Chiếc xe Liên Xô hiếm hoi ở miền Nam

Nhắc đến xe cổ ở Đồng Nai, anh Nguyễn Tuấn Huy (36 tuổi, xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh) khá nổi trong giới bởi là người trẻ tuổi hiếm hoi có niềm đam mê đặc biệt với những chiếc xe hàng chục năm tuổi, tưởng như "cũ nát", chỉ chờ "bán sắt vụn".

Trong bộ sưu tập ô tô hiện nay của mình, anh Huy dành tình cảm đặc biệt cho chiếc GAZ-69 phiên bản xe chỉ huy vì độ độc, hiếm cũng như giá trị lịch sử của xe.

{keywords}
Dòng GAZ-69A về Việt Nam từ cuối thập niên 60, đầu 70. Chiếc xe này có nguồn gốc mua thanh lý từ năm 1997, sử dụng đến năm 1999 thì bị chủ nhân cũ vứt xó.

GAZ-69 là mẫu xe huyền thoại nổi tiếng thời Liên Xô cũ. Xe được sản xuất tại nhà máy GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) trong giai đoạn gần 10 năm từ 1953-1954. Từ 1955-1972, xe được sản xuất bởi hãng UAZ.

Trong giai đoạn thập niên 70 của thế kỷ trước, GAZ-69 nằm trong số những dòng xe quân sự được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam.

Dòng xe này được biên chế phần lớn cho quân đội, chỉ một số ít được sử dụng cho cơ quan nhà nước cấp cao. Hai biến thể được sử dụng rộng rãi nhất của GAZ-69 là phiên bản "đuôi tròn", loại 5 chỗ ngồi. Bản "đuôi vuông" chỉ dành cho nhiệm vụ chở hàng, chở quân, cứu thương.

Trong số những dòng xe nổi tiếng của Nga (Liên Xô cũ), dòng UAZ-469 ước có khoảng 23.000 chiếc từng lưu hành tại Việt Nam kể từ năm 1972 (thay thế GAZ-69). Tuy nhiên, dòng GAZ-69 có số lượng không nhiều. Mẫu này này gần như vắng bóng trên thị trường xe cũ. Theo ước tính của giới chơi xe cổ, số lượng xe còn hoạt động trên cả nước chưa đến 10 chiếc.

Đa số xe GAZ-69 sau khi được thanh lý từ cơ quan nhà nước, quân đội, đều ở miền Bắc. Rất hiếm thấy chiếc GAZ-69 nào còn lăn bánh ở miền Nam.

Vì lẽ đó, chiếc xe GAZ- 69 của anh Nguyễn Tuấn Huy trở nên gần như độc nhất trong giới chơi xe cổ ở miền Nam.

Anh Huy cho biết, chiếc xe được anh mua lại vào năm 2017 và phải mất hơn 3 năm phục chế, đến cuối năm 2020, chiếc GAZ-69 mở được hồi sinh như nguyên bản, đẹp long lanh.

{keywords}
GAZ-69A thường được dùng để chở người, dùng cho cấp chỉ huy nên có 4 cửa bên hông và 4 chỗ ngồi. Đặc biệt khoảng không sau hàng ghế thứ 2 có thể chở hàng hoặc hạ băng ghế để chở thêm lính trong chiến tranh.

Chiếc xe có chiều dài 3,85m rộng 1,75m, cao 2,03m và trọng lượng không tải 1.535kg, sử dụng động cơ dung tích xi lanh 2.120cc, công suất cực đại 55 mã lực cùng hộp số 3 cấp, bình xăng đổ được 48 lít.

Là phiên bản dành cho sĩ quan hay còn gọi là GAZ-69A nên chiếc xe này có 4 cánh cửa bên hông, chở được 4 người, khác với dòng GAZ-69 chở quân chỉ có 2 cánh cửa.

{keywords}
Khác với dòng xe GAZ-69 chở quân có bánh dự phòng treo bên hông, GAZ-69A treo bánh ở đuôi xe. Chủ xe cho biết do không tìm được lốp nguyên bản nên đã phải chuyển sang loại lốp của xe Jeep.

Anh Huy chia sẻ, tại miền Nam, dòng xe "chiến tranh" phổ biến và quen thuộc trong giới sưu tầm là xe Jeep của Mỹ. Tuy nhiên, anh lại cảm thấy bị cuốn hút với dòng GAZ-69 mang đậm chất Liên Xô hơn.

"Nội ngoại thất chiếc xe này khá đơn giản, thậm chí là nghèo nàn so với các mẫu xe khác được sản xuất cùng thời điểm. Nhưng, xe lại có điểm mạnh là cơ động gọn nhẹ và sẵn trang bị 2 cầu cứng, gầm cao nên dễ vượt qua mọi địa hình khó", anh Huy nhận xét. 

{keywords}
Nội thất xe đơn giản với cụm đồng hồ cơ nằm phía trước vô-lăng, trên sàn là 4 cần điều khiển gồm cần số, phanh tay và cài cầu.
{keywords}
Dù bị lãng quên qần 20 năm nhưng điều khiến anh Huy cảm thấy mừng là toàn bộ gầm và 2 cầu cứng của chiếc GAZ-69A vẫn còn nguyên vẹn.
{keywords}
Động cơ xe cũng được phục hồi nguyên bản, nhưng đáng tiếc do không tìm được kính chắn gió trước của GAZ-69 nên anh Huy buộc phải thay thế bằng loại của UAZ-469.

