Dodge Monaco 1974 - phim Anh em nhà Blues (The Blues Brothers)

{keywords}
Chiếc Bluesmobile trong nổi tiếng không kém Batmobile. Ảnh: Popularmechanics.

Dù chiếc Bluesmobile không phải là Batmobile của Người dơi nhưng nó cũng nổi tiếng không kém đối với các khán giả yêu điện ảnh.

Trong phần đầu của bộ phim "Anh em nhà Blues", nhà sản xuất đã lựa chọn chiếc Dodge Monaco đời 1974 để làm Bluesmobile, và có tới 13 chiếc xe được sử dụng trong suốt quá trình quay.

Toàn bộ số xe này đều thuộc biên chế của Cơ quan tuần tra xa lộ California, chúng được điều chỉnh lại để phù hợp cho mục đích của từng cảnh quay từ chạy tốc độ cao cho tới các cảnh bay, nhào lộn...

Để thực hiện các cảnh rượt đuổi, ngoài xe của nhân vật chính, còn có 60 chiếc xe cảnh sát khác được mua và sử dụng trong quá trình quay. Bộ phim nhiều cảnh đâm đụng tới nỗi nhà sản xuất phải đặt hàng riêng một gara hoạt động liên tục 24/24 giờ để phục vụ sửa chữa.

Plymouth Fury 1958 - Phim Chiếc xe ma quái (Christine)

{keywords}
Chiếc xe ma quái Christine có khả năng tự hồi phục dù bị đốt cháy. Ảnh: Pinterest

Không giống như các bộ phim khác, khi mà xe hơi chỉ đóng vai trò là đạo cụ, trong phim "Chiếc xe ma quái", chiếc Plymouth Fury 1958 với biệt danh Christine còn thực sự giữ một vai diễn chính.

Chiếc xe ma quái này có thể tự hoạt động, tấn công người khác, có khả năng tự sửa chữa và chỉ bị tiêu diệt bằng cách nghiền nát ở cuối phim.

Trong quá trình quay bộ phim này, nhà sản xuất đã phải sử dụng trên 20 chiếc xe khác nhau, vừa để lên hình vừa để lấy phụ tùng thay thế khi hỏng hóc. Và để cho tiếng động cơ thêm ấn tượng, thay vì sử dụng âm thanh gốc từ động cơ của chiếc Plymouth Fury, nhà sản xuất đã dùng tiếng động cơ Ford Mustang 428 Super Cobra.

AMC Pacer 1976 - Phim Thế giới của Wayne (Wayne’s World)

{keywords}
AMC Pacer từng bị chê là xe xấu nhất thế giới. Ảnh: Popularmechanics

Bộ phim "Thế giới của Wayne" ra mắt công chúng vào năm 1992 đã thực sự làm hồi sinh lại chiếc xe AMC Pacer vốn đã xuất xưởng trước đó gần 20 năm. Ít người biết rằng chiếc xe này từng bị đánh giá là một trong những mẫu xe xấu nhất thế giới.

Thông thường nhà sản xuất sẽ phải cần đến nhiều chiếc xe để làm đạo cụ trong quá trình quay, tuy nhiên trong "Thế giới của Wayne" chỉ có duy nhất một chiếc xe được sử dụng. Chiếc AMC Pacer trong phim sử dụng động cơ I6 dung tích 4.2 lít và nội thất được làm lại để phục vụ các cảnh quay.

Chevy Camaro SS 1967 - Phim Chết là hết (Better Off Dead)

{keywords}
Chevy Camaro SS 1967 là mẫu xe được yêu thích cả ở ngoài đời lẫn trên phim.

"Chết là hết" là một bộ phim hài hấp dẫn dành cho lứa tuổi mới lớn. Bộ phim kể về câu chuyện của Lane Meyer (do John Cusack thủ vai), một thiếu niên trung học bị bạn gái bỏ rơi. Quá chán nản, Lane Meyer đã tìm nhiều cách để tự tử nhưng bất thành.

