Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 1

Cách đây vài ngày, Zing.vn đã giới thiệu bản độ Yamaha Exciter 150 theo phong cách superbike R1M tại triển lãm xe độ Art of Speed (Malaysia). Cũng tại triển lãm Art of Speed 2019, một bản độ khác với phong cách "không có vành" độc đáo không kém cũng được vén màn.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 2

Bản độ phong cách Hubless Wheel này được thực hiện bởi thợ độ Azriy Ahmad, dựa trên chiếc xe phổ thông giá rẻ Demak Evo Z 110. Demak Evo Z 110 có thiết kế khá giống với mẫu xe Yamaha Exciter 135 nhưng dung tích động cơ chỉ 110 cc.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 3

Tại Malaysia, Demak Evo Z 110 được bán với giá 1.100 USD. Xe được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 110 cc cho công suất 7,8 mã lực và mô-men xoắn 7,8 Nm.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 4

Quay trở lại với bản độ, phong cách Hubless Wheel (vành không tâm, vành không đùm) được hiểu là kiểu xe mà các vành xe không có trục trung tâm, chỉ có vành tròn ở ngoài và lốp. Do không có trục trung tâm dẫn đến việc xe không sử dụng vòng bi, xích đĩa tải như thông thường.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 5

Thay vào đó, xe sử dụng "đĩa tải" đặt ở một bên vành, cùng đường kính với vành và dẫn động bằng dây đai. Để phù hợp với phong cách Hubless Wheel đi cùng với bộ lốp cỡ lớn, chủ xe đã làm lại bộ gắp sau hoàn toàn mới.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 6

Bộ gắp mới còn là nơi đặt hệ thống phanh sau khá độc đáo. Xe vẫn sử dụng xích tải như nguyên bản nhưng lắp thêm một trục trung gian để nối với dây đai. Trục nối trung gian cũng là nơi lắp phanh sau. Khi phanh hoạt động, trục trung gian bị phanh lại và kéo theo bánh sau dừng lại.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 7

Phần chính của bản độ là cấu trúc Hubless Wheel độc đáo nên các món phụ kiện đều sử dụng các thương hiệu tầm trung hoặc tự chế. Giảm xóc sau đến từ Racing Boy -thương hiệu khá quen thuộc với những người chơi xe tại Việt Nam.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 8

Dàn ống xả khá hầm hố, được làm thủ công.

 

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 9

Phong cách Hubless Wheel được sáng tạo bởi Franco Sbarro từ năm 1989 trên chiếc Sbarro Orbital Wheel. Kể từ đó, phong cách này chỉ xuất hiện trên các bản độ riêng do chi phí phát triển tốn kém và một số hạn chế trong quá trình vận hành.

Xe con tay pho thong do phong cach 'xe khong vanh' doc dao hinh anh 10

Trước bản độ này, Hubless Wheel thường được áp dụng trên các bản độ đắt tiền từ xe phân khối lớn. Một trong những mẫu xe Hubless Wheel nổi tiếng nhất là chiếc Tron Light Cycle đã cập bến Việt Nam hồi đầu năm.

 

 









Theo news.zing.vn