Tata Motors là thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất tại đất nước Ấn Độ. Khởi nghiệp từ năm 1945 tại thành phố Mumbai, ban đầu hãng xe Tata chỉ sản xuất đầu máy xe lửa. Đến năm 1998, công ty này mới cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên tại triển lãm ô tô Geneva.

Tới nay Tata Motor đã là một công ty trị giá hàng chục tỷ USD, với rất nhiều sản phẩm, ngành nghề kinh doanh.

Hãng xe này bắt tay vào sản xuất dòng xe siêu rẻ Nano từ năm 2008 và kết thúc vào năm 2018. Tham vọng của Tata là bán được 250.000 xe mỗi năm ra thị trường Ấn Độ, vốn đang rất thiếu phương tiện cá nhân.

{keywords}
Chiếc Tata Nano có kiểu dáng gọn gàng, có thể chở được 4-5 người. Ảnh: Hotcars.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên hãng chỉ bán ra được 7.000 chiếc. Những năm về sau tình hình kinh doanh của Tata cũng không khá khẩm hơn. Cho tới năm 2018, ông lớn Ấn Độ chỉ sản xuất một chiếc Tata Nano duy nhất.

Với mức giá iêu rẻ, Tata Nano hướng đến tập khách hàng là những người mua xe ô tô lần đầu. Chiếc xe có kiểu dáng đơn giản, nhỏ gọn, không gian bên trong xe có thể chở được tới 4 đến 5 người.

Về tổng quan, đây là một chiếc hatchback 4 cửa được chế tạo tối giản hết sức có thể. Phần vỏ xe được làm từ thép tấm rất mỏng. Xe chỉ có một kính chiếu hậu ở vị trí bên ghế tài xế. Cần gạt nước trên xe cũng chỉ có một chiếc thay vì hai chiếc như những chiếc xe thông thường.

{keywords}
Xe phải mở nắp capo mới có thể bơm xăng. Ảnh: TeamBHP

Nắp bình xăng không ở bên cạnh hông xe, mỗi khi cần bơm xăng người sử dụng phải mở nắp capo xe. Kích thước bánh xe của Tata Nano chỉ 12 inch đi kèm với 3 đai ốc gắn ở mỗi bánh.
Xe được trang bị động cơ dung tích 624 cc, 2 xi-lanh, đặt ở dưới ghế sau của xe, ắc quy cũng được gắn cố định ở dưới ghế. Cốp xe có không gian giới hạn chỉ 80 lít.

Phiên bản Tata Nano cơ bản không có máy lạnh, máy sưởi hay bất kỳ hệ thống thông gió nào. Cách duy nhất để làm mát xe đó là hạ kính cửa sổ xuống. Tay lái và phanh xe cũng thiếu tính năng trợ lực, và dĩ nhiên cũng không hề có túi khí.

{keywords}
Nội thất toàn nhựa bên trong chiếc Tata Nano. Ảnh: Hotcars

Ở phiên bản cao cấp Deluxe, các khách hàng sẽ có thêm tính năng cửa sổ điện, tay lái trợ lực và điều hòa không khí .

Với dung tích 624cc, công suất 37 mã lực, động cơ trên Tata Nano tạo ra mô-men xoắn 61Nm tại vòng tua 4.000 vòng / phút. Chiếc xe có vận tốc tối đa khoảng 88 km/h và tiêu thụ nhiên liệu ở mức 4.6 lít/100 km tùy theo phiên bản.

Khối lượng của Tata Nano chỉ khoảng 635 kg nên xe khá chòng chành khi đi trên đường vào lúc trời gió to.

Hãng xe Ấn Độ kỳ vọng sản phẩm của họ nhận được 4 sao an toàn trong chương trình Đánh giá xe mới nhưng thứ họ nhận về chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Chiếc xe không đạt được các yêu cầu an toàn cơ bản nên không thể bán được ở châu Âu, Mỹ hay bất cứ thị trường nào đòi hỏi điều kiện này.

{keywords}
Xe khá chòng chành khi di chuyển trên đường. Ảnh: Hotcars


Tại Ấn Độ, Tata Motor đã tung ra nhiều phiên bản của chiếc Nano bao gồm Nano Diesel, Nano XE, Nano Hybrid, Nano XM, Nano XT, Nano CNG XM, Nano XMA, Nano XTA và Nano Gen X.

Dù giá bán chỉ dao động từ 2.500 USD tới 3.500 USD nhưng đây vẫn là một sản phẩm kinh doanh thất bại. Các khách hàng mong chờ một chiếc xe giá rẻ nhưng không phải một chiếc xe thiếu an toàn và bị cắt giảm tính năng một cách cực đoan.

Chính vì vậy, Tata Motor đã quyết định khai tử dòng sản phẩm này vào năm 2018 sau 10 năm tồn tại.

Ngân Vũ (Theo Hotcars)

Bạn nghĩ gì về dòng xe giá rẻ ở Việt Nam? Hãy gửi bài viết bình luận đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

 

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu "trình làng" trong tháng 8

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu "trình làng" trong tháng 8

Hyudai Grand i10 2021, Kia Sonet hay Nissan Almera - phiên bản thay thế cho Nissan Sunny là những mẫu xe mức giá dưới 500 triệu sẽ có mặt trong tháng 8 và tháng 9 tới.