Khi ấy, một sinh viên người Pháp xinh đẹp đã cố gắng đưa Lane trở lại cuộc sống bình thường bằng cách giúp đỡ anh trong quá trình phục chế chiếc Chevy Camaro SS, chiếc xe cũ của bố Lane Meyer trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Vào thời điểm dự án kết thúc, chiếc Camaro một lần nữa tìm lại ánh hào quang, và tình yêu đã nảy nở giữa Lane và cô gái.

Modena GT Spyder California - Phim Kỳ nghỉ của Ferris Bueller (Ferris Bueller’s Day Off)

{keywords}
Chiếc Ferrari trong phim thực chất là Modena GT Spyder California. Ảnh: Motor Authority.

Do ngân sách sản xuất phim hạn hẹp, đoàn làm phim đã phải chế tạo một chiếc xe bản sao để thay thế cho chiếc Ferrari 250 GT California có giá khoảng 300.000 USD vào thời điểm đó.

Và chiếc Modena GT Spyder California 1985 đã được giao nhiệm vụ đóng vai Ferrari nhái này. Ba chiếc "Ferrari" đã được tạo ra để quay phim. Một chiếc được sử dụng trong phần lớn thời lượng của bộ phim, chiếc thứ hai dùng trong các cảnh quay nguy hiểm và chiếc thứ ba cho các cảnh quay còn lại.

Hai trong số chúng đã được bán đấu giá thông qua nhà đấu giá Mecum. Một chiếc bán vào năm 2013 thu được 235.000 USD. Ngạc nhiên hơn, chiếc thứ 2 còn bán được với giá khổng lồ 407.000 USD trong năm 2020.

Ford LTD Country Squire 1979 - Phim Kỳ nghỉ giáng sinh (National Lampoon’s Vacation)

{keywords}
Chiếc Ford LTD Country Squire màu xanh hạt đậu đóng vai trò kết nối gia đình trong phim. Ảnh: Popularmechanics.

Bộ phim kể về Clark Griswold, một người đàn ông quyết định dẫn cả gia đình đi du lịch xuyên quốc gia từ vùng ngoại ô Chicago đến công viên giải trí Walley World ở miền nam California, được mệnh danh là "Công viên vui chơi gia đình được yêu thích nhất của Mỹ".

Vợ của Clark muốn đi bằng máy bay nhưng anh ta nhất quyết phải lái xe, để có cơ hội gắn bó với gia đình. Clark đã đặt một chiếc xe mới để dành cho chuyến đi, nhưng đại lý tuyên bố rằng không có sẵn xe mới nên anh buộc phải sử dụng chiếc Wagon Queen Family Truckster (Ford LTD Country Squire), một chiếc xe xấu xí, ngoại cỡ để đi du lịch.

Trong phim chiếc Ford LTD Country Squire đóng vai trò rất quan trọng, là công cụ để gắn kết cả gia đình của Clark. Đến nay, các khán giả vẫn không quên được hình ảnh chiếc xe màu xanh hạt đậu, dán vân giả gỗ trong phim.

Quá trình thực hiện, đoàn làm phim đã có cơ hội thực hiện chuyến du ngoạn ngoài đời thực. Đã có 5 chiếc xe được sử dụng trong suốt quá trình quay.

Plymouth Belvedere GTX 1967 -  Phim Cậu bé Tommy (Tommy Boy)

{keywords}
Chiếc Plymouth bóng bẩy trong "Cậu bé Tommy". Ảnh: Popularmechanics

Cậu bé Tommy là một bộ phim hài phiêu lưu năm 1995 của Mỹ do Peter Segal đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Chris Farley và David Spade. Phim kể về câu chuyện của một người đàn ông chưa trưởng thành (Farley) đã học được bài học về tình bạn và giá trị bản thân sau cái chết đột ngột của người cha của mình.

