Vượt qua những giới hạn

Rebelle Rally là một cuộc đua dành riêng cho phụ nữ, nhưng không vì thế mà kém khắc nghiệt. Đó là hành trình hơn 2.000km đường off-road đúng nghĩa. Tham gia cuộc đua, các tay lái nữ sẽ có cơ hội đẩy những ngưỡng giới hạn của bản thân lên cao hơn, vượt qua những điều kiện địa hình khắc nghiệt mà không có GPS hay Google Maps. Tất cả những gì họ có là bản đồ giấy và la bàn để tìm đường giữa hoang mạc mênh mông, rồi cố gắng trở thành người đầu tiên cán đích.

Đó là cuộc đua của kỹ năng, chứ không phải tốc độ. Mỗi đội sẽ có hai người, cuộc đua diễn ra trên các sa mạc khô rát và chẳng biết "mủi lòng" trước phái đẹp ở Nevada và California. Đặc biệt, các điểm đích được giấu kỹ, thời gian cũng không công bố trước. Các tay đua phải tới được một số checkpoint và có rất nhiều đường dẫn tới checkpoint. Ngay cả những chiếc xe "oách" nhất, những tay lái cừ nhất đôi khi cũng mất phương hướng khi đi tìm checkpoint.

Rebelle Rally - giải đua off-road đầu tiên dành cho các tay lái nữ - 1

Một đội đua đang chinh phục Cung đường chết chóc "Death Canal Road" trong cuộc thi năm 2018. Ảnh: New York Times.

Cuộc đua có hai phân hạng dựa trên loại xe, đó là X-Cross và 4x4, nhưng có một đội giành chiến thắng chung cuộc.

Mỗi đội có thể tùy ý dùng xe đã được nâng cấp (độ), hoặc xe nguyên bản có trang bị các công cụ hỗ trợ vượt địa hình khó. Đó có thể là những chiếc Jeep Wrangler hay Subaru Forester nguyên bản, hay những chiếc SUV hiệu Toyota được độ đủ kiểu, hoặc thậm chí là một chiếc Mercedes-Benz G550 4x4 Squared giá 300.000 USD. Một số hãng xe, như Honda, Nissan, Mitsubishi và Toyota, đã hậu thuẫn các đội đua để tranh thủ quảng cáo xe.

Ban tổ chức rộng cửa hoan nghênh tất cả. Emily Miller, nhà sáng lập giải đua này, nhấn mạnh rằng một chiếc xe bình thường có thể vượt qua những thử thách khắc nghiệt nếu được điều khiển bởi một tay lái giỏi, không nhất thiết phải có một chiếc xe độ nhiều mới có thể giành chiến thắng.

Cuộc thi không giới hạn đối tượng tham gia; bất kỳ ai cũng có thể đăng ký, từ nhân viên y tế cho đến kỹ sư, hay bà nội trợ. Quốc tịch cũng không bị giới hạn, ban tổ chức khuyến khích sự tham gia của các tay đua nữ đến từ khắp nơi trên thế giới; các mùa trước đã có Canada, Pháp, Nhật Bản và Kenya...

Rebelle Rally - giải đua off-road đầu tiên dành cho các tay lái nữ - 2

Một đội đua đang chinh phục Cung đường chết chóc "Death Canal Road" trong cuộc thi năm 2018. Ảnh: New York Times.

Rebelle Rally diễn ra lần đầu tiên vào năm 2016, với ý tưởng của bà Emily Miller, một "cựu binh" đua off-road.

"Tôi từng tham gia đua xe và làm cả công tác huấn luyện, nhưng thấy có rất ít phụ nữ tham gia lĩnh vực này," Emily Miller chia sẻ. "Tôi muốn tạo một sân chơi khiến phụ nữ cảm thấy họ có nơi để tỏa sáng và khích lệ họ chui ra khỏi "vỏ ốc". Tôi muốn có một sự kiện thực sự phù hợp với thế mạnh của nữ giới, vượt qua những điểm yếu."

