Nissan mở rộng trang bị hệ thống cảnh báo bỏ quên trẻ trên xe - 1
 

Ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời chỉ ở mức 16 độ C thì nhiệt độ bên trong xe cũng có thể nhanh chóng tăng lên mức nguy hiểm đối với sức khoẻ và tính mạng con người. Theo thống kê tại Mỹ, kể từ năm 1998 đến nay đã có ít nhất 800 trẻ thiệt mạng do sốc nhiệt khi bị bỏ quên trong xe ô tô, tức là trung bình 38 vụ mỗi năm. 

Để ngăn tình trạng này, tổ chức KidsAndCars.org đã khuyến cáo các bậc phụ huynh nói riêng và tài xế nói chung nên tập thói quen luôn luôn mở cửa sau để kiểm tra trước khi rời xe, đặt một vật gì đso quan trọng ở ghế sau cùng với đứa trẻ và yêu cầu người trông trẻ gọi điện báo nếu không thấy trẻ tới nơi đúng giờ. Các bậc phụ huynh cần nhớ luôn khoá xe, dạy trẻ bấm còi khi cần trợ giúp (còi hoạt động ngay cả khi xe tắt máy) và không bao giờ để chìa khoá xe trong tầm tay trẻ. 

Nhiều hãng ô tô cũng quan tâm phát triển và trang bị các hệ thống cảnh báo trên xe. Nissan là một trong số đó.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết hệ thống Cảnh báo cửa sau (Rear Door Alert - RDA) của hãng có thể phát tín hiệu cảnh báo để nhắc tài xế kiểm tra hàng ghế sau khi dừng đỗ xe.

Hiện hệ thống này được trang bị cho các xe sau của Nissan: Altima, Armada, LEAF, Murano, Maxima, Pathfinder, Rogue, Rogue Sport và Titan (cả phiên bản King Cab và Crew Cab). Từ phiên bản 2020 sẽ có thêm mẫu Versa thế hệ mới có hệ thống này - trang bị tiêu chuẩn trên các bản SV và SR.

Trong tương lai, hệ thống này sẽ có trên tất cả các mẫu sedan, SUV, và bán tải của Nissan dự kiến từ năm 2022.

Hệ thống này hoạt động dựa trên một nguyên lý đơn giản là giám sát việc đóng-mở cửa sau cả trước và sau khi xe lăn bánh. Nếu ai đó dùng cửa sau trước khi xe khởi hành và hệ thống phát hiện không có hành động mở cửa sau khi xe đỗ thì sẽ phát tín hiệu cảnh báo trên cụm điều khiển để nhắc tài xế kiểm tra hàng ghế sau.

Nếu tài xế vẫn không chú ý (không có phản hồi gì với hệ thống cảnh báo), và rời khỏi xe mà cửa sau không được mở thì hệ thống sẽ tự động kích hoạt còi xe để thu hút sự chú ý.

Nissan mở rộng trang bị hệ thống cảnh báo bỏ quên trẻ trên xe - 2
 
Nissan mở rộng trang bị hệ thống cảnh báo bỏ quên trẻ trên xe - 3
 
Nissan mở rộng trang bị hệ thống cảnh báo bỏ quên trẻ trên xe - 4
 


Theo Dân trí

Thót tim giải cứu bé trai bị bố bỏ quên trong ô tô ở Quảng Ninh

Thót tim giải cứu bé trai bị bố bỏ quên trong ô tô ở Quảng Ninh

Phát hiện cháu bé bị kẹt trong xe, ông bố và người dân đã khẩn trương đưa bé ra ngoài an toàn.