Tesla Model S cán mốc 647km sau mỗi lần sạc điện - 1

Theo Tesla, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc của Model S phiên bản 2020 tăng gần 20% so với phiên bản 2019 dù có cùng thiết kế pin.  

Tesla cho biết, có nhiều yếu tố tạo nên thành tích đáng nể này. Bắt đầu từ việc giảm trọng lượng xe dựa trên những bài học rút ra từ thiết kế của Model 3 và Model Y - điều này cũng đã được áp dụng với mẫu xe Model X. Thêm vào đó, việc tiêu chuẩn hóa ghế ngồi và sử dụng các vật liệu nhẹ hơn cho bộ pin và bộ phận truyền động cũng góp phần làm giảm trọng lượng xe.

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng đã được tinh chỉnh, tích hợp tính năng giữ chân phanh (Hold) - kết hợp hệ thống phanh tái tạo năng lượng của mô-tơ với hệ thống phanh vật ký để dừng xe khi nhả chân ga. Tính năng này hoạt động ở tốc độ và khi xe giảm tốc, chuyển nhiều năng lượng hơn về bộ pin.

Ngoài ra, Model S còn được trang bị vành và lốp hàng thửa, với thiết kế đặc biệt để giảm lực cản lăn.

Thành tích trên của Tesla không gây nhiều bất ngờ, bởi ông chủ của Tesla - tỷ phú Elon Musk vốn không thích... về nhì. Khi trình làng mẫu xe điện đầu tiên Air hồi cuối năm ngoái, hãng Lucid đã kỳ vọng sẽ đạt quãng đường hơn 400 dặm (644 km) sau mỗi lần sạc. Thông tin này càng khiến Tesla quyết tâm phải khiến Model S đạt mốc hơn 400 dặm trước khi những chiếc Lucid Air đầu tiên đến tay khách hàng. 

Kể từ năm 2008, khi Tesla trình làng mẫu Roadster mui trần, hãng đã trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe chạy điện tầm xa. Và tất nhiên, Tesla không dễ dàng để cho “ngôi vương” của mình bị lung lay. Sẽ có những đối thủ xuất hiện đe dọa sự thống trị của Tesla, giống như trường hợp hãng Lucid, nhưng Tesla đã và vẫn đang không ngừng nâng cao hiệu suất và cải tiến công nghệ pin để luôn chắc chắn ngôi vị dẫn đầu.

Tesla đã từng hy vọng đạt được xếp hạng 400 dặm của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) trước đó. Tuy nhiên, ở thời điểm EPA thử nghiệm, mẫu xe Model S thì chỉ đạt mức 391 dặm. Điều này đã khiến CEO Elon Musk của hãng cáo buộc EPA cắm chìa khóa trong Model S qua đêm, khiến chiếc xe bị hao 2% pin trước khi cuộc thử nghiệm diễn ra. EPA đã bác bỏ cáo buộc này. Tuy nhiên, Tesla đã không từ bỏ và giờ đây, Model S đã đạt tới phạm vi hơn 400 dặm đáng mơ ước.

Dưới đây là danh sách những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động lớn nhất hiện nay:

Tesla Model S - 402 dặm

Tesla Model X - 351 dặm 

Tesla Model 3 (Long Range) - 330 dặm

Tesla Model Y - 316 dặm

Chevrolet Bolt EV - 259 dặm

Hyundai Kona Electric - 258 dặm 

Theo Dân trí/ Inside EVs

Những mẫu xe Mỹ có sức ảnh hưởng đến nền công nghiệp ô tô toàn cầu

Những mẫu xe Mỹ có sức ảnh hưởng đến nền công nghiệp ô tô toàn cầu

Dưới đây là các mẫu xe Mỹ đã có những cú chuyển mình mạnh mẽ, giúp tạo ra sự đa dạng và cải tiến của nền công nghiệp ô tô trên toàn cầu.