Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng lớn nhất thế giới. Mỗi năm có tới 1,4 triệu chiếc xe hơi cũ từ quốc gia này được xuất khẩu ra toàn cầu.

{keywords}
Trung tâm đấu giá USS Noda giống như một bãi gửi xe khổng lồ. Ảnh: Jalopnik

Có nhiều cách để mua ô tô cũ tại Nhật Bản, bạn có thể tìm đến mua trực tiếp ở các đại lý xe cũ, đặt mua xe trên các trang web trực tuyến hoặc đến tham gia các phiên đấu giá được tổ chức ở các trung tâm đấu giá. Tại quốc gia mặt trời mọc, USS đang là công ty bán đấu giá xe cũ lớn nhất, với số lượng xe bán ra lên tới hàng chục nghìn chiếc mỗi ngày.

USS bán ô tô cho cả người dân Nhật và khách hàng ngoại quốc, công ty này có hơn 10 trung tâm đấu giá trên khắp Nhật Bản. Trung tâm đấu giá lớn nhất là USS Noda, với khoảng 10.000 ô tô được bán mỗi ngày. Đứng thứ hai là USS Nagoya với khoảng 8.000 xe/ngày, các trung tâm đấu giá còn lại bán trung bình khoảng 4.000 xe/ngày.

Các cuộc đấu giá tại Noda chỉ được tổ chức hai lần một tuần vào thứ Ba và thứ Năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có dễ dàng bước vào mua xe tại đây. Bạn phải là thành viên đăng ký của USS, hàng năm duy trì đóng phí đều đặn. Nếu không phải là thành viên của USS, bạn cần được các thành viên khác giới thiệu và phải có tài sản thế chấp, ví dụ như bất động sản.  

{keywords}
Mỗi ngày có đến 10.000 chiếc xe được giao dịch tại đây. Ảnh: Jalopnik

Trung tâm đấu giá USS Noda chỉ cách Tokyo khoảng hơn một giờ lái xe. Không như các trung tâm đấu giá khác thường được đặt tại các tòa nhà văn phòng cao tầng, USS Noda giống như một bãi gửi xe ô tô khổng lồ với quy mô lên tới hàng chục nghìn chiếc xe.

Người tham gia đấu giá sẽ được xe đưa đón chở tới vị trí của những chiếc xe muốn mua để kiểm tra tận mắt trước khi tiến hành đặt giá. Trường hợp đấu giá thành công, những chiếc xe này tiếp tục chở khách hàng tới vị trí nhận xe. Do lượng xe được bán rất nhiều nên trong khu đấu giá USS Noda xe cộ đi lại tấp nập cả ngày.

{keywords}
Những chiếc xe hạng sang trong khu đấu giá. Ảnh: Jalopnik
{keywords}
Những chiếc xe hạng sang trong khu đấu giá. Ảnh: Jalopnik

Với những người mới tới đây lần đầu, chắc chắn sẽ không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp. USS Noda giống như một đại siêu thị chuyên bán xe hơi. Có đủ các thể loại xe được bán tại đây, từ xe bình dân, xe hơi độ, xe cổ, xe nhập ngoại v.v...

Ngay tại lối vào trung tâm đấu giá, ban tổ chức đã dành hẳn một khu riêng cho những chiếc siêu xe thể thao như Ferrari, Aston Martin, Lamborghini. Nhưng thông thường, những người đam mê xe hơi sẽ không dừng chân tại đây mà sẽ dành thời gian tìm kiếm những thú vị bất ngờ ẩn giấu trong cả biển xe hơi phía sau.

{keywords}
Những chiếc xe cổ thú vị tại USS Noda. Ảnh: Jalopnik

Chỉ cần đi dạo một vòng, bạn có thể bắt gặp những chiếc xe cổ thú vị như Nissan Figaro, hoặc những chiếc Mercedes S-Class đời 1980 thường được sử dụng bởi băng nhóm Yakuza. Dĩ nhiên, không thiếu những chiếc xe R35 GT-R và Supra vẫn còn mới coóng. Ngay cả những chiếc limousine cỡ lớn như Mercedes S600 Pullman cũng được đem ra đấu giá.

