Trước đây, nhiều lần Apple được cho là đang phát triển mạnh sang cả mảng sản xuất ô tô điện, tuy nhiên, đó mới chỉ là những tin đồn. Tuy vậy, theo một báo cáo mới đây từ hãng tin Reuters, Apple đang nghiên cứu và sẽ chính thức sản xuất ô tô vào năm 2024.

{keywords}
Sẽ có Apple Car vào năm 2024

Reuters đưa tin rằng, chiếc xe hơi của Apple sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2024. Đặc biệt hơn, Apple Cars sẽ được sử dụng công nghệ pin “cấp độ tiếp theo”. Báo cáo không chỉ rõ liệu Apple sẽ tự chế tạo chiếc xe hay tìm kiếm các đối tác để sản xuất những chiếc ô tô điện trên. Nhưng những chiếc xe này được khẳng định là sẽ phục vụ cho cá nhân chứ không phải là xe thương mại hay dạng robot taxi.

Kế hoạch phát triển ô tô của Apple với tên là "Titan", đã "ngầm" được hãng này này triển khai vào năm 2014. Công ty công nghệ này đã mời hàng loạt kỹ sư ô tô nổi tiếng từ Porsche, Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đến làm việc. Apple cũng được cho là đang tiếp cận với các công ty hàng đầu về cảm biến để giúp họ bổ sung công nghệ hỗ trợ người lái cho những chiếc xe của mình.

{keywords}
Apple khẳng định các sản phẩm xe Apple Car là xe dành cho cá nhân chứ không phải xe thương mại hay robottaxi. (Ảnh: Car and Driver)

Một điểm khiến giới chuyên gia hết sức quan tâm, đó là hệ thống pin cho những chiếc xe của Apple sẽ được hãng này áp dụng công nghệ gì.

Theo báo cáo của Reuters, thiết kế pin monocell mới của công ty sẽ ứng dụng công nghệ "chồng các tế bào pin riêng lẻ lên nhau và giải phóng không gian bên trong khối pin bằng cách loại bỏ lớp vỏ đựng và các module chứa vật liệu pin". Thiết kế pin này sẽ cho phép các vật liệu có hoạt tính cao hơn khi được đóng gói, mang lại quãng đường hoạt động xa hơn.

Hơn nữa, Apple cũng đang thử nghiệm công nghệ pin LFP (pin Sắt Phốt phát Lithium) cho chiếc xe của mình. Đầu năm nay, Tesla cũng cho thấy sẽ sử dụng công nghệ pin này trong tương lai. Pin LFP mặc dù có mật độ năng lượng thấp hơn các loại pin khác nhưng lại khó bị quá nhiệt hơn cũng như không sử dụng cobalt – một loại vật liệu tai tiếng khi gây ra ô nhiễm trong quá trình khai thác.

Báo cáo của Reuters cũng chỉ ra rằng, với công nghệ pin mới, Apple sẽ giảm chi phí đáng kể cho pin. Đây là điều mà giới sản xuất ô tô điện trên thế giới đang ngày đêm theo đuổi nhằm giảm giá thành cho ô tô.

Theo đánh giá của trang Car and Driver, Apple là công ty công nghệ hàng đầu thế giới nhờ sản xuất iPhone, do vậy, công ty này hoàn toàn có khả năng đạt được thành công theo cách mà các công ty khởi nghiệp ô tô khác không thực hiện được.

Tuy nhiên, chế tạo ô tô lại là mảng công nghệ vô cùng phức tạp mà với Apple chỉ là lần đầu tiên, do vậy Apple cần phải có một kế hoạch thực sự khả thi và nghiêm túc. Ngoài ra, thời hạn sản xuất dù được Reuters dự báo vào đầu năm 2024, nhưng do tác động của đại dịch Covid-19, việc sản xuất ô tô của Apple có thể sẽ phải rời sang năm 2025.

Hoàng Hiệp (theo Car and Driver)

Bạn có trải nghiệm thú vị nào về chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết tới ban Ô tô xe máy – báo VietNamNet qua địa chỉ: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện có thể rẻ hơn xe chạy xăng sau năm 2023

Xe điện có thể rẻ hơn xe chạy xăng sau năm 2023

Công ty nghiên cứu năng lượng BloombergNEF dự đoán rằng, vào năm 2023, giá pin sử dụng cho xe điện sẽ giảm xuống gần ngưỡng 100 USD mỗi kWh, qua đó đưa giá xe điện xuống tương đương với xe chạy xăng.