng áp suất quy định. 

Áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…

Khi thay lốp mới, tài xế nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.

Giữ khoảng cách an toàn, khi không muốn vượt thì đừng bám sát xe trước quá, hãy giữ khoảng cách khi đã đọc được biển số xe đó.

Nước sơn ô tô

Nên tránh tối đa ánh nắng mặt trời bằng cách tận dụng bóng râm, đậu xe trong garage. Rửa xe thường xuyên để tránh bụi, bùn đất và các chất hóa học có trong không khí bám vào bề mặt sơn.

{keywords}
Áp dụng công nghệ nano: Để đạt được hiệu quả bảo dưỡng sơn xe cao cấp và giữ được độ mới của xe trên hai năm.

Nước làm mát xe

Khi lưu thông trong các vùng xa, đôi khi két nước làm mát bị thiếu hụt, tôi có thể sử dụng nước uống đóng chai để đổ vào két nước làm mát của ô tô được không. Và nước này có thể để sử dụng lâu hay phải thay khi có điều kiện?

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng nước suối đóng chai hoặc nguồn nước sạch để bổ sung cho nguồn nước làm mát bị cạn. Việc này chỉ mang tính tạm thời để giúp xe bạn giảm nhiệt, tránh làm hư hỏng động cơ.

Ngay sau chuyến đi, bạn phải đem xe đến nơi bảo dưỡng để kiểm tra nguyên nhân cạn nước làm mát. Và việc làm bắt buộc là bạn phải tháo sạch hết nước trong két nước ra và thay thế bằng dung dịch làm mát đúng tiêu chuẩn.

Đưa xe đi bảo dưỡng

Nếu không có quỹ thời gian rảnh, bạn nên đưa xe bảo dưỡng định kỳ để các kỹ thuật viên kiểm tra toàn diện chiếc xe của bạn.

Việc không chú ý đến lịch bảo dưỡng xe định kỳ hay liên tục sử dụng ô tô trong thời gian dài sẽ khiến một số bộ phận của xe bị hao mòn. Nếu chúng không được kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động sẽ giảm đi, dẫn đến hư hỏng nặng thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

(Theo PLTPHCM)