{keywords}
Khu vực dành cho fan Toyota, Lexus. Ảnh: Jalopnik

Những người hâm mộ xe Nhật Bản thập niên 90 có thể đắm chìm trong khu vực dành riêng cho họ với tràn ngập những dòng xe GT-R R32, R33, NSX, S2000, RX-7, WRX STI... Đôi khi, có thể bạn cũng bắt gặp những mẫu xe thuộc dạng siêu hiếm như Nismo 270R và TRD 3000GT.

{keywords}
Những chiếc xe hàng hiếm tại USS Noda. Ảnh: Jalopnik

Sau mỗi đợt đấu giá, toàn bộ xe ở USS Noda sẽ được thay mới, đây gần như là thiên đường đối với những người yêu xe hơi.

Ở bên trong, khu vực đấu giá được tổ chức như một giảng đường đại học. Phiên đấu giá chỉ diễn ra trong vài giây nên người mua phải đưa ra quyết định rất nhanh. Bạn có thể thực hiện thao tác đặt giá với bộ điều khiển được gắn tại bàn. Và kết quả được hiển thị gần như ngay lập tức.

Cảm giác vui mừng, hào hứng khi mua được xe xen lẫn tiếc nuối khi vuột mất chiếc xe yêu thích, việc đấu giá tại USS Noda cũng gây phấn khích như chơi máy đánh bạc tại casino vậy.

{keywords}
Khung cảnh bên trong trung tâm đấu giá. Ảnh: Jalopnik

Người bán thường đứng cạnh các đấu giá viên, tư vấn cho họ khi nào nên dừng đấu giá. Mặc dù ô tô được niêm yết với giá khởi điểm nhưng nếu người bán nhận thấy không có ai trả giá cao hơn nữa thì có thể quyết định bán ngay với giá hiện tại. Trong USS Noda, các quyết định được đưa ra chỉ trong vòng tích tắc.

Phần lớn những người mua đều là chủ những đại lý bán xe cũ, họ đến đây để tìm nguồn hàng. Có nhiều công ty đấu giá tại Nhật Bản nhưng USS là công ty uy tín nhất. Những chiếc xe bán ra tại USS đều được kiểm định chất lượng độc lập, chấm điểm đánh giá, kèm theo ảnh chụp chi tiết để giúp khách hàng tham khảo trước khi quyết định.

{keywords}
Khách hàng bấm nút để thực hiện đấu giá. Ảnh: Jalopnik

Với những người không có điều kiện đến trực tiếp trung tâm đấu giá, có thể nộp một mức phí 10.000 Yên (2,2 triệu) hàng tháng để được quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của USS và thực hiện đặt giá qua mạng Internet. Vì công tác giám định được thực hiện rất chính xác, minh bạch, uy tín nên các đại lý có thể đặt mua xe mà không cần phải đến trực tiếp để kiểm hàng.

USS đơn thuần chỉ cung cấp một nền tảng cho người mua và người bán xe hơi gặp nhau, giống như trang web eBay vậy. Công ty này thu phí hoa hồng cố định 25.000 Yên (5,5 triệu) đối với người bán trên mỗi đầu xe bán ra và mức phí tương tự cũng được áp dụng cho người mua.

Với mỗi chiếc xe được giao dịch, USS kiếm được tổng cộng 50.000 Yên (11 triệu đồng). Và chỉ riêng trung tâm đấu giá USS Noda, lượng xe bán được bán ra mỗi ngày là 10.000 chiếc.

Một số hình ảnh khác về trung tâm đấu giá USS Noda:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngân Vũ (Theo Jalopnik) 

Mọi tin, bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô – xe máy theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!