Việc áp dụng các công nghệ mới lên xe máy phổ thông là cách để thu hút người dùng của nhà sản xuất trước các đối thủ. Trong vài năm trở lại đây, các trang bị vốn chỉ xuất hiện trên những dòng xe đắt tiền cũng đã được tìm thấy ở xe máy phổ thông.

Dưới đây là những công nghệ hiện đại đang dần phổ biến và "bình dân hóa" trên xe máy. Hầu hết xe máy có giá từ 25 triệu đồng trở lên đều có thể tìm thấy các công nghệ này.

Đèn chiếu sáng LED

Dễ dàng nhận thấy nhiều dòng xe trong quá khứ dùng bóng halogen, và cũng đã được nâng cấp lên bóng LED ở thế hệ tiếp theo, Yamaha Exciter 150 hay Honda Winner là những ví dụ điển hình.

trang bi dang dan binh dan hoa tren xe may anh 1

Đèn chiếu sáng LED không khó để bắt gặp trên các mẫu xe bình dân như Honda Future hay Yamaha FreeGo. So với bóng halogen, bóng LED hoàn toàn chiếm ưu thế về khả năng chiếu sáng và độ bền. Điểm trừ duy nhất của công nghệ này là giá bán cao hơn bóng halogen.

Trên thị trường, nhu cầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng khá lớn, nhiều người dùng sử dụng xe có bóng halogen đều tìm cách để nâng cấp lên bóng LED nhằm cải thiện khả năng chiếu sáng. Một vài nhà sản xuất Việt Nam cũng bước vào lĩnh vực này với các sản phẩm chóa đèn LED tích hợp với thiết kế như nguyên bản.

Hệ thống phanh ABS

Cách đây khoảng 10 năm, người dùng xe máy phổ thông tại Việt Nam vẫn còn khá lạ lẫm với hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, số lượng xe máy dưới 100 triệu đồng được tích hợp công nghệ an toàn này khá nhiều, từ xe tay ga như Honda SH hay Yamaha NVX cho đến xe côn tay Honda Winner X.

trang bi dang dan binh dan hoa tren xe may anh 2

Tác dụng của phanh ABS là ngăn bánh xe bị khóa cứng dù người lái siết phanh ở mức tối đa, hệ thống phanh này khá hữu ích khi phanh gấp trên bề mặt kim loại hay trơn trượt. Tính năng này thường được lắp trên phanh trước đối với xe phổ thông, một vài mẫu xe cao cấp hơn như Honda SH có phanh ABS cho cả bánh trước và sau.

Hiện tại, Yamaha FreeGo S là mẫu xe rẻ nhất tại Việt Nam được trang bị phanh ABS, đây cũng là số ít xe tay ga 125 cc có công nghệ này. Đối với những mẫu xe không được trang bị sẵn phanh ABS, người dùng có thể mua bộ kit lắp vào với mức giá khoảng 10 triệu đồng trở lên tùy theo dòng xe.

Hệ thống khóa thông minh

Giống như phanh ABS, hệ thống khóa thông minh chỉ mới trở thành xu thế trong những năm gần đây. Trang bị này thường được nhiều người mua xe quan tâm nhờ mang đến sự tiện dụng cũng như thời trang, hầu hết xe tay ga tại Việt Nam đều đã được trang bị hệ thống này.

trang bi dang dan binh dan hoa tren xe may anh 3

Khóa thông minh giúp người dùng có thể khởi động xe mà không cần phải cắm chìa vào ổ như khóa cơ truyền thống. Bên cạnh đó, hệ thống này còn được tích hợp các chức năng như chống trộm, tìm xe hay khởi động xe bằng mật khẩu.

Không chỉ phổ biến trên xe tay ga, khóa thông minh cũng có thể được tìm thấy trên các mẫu xe số hay xe côn tay, chẳng hạn như Yamaha Exciter 155, Honda Super Cub C125. Nếu yêu thích thiết kế và tính năng của hệ thống khóa thông minh, người dùng chỉ cần chi tầm 3-5 triệu đồng để lắp đặt bổ sung.

Theo Zingnews

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe máy chạy bằng gas nhiều ưu điểm

Xe máy chạy bằng gas nhiều ưu điểm

Hiện có thiết bị chuyển đổi gas dành cho xe máy cũ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ an toàn và bảo vệ môi trường