Trong quá trình sử dụng lốp xe ôtô, việc thường xuyên kiểm tra áp suất có tác dụng vô cùng quan trọng. Không chỉ đảm bảo an toàn khi lái, kiểm tra áp suất lốp còn giúp chủ xe tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình sử dụng.

Tiết kiệm tiền xăng

Tiêu hao nhiên liệu được cho là vấn đề quan trọng nhất của xe bị ảnh hưởng bởi áp suất lốp. Rất đơn giản, nếu áp suất lốp quá thấp thì ma sát giữa lốp và mặt đường tăng. Áp suất của lốp xe thấp hơn 20% mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng 10% lực cản và tăng 2% mức tiêu hao nhiên liệu.

Do đó, cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm lốp ở mức tiêu chuẩn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Vậy thế nào là áp suất lốp tiêu chuẩn? Thông thường, nhà sản xuất xe khi sản suất, lắp ráp xe đã tính rất kỹ áp suất lốp như thế nào để an toàn nhất và lốp sử dụng được lâu nhất. Áp suất như thế được gọi là áp suất lốp tiêu chuẩn. Đối với hầu hết xe, thông tin áp suất lốp chuẩn được thể hiện trên tấm kim loại gắn ở bậc cửa trước phía tài xế và người sử dụng xe thường bơm lốp xe tới áp suất này.

EPA (Cơ quan môi trường Mỹ) trong một nghiên cứu của mình đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên giữ áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn sẽ giúp giảm 3,3% chi phí nhiên liệu.

Tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế

Nếu giữ áp suất ở mức chuẩn, tuổi thọ lốp sẽ kéo dài hơn đồng nghĩa với việc thay thế ít đi và các hư hao trong quá trình sử dụng cũng giảm xuống. Và điều rất dễ hiểu là bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn để sửa chữa và thay thế lốp.

{keywords}

Nếu giữ áp suất ở mức chuẩn, tuổi thọ lốp sẽ kéo dài hơn đồng nghĩa với việc thay thế ít đi và các hư hao trong quá trình sử dụng cũng giảm xuống

Áp suất không đúng chuẩn qui định của nhà sản xuất có thể gây ra nhiều tác hại, có tới 90% các lỗi hỏng hóc ở lốp xuất phát từ lý do áp suất lốp không đúng qui định.

Giả dụ, nếu chủ xe không thường xuyên kiểm tra và để áp suất lốp quá thấp, mức tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ tăng lên do lực cản lăn lớn (với lốp ôtô thông thường, áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI) thì mức tiêu hao nhiên liệu có thể tăng thêm khoảng 1-2%). Lốp cũng sẽ giảm tuổi thọ vì mòn không đều (tập trung ở hai bên), nếu áp suất lốp thấp hơn 3 PSI so với chuẩn thì tuổi thọ của lốp có thể giảm tới hơn 10%.

Kiểm tra áp suất lốp không tốn nhiều thời gian nhưng nó sẽ góp phần làm cho chiếc xe vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và hơn hết là đảm bảo được an toàn cho tất cả mọi người. Vậy không có lý do gì để chủ xe không thực hiện công việc này.

Kiểm tra áp suất lốp như thế nào là đúng?

Áp suất lốp phải được kiểm tra và điều chỉnh khi lốp nguội. Lốp xe thường bị nóng lên khi di chuyển, điều này khiến áp suất bên trong lốp tăng lên. Vì thế nếu kiểm tra áp suất khi lốp còn nóng sẽ dẫn đến không chính xác.

{keywords}

Bạn nên điều chỉnh áp suất không khí theo mức quy định của nhà sản xuất xe

Chuyên gia của hãng lốp Bridgestone đưa ra lời khuyên, sau khi bơm hơi cho lốp đến mức áp suất chính xác, bạn hãy kiểm tra xem có khí rò rỉ từ lõi van, vành hoặc xung quanh van hay không trước khi đóng nắp van. Cần đảm bảo đóng nắp van và siết nắp van đúng cách.

Bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên (mỗi tháng một lần) bằng khí áp kế trước mỗi chuyến đi hoặc trước khi lốp bị lạnh. Điều chỉnh áp suất không khí theo mức quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất lốp.

Áp suất không khí không thích hợp, đăc biệt là với lốp hông thấp (loại lốp có chiều cao mặt cắt thấp tính từ mép vành đến mặt lốp) thường không thể nhận ra bằng mắt thường; hãy luôn dùng khí áp kế để kiểm tra áp suất trong lốp.

Mức áp suất không khí chuẩn quy định bởi nhà sản xuất xe hơi thường được ghi chú gần cửa xe bên phía tay lái. Nếu bạn không thể tìm thấy, hãy tham vấn với nhà cung cấp xe hoặc nhà cung cấp lốp của bạn.

(Theo Autodaily)