Dù không giữ vai trò quan trọng nhưng hình ảnh chiếc xe cơ bắp Plymouth Belvedere GTX 1967 vẫn nổi bật xuyên suốt bộ phim. Là mẫu xe mui trần xếp, chiếc Plymouth có ngoại thất đẹp, khoác lên mình tấm lưới tản nhiệt và ốp đuôi sáng bóng. Hiệu suất của chiếc xe cũng rất ổn với trang bị động cơ V8, công suất 375 mã lực.

Ford Thunderbird 1966 -  Phim Thelma và Louise (Thelma and Louise)

{keywords}
Ford Thunderbird được chọn vì dễ quay các cảnh bắn súng. Ảnh: BarrettJackson

Sở dĩ chiếc Ford Thunderbird được chọn để đóng bộ phim về chủ đề tội phạm này bởi vì nó là chiếc xe mui trần. Không gian mở của chiếc xe sẽ dễ dàng thực hiện các cảnh quay bắn súng. Đồng thời, hàng ghế sau sẽ cho phép hai diễn viên nữ chính di chuyển cùng các nhân vật khác. Tổng cộng có năm chiếc xe được sử dụng trong quá trình quay phim.

Một chiếc chỉ dùng để quay ngoại cảnh, một chiếc chở máy quay phim, hai chiếc xe đóng thế và một chiếc để dự phòng. Vào năm 2008, một chiếc Ford Thunderbird đã được bán đấu giá và thu được 71.500 USD.

Alfa Romeo 1600 Duetto Spider –  Phim Sinh viên tốt nghiệp (The Graduate)

{keywords}
Mẫu xe tuyệt đẹp này là sản phẩm thiết kế của Pininfarina. Ảnh: Pinterest

Ngoài nhạc phim nhẹ nhàng, điều gây ấn tượng với các fan hâm mộ bộ phim này còn chiếc Alfa Romeo 1600 Duetto Spider do Benjamin Braddock cầm lái. Chiếc xe được sản xuất từ năm 1966 cho đến năm 1994, khi hoạt động sản xuất bị đình chỉ và Alfa rút khỏi thị trường Bắc Mỹ vào năm 1995.

Đây là dòng xe roadster hai chỗ ngồi, động cơ phía trước, dẫn động cầu sau, được thiết kế và lắp ráp bởi chính công ty danh tiếng Pininfarina tại Ý.

Chitty Chitty Bang Bang – Phim Chiếc xe bay (Chitty Chitty Bang Bang)

{keywords}
Chiếc xe từng được bán đấu giá và thu về 805.000 USD. Ảnh: visit-hampshire.

Bộ phim dựa trên cuốn sách "Chitty Chitty Bang Bang, chiếc xe kỳ diệu" của tác giả Bond Ian Fleming, vốn được lấy cảm hứng từ tay đua đời thực Louis Zborowski, người đã thiết kế và chế tạo bốn chiếc ô tô sử dụng động cơ máy bay.

Cái tên "Chitty Bang Bang" bắt nguồn từ âm thanh mà chiếc xe tạo ra khi chạy không tải.

Đã có sáu chiếc xe đã được tạo ra để quay phim, bao gồm một chiếc xe đầy đủ chức năng có thể chạy được trên đường với đăng ký GEN 11, mẫu xe này được trang bị động cơ Ford 3000 V6 và hộp số tự động.

Đây cũng được coi là một trong những đạo cụ phim đắt nhất, chiếc GEN 11 từng được bán đấu giá và thu về 805.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng) vào năm 2011.

Ngân Vũ (Theo Popularmechanics)

Mọi tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tham gia "đóng phim", xe sang bị phá nát không thương tiếc

Tham gia "đóng phim", xe sang bị phá nát không thương tiếc

Trở thành "đạo cụ" trong phim điện ảnh, có những mẫu xe buộc phải "hi sinh" khi bị phá nát vỡ vụn như chiếc Ford Explorer 1992 trong phim Công viên khủng lỏng.