Thay dầu hộp số tự động

Hỏi:

Tôi đang sử dụng một chiếc Toyota Camry đời 2009, số tự động. Tôi thấy nhiều người nói không cần thay dầu hộp số nếu hoạt động bình thường. Xin hỏi có đúng hay không?

Cao Thanh Long

(Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Mỗi hãng xe khác nhau được trang bị hộp số tự động của nhà sản xuất khác nhau nhưng hiện nay có thể chia làm 2 loại là hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín).

Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian, nhất là khi sử dụng nhiều, chạy/dừng liên tục trong thành phố, chở nặng thường xuyên… Những tình huống đó không chỉ làm gia tăng nhiệt độ trong hộp số mà còn ăn mòn các bánh răng. Bên cạnh đó, do hoạt động nhiều, lâu ngày với quá trình bôi trơn các bánh răng và nhiệt độ cao có thể làm dầu không còn chất lượng như ban đầu. Nếu dầu hộp số không còn đảm bảo chất lượng đồng nghĩa với việc sẽ đẩy nhanh sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số.

Loại dầu hộp số tự động sử dụng cho xe phải đảm bảo các thông số về độ nhớt cũng như các thành phần hóa học mà nhà sản xuất yêu cầu. Việc lựa chọn loại dầu hộp số tự động không phù hợp hoặc trộn lẫn các loại dầu khác nhau có thể gây đóng cặn, ảnh hưởng đến hộp số tự động.

Theo kinh nghiệm, đối với hộp số hở nên thay dầu hộp số tự động sau mỗi 50.000km. Còn đối với dầu hộp số tự động kín cũng nên thay dầu hộp số sau khoảng 150.000km. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Thậm chí, một số nhà sản xuất khuyến cáo không thay mới toàn bộ dầu hộp số mà chỉ bổ sung lượng thiếu hụt. Vì vậy tốt nhất nên tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để biết được chính xác khi nào nên thay dầu hộp số tự động.

Theo Báo Giao thông

Tp HCM: Xe cổ Toyota Corona 54 năm tuổi giá 43 triệu đồng

Tp HCM: Xe cổ Toyota Corona 54 năm tuổi giá 43 triệu đồng

Chiếc Toyota Corona cổ đời từ năm 1966 với ngoại hình còn khá mới được một salon ô tô ở TP.Hồ Chí Minh rao bán với giá 43 triệu đồng khiến nhiều người bất ngờ.