Video:

(Nguồn: Theo CNN)

Indonesia từ lâu vốn đã được biết đến là một quốc gia đam mê xe Vespa nhất trên thế giới, chỉ xếp sau quê hương của Vespa - Italia. Có hơn 85% dân số Indonesia sở hữu ít nhất một chiếc xe Vespa. Anh Delvis, trưởng một câu lạc bộ những người yêu thích Vespa tại đây cho biết: “Ở Indonesia, chẳng ai không biết về Vespa cả. Ở đây, nhà nào cũng như nhà nào, ai cũng đều có ít nhất một chiếc Vespa.”

{keywords}
Những chiếc Vespa độ trở thành một phần của người Indonesia (Ảnh: CNN)

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về văn hóa chơi xe Vespa tại Indonesia. Ở đất nước vạn đảo, có rất nhiều nhóm đam mê độ xe Vespa được thành lập, với số lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Đối với họ, Vespa không đơn giản là phương tiện đi lại, mà nó còn đại diện cho lối sống, cá tính riêng của họ.

{keywords}
Những chiếc xe với thiết kế độc lạ (Ảnh: CNN)

Xe tay ga du nhập và trở thành biểu tượng trên đường phố Indonesia vào những năm 1970s. Tuy vậy, đến năm 1997, cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á đã giáng một đòn mạnh lên toàn bộ Indonesia, khiến nhiều người dân không còn đủ khả năng mua xe máy. Mức giá xe được đẩy lên cao gấp 10 lần. Nhưng chính điều này lại thúc đẩy người dân Indonesia sáng tạo và biến những vật liệu thô sơ thành những chiếc Vespa độc đáo.

{keywords}
Mọi thứ đều được tận dụng triệt để (Ảnh: CNN)

Cùng với bộ phận chính là động cơ Vespa, tất cả những vật liệu có trong tay của mình như lốp xe, ống nhựa, gỗ, thùng sắt, thậm chí cả búp bê cũ hay cành cây đều được người Indonesia tận dụng và tạo ra những chiếc xe độc nhất vô nhị.

Sự bùng nổ của văn hóa Vespa độ bắt đầu từ 16 năm trước khi nhiều sự kiện quy mô lớn được trình chiếu trực tiếp trên các phương tiện truyền thông. Mỗi khu vực có một cuộc thi Vespa với quy mô và cách thức khác nhau. Có nơi tổ chức đua xe Vespa tự chế, có nơi thì lại tổ chức so kè về thiết kế của các mẫu xe độ. Các cuộc thi này được tổ chức mỗi năm một lần và tất cả mọi người đam mê Vespa đều vô cùng hào hứng tham gia.

{keywords}
Người đam mê độ Vespa thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau (Ảnh: The Guardian)

Cuộc đua xe Vespa nổi tiếng nhất tại Indonesia là The Java Scooter Rendezvous. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 20008, cuộc đua đã thu hút được nhiều người tham dự và vào năm ngoái, số người tham gia đạt hơn 50.000 người.

Mai Lý (Theo The National Geographic)

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Vespa bắt tay với Dior sáng tạo mẫu xe tay ga đẹp mê hồn

Vespa bắt tay với Dior sáng tạo mẫu xe tay ga đẹp mê hồn

Thông tin thương hiệu thời trang nổi tiếng Dior bắt tay hãng xe máy nước Ý Vespa sản xuất mẫu xe có một không hai đã thu hút không ít sự chú ý của giới mộ điệu trong những tuần qua.