Emily hy vọng trong hành trình kéo dài từ 8-10 ngày, các tay lái nữ sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm, năng lực lãnh đạo và khả năng giao tiếp - họ có thể học được điều gì đó từ chính bản thân họ.

Rebelle Rally - giải đua off-road đầu tiên dành cho các tay lái nữ - 3

Một đội đua đang chinh phục Cung đường chết chóc "Death Canal Road" trong cuộc thi năm 2018. Ảnh: New York Times.

"Không chỉ là tồn tại, đó là sống!"

Kirsten Tiegen, giám đốc truyền thông của sự kiện, cho biết cô đã thấy sự thay đổi ở những người phụ nữ sau khi tham gia cuộc đua: có đủ tự tin để đưa ra đề nghị thăng chức, đi du lịch một mình hoặc thậm chí là tự sửa xe.

Channel Williams, một bà mẹ 3 con từng điều trị ung thư phổi đã tham gia cuộc đua năm 2018 với một chiếc Land Rover LR3 đời 2005 cùng với bạn đồng hành là Marie Campbell. Kể từ khi được chẩn đoán ung thư vào năm 2013, Williams đã phải cắt bỏ nửa một bên phổi, trải qua 4 tháng hóa trị và 5 cuộc phẫu thuật não để loại bỏ khối u.

"Tôi từng nghĩ rằng mình không có đủ sức khỏe để tham gia Rebelle," Williams chia sẻ. "Tôi đã phải nằm viện ngay tuần trước khi bắt đầu hành trình do bị viêm phổi. Họ lo sợ rằng tôi sẽ phải cấp cứu và không thể nhận được sự trợ giúp kịp thời."

"Đã có những lúc ở giữa hành trình, tôi tự nhủ rằng họ đã đúng và tôi sẽ phải bỏ cuộc, quay về nhà. Tôi tự nhắc bản thân rằng mình đã bị ung thư phổi ở tuổi 41, khi đang trong giai đoạn ổn định nhất của cuộc đời và tôi cũng chưa bao giờ hút thuốc."

Nhưng Williams không còn muốn để bệnh ung thư phổi lấy đi bất cứ thứ gì khác của mình. Cuối hành trình, cô nói: "Tôi cảm thấy đầy sức sống và không còn là một bệnh nhân ung thư phổi."

"Tôi đã trở lại," cô chia sẻ. "Tôi đã sống một lần nữa, chứ không chỉ là tồn tại."

Năm đó, đội của Williams và Campbell được trao giải Tinh thần đồng đội.

Rebelle Rally - giải đua off-road đầu tiên dành cho các tay lái nữ - 4

Các tay lái lấm lem đất cát, quần áo tả tơi, và kiệt sức. Họ cười, họ tập trung cao độ, họ thậm chí có thể chán nản vứt bỏ mũ bảo hiểm. Để có thể hoàn thành cuộc đua, phải có sự quyết tâm sắt đá. Sự đam mê, nội lực và quyết tâm vượt qua giới hạn đưa họ về đích.

Theo Miller, việc này tạo động lực cho phụ nữ, khiến họ bộc lộ điểm yếu và điểm mạnh, cho họ cơ hội nâng cao kỹ năng lái xe và kỹ năng tìm đường. Nhưng quan trọng hơn cả, là họ đã phải giao tiếp, tổ chức và đối mặt với căng thẳng, thách thức trong hành trình từ 8 - 10 ngày.

Cô Miller nói: "Thật tuyệt khi thấy nhiều người xuất thân khác nhau đã tìm được tiếng nói chung, làm việc cùng nhau để có thể về đích."

Cuộc đua năm nay được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 7/10 đến 16/10, tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch Covid-19, như làm xét nghiệm, đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách...

Một số hình ảnh của giải Rebelle Rally 2020

Theo Dân Trí

Những ngôi sao Hollywood là tay đua xe điêu luyện

Những ngôi sao Hollywood là tay đua xe điêu luyện

Nếu không hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh hay âm nhạc, những ngôi sao này cũng có thể thành danh với con đường đua xe chuyên nghiệp.