Black Cab, London (Anh)

Nguồn: Supplied
Nguồn: Supplied

Loại xe này có chỗ để chân rộng rãi, trần xe đủ cao để khách cảm thấy thoải mái. Kiểu dáng cổ điển, màu đen đặc trưng làm cho trải nghiệm trên chiếc xe này vô cùng thú vị. Không có hệ thống định vị, lái xe taxi này phải vượt qua kỳ thi kiến thức huyền thoại, đó là ghi nhớ hàng nghìn tuyến đường và địa điểm phổ biến. Điều đó khiến họ trở thành những tài xế taxi điêu luyện bậc nhất thế giới.

Mercedes-Benz, Munich (Đức)

Người Đức đã phát minh ra đồng hồ tính cước taxi vào năm 1891, sau đó các công ty ô tô của Đức đã cung cấp nhiều xe taxi tại châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Mercedes-Benz dẫn đầu trong việc cung cấp taxi kể từ năm 1927, với mẫu xe động cơ diesel đầu tiên của hãng ra mắt vào năm 1936. Hiện nay ở trên đường phố ở Munich là những chiếc taxi cao cấp, kiểu dáng đẹp được sơn màu kem và luôn được đánh bóng để tỏa sáng.

Vintage Peugeot, Addis Ababa (Ethiopia)

Nguồn: Getty Images
Nguồn: Getty Images

Peugeot 404 và 504, được sản xuất vào giữa thế kỷ 20, vẫn đang hoạt động ở Ethiopia. Dòng xe này có hiệu quả sử dụng tốt nhưng đang dần biến mất do thiếu phụ tùng thay thế. Những chiếc xe này luôn được sơn màu xanh da trời và thường có giá treo trên nóc để chứa những chiếc vali. Thành phố Harar ở phía Đông Ethiopia có lẽ là nơi có đội xe taxi Peugeot lớn nhất còn sót lại.

Porsche Cayenne, Moscow (Nga)

Ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, dịch vụ taxi cũng không kém phần sang trọng. Những chiếc Porsche được sơn màu cam rực rỡ và chạy trên làn riêng cho xe taxi, khiến du khách càng trở nên nổi bật trên đường phố. Tuy nhiên làn đường này không phải lúc nào cũng thông thoáng, vì nhiều người giàu có đăng ký xe của họ làm taxi, như một giải pháp cho nạn tắc đường ở Moscow.

Volkswagen Beetle (Mexico)

Nguồn: Getty Images
Nguồn: Getty Images

Taxi màu xanh lá cây và nóc trắng mang tính biểu tượng đã bị chính quyền thành phố loại bỏ dần vào năm 2012. Tuy nhiên, nhiều “con bọ xanh lá cây” vẫn hoạt động trên đường phố. Đây là một trong số ít những chiếc xe taxi hai cửa trên thế giới, khá nhỏ bé và chật chội dù một số tài xế đã tháo bớt ghế để có thêm không gian. Loại xe này cũng có nhược điểm là xả nhiều khói và dễ bị mất cắp.

Toyota Comfort, Tokyo (Nhật Bản)

Nguồn: JNTO
Nguồn: JNTO

Mẫu xe Toyota này được ra mắt vào năm 1997, kiểu dáng hình hộp và gương chiếu hậu phía trước xe rất độc đáo. Tài xế điều khiển đóng mở cửa sau và hành khách không phải làm việc này. Nhiều du khách sẽ thích thú khi lên chiếc taxi này, với nội thất kiểu cũ, lái xe taxi đeo găng tay trắng và từ chối nhận tiền boa. Có một điều khiến hành khách dễ nhầm lẫn, đó là đèn đỏ trên bảng điều khiển có nghĩa xe taxi sẵn sàng phục vụ, màu xanh lá cây nghĩa là xe đã có khách.

Xe Cadillac cổ, Havana (Cuba)

Nguồn: Getty Images
Nguồn: Getty Images

Nếu là người yêu thích những chiếc xe cổ, Cuba chào đón bạn với một đội xe Plymouth, Oldsmobiles, Packards và Studebackers cũ. Hiện nay, không nhiều xe loại này được sử dụng làm xe taxi; tuy nhiên nếu bạn muốn thì những chiếc xe phục chế hoặc giả cổ theo phong cách giữa thế kỷ 20 vẫn sẵn sàng phục vụ. Chọn một chiếc Cadillac màu hồng hoặc xanh lá từ những năm 1950 để lướt qua đường phố Havana, bạn sẽ cảm thấy giống như đang xuất hiện trên phim hoặc những video ca nhạc.

Yellow Cab, New York (Mỹ)

Nguồn: New York Convention and Visitors Bureau
Nguồn: New York Convention and Visitors Bureau

Những chiếc taxi màu vàng đã chạy trên đường phố Manhattan từ những năm 1920. Trong đó, xe Ford Crown Victoria là biểu tượng của dòng xe này cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2011. Hiện nay hầu hết các xe taxi ở New York đều là xe Nissan và đang bị cạnh tranh từ các ứng dụng gọi xe. Taxi ở New York khá ồn ào và nhiều tài xế khó tính luôn đòi hỏi tiền boa, tuy nhiên họ cũng là một phần bản sắc không thể thiếu của thành phố này.

Hindustan Ambassador, Kolkata (Ấn Độ)

Chiếc taxi cổ điển có màu vàng chanh là dòng xe do Ấn Độ sản xuất, từ năm 1957 đến năm 2014. Chiếc xe từng là biểu tượng thượng lưu khi mới ra đời, sau này tiếp tục được yêu thích khi chạy taxi nhờ độ bền, ghế sau rộng rãi và cốp xe lớn. Dù đứng trước nguy cơ bị đào thải do tuổi thọ cao và các ứng dụng gọi xe, nhưng taxi Ambassador vẫn ồn ào chạy trên những con phố Kolkata với những bác tài luôn vui vẻ, cởi mở./.

Theo vov

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngắm xe cổ Lada ở Cuba giá tới 30.000 USD

Ngắm xe cổ Lada ở Cuba giá tới 30.000 USD

Một chiếc Lada 2107 tuổi đời hơn 40 năm tại Việt Nam giá khoảng chục triệu đồng, thậm chí chỉ bán được theo cân, nhưng ở Cuba, nó có giá khoảng hơn 30.000 USD, tương đương chiếc sedan cỡ C là Toyota Corolla Altis.