Dàn xe hộ tống của Tổng thống Donald Trump trong lần đến Việt Nam lần này xuất hiện cái tên lạ lẫm mang mật danh Roadrunner. Đây là mẫu xe đặc chủng được The Armored Group, tập đoàn chuyên tùy biến các mẫu xe bọc thép, xe dành cho các cơ quan đặc biệt của chính phủ Mỹ, phát triển hồi năm 2018.

{keywords}
Roadrunner là mẫu xe đặc chủng thay thế cho chiếc Chevrolet Suburban làm nhiệm vụ truyền tải thông tin trong dàn xe hộ tống tổng thống Mỹ.

Roadrunner thường đi sau “Quái thú” The Beast, giữa hoặc gần cuối đoàn.  Xe có đến 6 cửa, bốn khoang ở nội thất. Đây được xem là trạm chỉ huy lưu động làm nhiệm vụ kết nối các xe trong đoàn, đảm bảo liên lạc giữa Nhà Trắng và tổng thống Trump trong các chuyến công tác.

{keywords}
Mẫu xe được chế tạo đặc biệt dành riêng cho Cơ quan mật vụ Mỹ, có đến 6 cửa, 4 khoang chuyên biệt nhưng chỉ chở 3 người, kể cả tài xế. 

Theo The Drive, Roadrunner được xây dựng trên nền tảng mẫu bán tải hạng nặng Ford Super Duty và sử dụng hệ thống treo khí nén. Phía sau cabin là khoang chuyên dụng lắp đặt hệ thống thông tin, liên lạc có độ bảo mật rất cao (SCIF). Thành xe có đến bảy lớp bảo vệ để chống lại các cuộc tấn công bằng sóng điện từ. Các cấp dữ liệu của đoàn xe Tổng thống nhờ đó luôn được bảo mật, xử lý và truyền tải thông suốt trong mọi tình huống.

{keywords}
Roadrunner được phát triển từ bán tải hạng nặng Ford Super Duty.

Tương tự The Beast, Roadrunner cũng sở hữu những trang bị thuộc diện “hàng thửa”. Để bảo vệ hệ thống máy tính bên trong, sàn xe được chế tạo đặc biệt để chống chịu các cuộc tấn công bằng súng trường hay chất nổ. Thân xe có khả năng chống đạn ở mức B6, cấp độ bảo vệ tương đương xe dành cho các nguyên thủ quốc gia.

{keywords}
The Armored Group, tập đoàn chuyên chế tạo các mẫu xe bọc thép chịu trách nhiệm thiết kế. Đội đặc nhiệm Mỹ SWAT cũng sử dụng xe do hãng này chế tạo, chiếc Chevrolet Suburban.

 

{keywords}
Roadrunner được chế tạo để chống chịu các cuộc tấn công bởi súng, sóng điện từ.

Roadrunner trang bị bộ lốp run-flat có thể tiếp tục chạy 80 km/h khi bị xì hơi. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp. Dù là một mẫu xe to lớn, chiều dài lên đến gần 7 mét, nhưng chỉ có ba chỗ ngồi . Một biến thể tương tự với 10 chỗ ngồi cũng nằm trong danh sách chế tạo của The Armored Group.

Nguyễn Trí     

Xe tổng thống Mỹ thay đổi thế nào hơn 100 năm qua?

Xe tổng thống Mỹ thay đổi thế nào hơn 100 năm qua?

Từ chỗ chỉ là phương tiện di chuyển của người đứng đầu nước Mỹ, xe cho tổng thống cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 còn là pháo đài bất khả xâm phạm.