Hiện, Quốc hội Mỹ đang xem xét khoản ưu đãi thuế và gói tín dụng cho khách hàng với khoảng 4.500 USD/chiếc xe điện do các liên hiệp sản xuất xe điện tại Mỹ; 500 USD cho pin xe điện do Mỹ sản xuất và 12.500 USD cho những xe điện được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ sau năm 2027.

{keywords}
Toyota cho rằng, khoản ưu đãi thuế và gói tín dụng cho khách hàng khi mua xe điện là không công bằng.

Chính sách này được hoàn thiện trong bản dự thảo cuối cùng của một Đạo luật về tín dụng thuế cho xe điện sắp được thông qua. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều hài lòng với những thay đổi này, trong đó có Toyota.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới đây đã đưa ra một tuyên bố phản đối đề xuất này. Lý do là vì nếu Đạo luật này được thông qua, Toyota sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi bởi hãng xe này không có cơ sở sản xuất nào ở Mỹ nằm trong liên hiệp và do đó, sẽ gặp bất lợi để tiếp cận khách hàng.

Đại diện Toyota cho rằng, nếu dự thảo luật được thông qua sẽ là không công bằng cho những hãng xe ở bên ngoài nước Mỹ. "Quốc hội cần đặt vấn đề chính trị sang một bên, điều này là không đúng và không công bằng", đại diện Toyota nói.

{keywords}
Hiện, Toyota không bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại thị trường Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota có nỗ lực làm chậm quá trình phát triển của ngành xe điện tại Mỹ.

Trước đó, hãng ô tô có doanh số hàng đầu thế giới từng đứng cùng phía chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ kiện ngăn California áp đặt các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tiêu chuẩn liên bang nhằm khuyến khích xe điện. Toyota chỉ rút đơn kiện khi Tổng thống Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Hiện tại, Toyota có 10 nhà máy tại Mỹ với hơn 36.000 nhân viên làm việc trực tiếp cho công ty.  Đáng chú ý là Toyota hiện không bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại thị trường này mà chỉ có các dòng Hybrid. 

Nguyễn Hoàng (theo MNS)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện Toyota bZ4X gây tranh cãi với vô-lăng giống của Tesla

Xe điện Toyota bZ4X gây tranh cãi với vô-lăng giống của Tesla

Mẫu SUV điện bZ4X của Toyota đã gây tranh cãi với thiết kế vô lăng kiểu máy bay giống với tay lái trên chiếc sedan Tesla Model S và Model X.