Đây thực sự là thông tin tốt cho các công ty sản xuất ô tô hiện nay và đặc biệt là các khách hàng đang chờ mua xe điện. Theo trang Car and Driver, giá xe điện hiện nay vẫn cao hơn xe động cơ đốt trong truyền thống khoảng 10-20%. 

Nguyên nhân chủ yếu là do giá pin ở thời điểm hiện tại vẫn đang ở mức khá cao. Gía thành đắt đỏ cộng với hệ thống trạm sạc chưa phát triển tại nhiều quốc gia nên phần đông khách hàng vẫn đang có cái nhìn e dè với xe điện.

{keywords}
Xe điện vẫn đang đắt hơn so với xe chạy xăng khoảng 10-20%. (Ảnh: Car and Driver)

Tuy vậy, việc phát triển xe điện đang là xu thế và nhiều quốc gia đang có chiến lược phát triển xe điện thay thế cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Đức vừa hỗ trợ các hãng xe của nước này gói 3,6 tỷ USD để phát triển sản xuất xe điện. Trong khi Anh đã ra pháp lệnh hạn chế, tiến tới cấm xe chạy xăng và diesel từ năm 2030.

Các công ty chuyên sản xuất pin cũng không đứng ngoài guồng quay đó và đang làm hết sức để cải tiến công nghệ, chất lượng pin và đặc biệt là giảm giá thành của bộ phận quan trọng bậc nhất trên một chiếc xe điện này.

Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu năng lượng BloombergNEF (New Energy Finance), để một chiếc xe điện có giá thành tương đương với giá của xe động cơ đốt trong thì giá pin phải ở mức khoảng 100 USD/kWh. Giá pin hiện nay đang ở khoảng 120-130 USD/kWh, vẫn rất cao.

{keywords}
Việc giảm giá pin sẽ tác động lớn tới gía thành của xe điện trong tương lai không xa. (Ảnh: Car and Driver)

Tuy nhiên, công ty này cũng dự đoán, vào năm 2023, “ước mơ” có thể trở thành hiện thực khi giá thành pin ô tô sẽ ở mức 101 USD/kWh. Nhiều quốc gia có chính sách giảm thuế khi mua xe điện và nếu giá bán xe điện chỉ bằng xe sử dụng động cơ đốt trong thì giá lăn bánh của xe điện sẽ thấp hơn rất nhiều. Đương nhiên, người tiêu dùng được lợi nhất.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng mức giá trên chỉ là dự đoán, nhưng BloombergNEF vẫn hy vọng giá sẽ giảm xuống còn 58 USD/kWh vào năm 2030 bằng cách thay đổi công nghệ pin sang dạng thể rắn, giá thành của loại pin mới này chỉ bằng 40% so với pin lithium-ion hiện tại.

Hoàng Hiệp (Theo Car and Driver)

Bạn có trải nghiệm thú vị nào về chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết tới ban Ô tô xe máy – báo VietNamNet qua địa chỉ: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đức hỗ trợ 3,6 tỷ USD cho các hãng để phát triển xe điện

Đức hỗ trợ 3,6 tỷ USD cho các hãng để phát triển xe điện

Nhiều hãng xe nổi tiếng của Đức như BMW, Volkswagen, Daimler,… sẽ được Chính phủ Đức hỗ trợ kinh phí “khủng” lên tới 3,6 tỷ USD để phát triển sản xuất xe điện.