Theo tìm hiểu riêng của chủ xe, dòng GAZ-69A tại Việt Nam hiện nay khá hiếm, thậm chí chưa thấy chiếc thứ 2 ở miền Nam.

Sau khi phục dựng lại toàn bộ xe như nguyên bản và đăng kiểm lưu hành đầu năm nay, anh Huy đã cầm lái vài trăm km với chiếc GAZ-69A này và nhận thấy dù tồn tại từ thời chiến tranh, mất thêm gần 20 năm bị lãng quên nhưng khả năng vận hành của xe vẫn rất tốt, nhất là lái ở địa hình khó.

Săn được xe là cái duyên trời định

Chia sẻ với VietNamNet, anh Huy cho biết việc mua được chiếc GAZ-69A đến hoàn toàn tình cờ và phải có "duyên" lắm mới thành hiện thực. 

Anh Huy kể, giữa năm 2017, tình cờ trong lúc "nhậu" với vài người bạn trong xóm, có người trong nhóm biết được chuyện mình mê mẩn những chiếc xe cổ, đã mách cho anh về một chiếc xe cổ đã bị bỏ xó rất lâu tại trụ sở một công ty ở Vũng Tàu. 

Nhìn chiếc xe đã hoen rỉ, cũ nát mà người này cho xem qua bức ảnh trên điện thoại, anh Huy "gần như tỉnh cả rượu" vì đúng mẫu xe "báu vật" mà mình từng mơ ước khi 20 tuổi.

Ngay lập tức, anh theo chân người bạn đến Vũng Tàu tiếp cận chiếc xe. "Tôi làm quen với người quản lý công ty, mời đi ăn rồi giãi bày về sở thích của mình với chiếc GAZ-69A. Bất ngờ là, thấy tôi rất thích chiếc xe ấy, anh ta nói sẽ không bán mà cho luôn xe vì nó đã cũ nát, chẳng còn giá trị gì".

"Tất nhiên tôi mừng lắm, nhưng vẫn quyết định gửi chủ xe 50 triệu đồng để cảm ơn. Nhưng "ông chủ cũ" ấy nhất quyết từ chối rồi cuối cùng, chỉ đồng ý lấy 20 triệu đồng để lấy may", anh Huy kể lại.

Sau "thương vụ" đặc biệt đó, anh Huy kéo chiếc xe cũ nát từ Vũng Tàu về Đồng Nai với tâm trạng hoan hỉ như săn được "báu vật", nhất khi chiếc GAZ-69 này vẫn còn lưu hồ sơ gốc. Đây chính là điểm giá trị nhất của chiếc xe.

Trên thị trường xe cổ lúc đó, những chiếc GAZ-69 đủ giấy tờ, hồ sơ hợp lệ, giá bán cũng đã khoảng vào khoảng 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, dù ngoại thất và bên trong đã xuống cấp trầm trọng, nhưng khung gầm và bộ 2 cầu cứng của xe vẫn còn nguyên vẹn.

{keywords}
Sau khi mất hơn 3 năm phục dựng thành công chiếc GAZ-69A, anh Huy cảm thấy hạnh phúc vì được cầm lái chiếc xe độc hiếm này trên nhiều cung đường.

Quá trình phục chế lại chiếc xe cũng khá gian nan. Anh Huy mất hơn 3 năm để "biến" hồi sinh chiếc GAZ-69A về nguyên bản, trong đó tốn thời gian nhất là tìm kiếm phụ tùng, linh kiện như cụm đèn trước/sau, công tắc, tay nắm cửa, quạt làm mát, bộ ghế...

Một số phụ tùng có thể mua trong nước nhưng cũng có phụ tùng, anh phải nhờ người quen ở Nga tìm mua và gửi về nước.

Theo anh Huy, chiếc xe huyền thoại GAZ-69 của Liên Xô đã gắn liền với ký ức của dân tộc Việt Nam, nhất là trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp- Mỹ. Khả năng địa hình của dòng xe này đã được chứng thực trên những cung đường hiểm trở dọc dãy Trường Sơn.

Do đó, với người đam mê xe cổ như anh Huy, săn tìm, phục hồi và được cầm lái chiếc GAZ-69A mang lại một cảm xúc tuyệt vời hơn nhiều so với việc sở hữu xe mới công nghệ hiện đại.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Dân chơi chi 400 triệu, xe Liên Xô 48 năm tuổi hồi sinh như mới

Dân chơi chi 400 triệu, xe Liên Xô 48 năm tuổi hồi sinh như mới

Chiếc ô tô GAZ 69 hai cửa với bộ khung vỏ hoàn toàn bằng sắt, dáng cổ điển có giá lên tới gần 400 triệu đồng. Chủ xe tốn khá nhiều công sức gần 10 năm để phục chế chiếc xe 48 năm tuổi về nguyên bản.