Peugeot 206 CC (2000)

Những chiếc Mercedes SLK đã làm cho công chúng chú ý về loại xe mui trần xếp nhưng chính Peugeot 206 CC mới là người phổ biến loại xe này trên thị trường.

{keywords}
Peugeot 206 CC góp phần phổ biến dòng xe mui trần xếp trên thị trường. Ảnh: Autocar

Với giá bán 14.530 Bảng, bạn vừa có thể tận hưởng sự thoải mái và yên tĩnh của một chiếc coupe hoặc chỉ với một nút bấm, mái che mở ra và bạn có thể hít thở không khí tự nhiên ngoài trời.

Không có gì ngạc nhiên khi hãng Peugeot bán được 360.000 chiếc xe phiên bản 206 CC.

Tuy nhiên, nhược điểm của Peugeot 206 CC là phần mui xếp thường xuyên bị lỗi, không thể tự đóng kín. Và mái che này cũng dễ bị dột khi trời mưa.

Volkswagen Phaeton (2002)

Volkswagen tự đặt một tiêu chuẩn kỹ thuật đầy tham vọng đối với mẫu xe sedan hạng sang Phaeton. Chiếc xe này phải có khả năng duy trì ở tốc độ 300 km/h bền vững trong môi trường thời tiết 50 độ C mà vẫn bảo đảm nhiệt độ mát mẻ trong khoang lái.

Đó là một tiêu chuẩn hết sức khó khăn nhưng Phaeton đã thực hiện được điều đó nhờ vào động cơ W12 6,0 lít.

{keywords}
Volkswagen Phaeton sở hữu tính năng vượt trội so với những chiếc xe cùng thời hàng chục năm. Ảnh: Autocar

Ngoài ra, Phaeton còn được trang bị hệ thống treo có thể điều chỉnh, lẫy chuyển số cho hộp số tự động, màn hình thông tin giải trí trung tâm từ rất lâu trước khi nó được phổ biến trên những chiếc xe ngày nay.

Dù nổi trội về mặt công nghệ nhưng các khách hàng lại không mặn mà với những chiếc xe sang mang thương hiệu Volkswagen nên chiếc Phaeton đành ngậm ngùi chịu thất bại.

Citroen C3 Pluriel (2003)

Hãng Citroen đã cố gắng phát triển ý tưởng về một chiếc xe lai Coupe-Cabriolet. Tại sao lại chỉ dùng một chiếc mui xếp khi bạn có thể tháo hoàn toàn nó ra để tạo ra một chiếc xe mui trần đầy đủ bốn chỗ ngồi. Chiếc Pluriel đã thực hiện ý tưởng này bằng các thanh ray mái có thể tháo rời.

{keywords}
Ý tưởng xe lai Coupe-Cabriolet của Citroen tuy hay nhưng quá trình thực hiện lại quá rắc rối. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, đây cũng là lúc mà rắc rối phát sinh. Đầu tiên, việc tháo ra, lắp lại các thanh ray khá vất vả. Thứ hai, trong cốp xe cũng không có đủ không gian để chứa các thanh ray này. Nếu đi xe mui trần này ra đường mà gặp trời mưa thì chắc chắn bạn sẽ bị ướt.

Bugatti Veyron (2005)

Không có gì ngạc nhiên khi chiếc Bugatti Veyron có mặt trong danh sách này.

Để đạt được tốc độ hơn 400 km/h, Bugatti Veyron phải sử dụng động cơ W16 8.0 lít, 4 bộ tăng áp để sản sinh công suất 1184 mã lực. Chiếc xe cũng đi kèm với hộp số ly hợp kép bảy cấp, hệ dẫn động bốn bánh và cánh gió sau có tác dụng như phanh khí.

{keywords}
Bugatti Veyron tỏa ra lượng nhiệt khổng lồ trong quá trình hoạt động. Ảnh: Autocar

Tuy vậy các kỹ sư của Bugatti còn phải vò đầu bứt tai để xử lý lượng nhiệt khổng lồ tạo ra. Chỉ riêng động cơ đã cần ba bộ tản nhiệt, cộng với các bộ tản nhiệt khác cho hộp số, bộ làm mát dầu vi sai và dầu động cơ.

Lexus LFA (2010)

Chiếc Lexus LFA xứng đáng được mệnh danh là siêu phẩm công nghệ đến từ Lexus. Với thân xe được làm từ sợi carbon, chiếc LFA được trang bị động cơ V10 hút khí tự nhiên dung tích 4,8 lít sản sinh công suất 553 mã lực. Động cơ này quay nhanh đến mức Lexus cho rằng cần có bộ đếm vòng quay kỹ thuật số vì bộ đếm tương tự không thể theo kịp tốc độ của động cơ.

{keywords}
Siêu phẩm công nghệ đến từ Lexus. Ảnh: Autocar

Bánh sau của LFA được gắn bộ tản nhiệt trong khi các bánh xe được thiết kế dạng tuabin để hút khí nóng ra khỏi phanh.

Chỉ có 500 chiếc được sản xuất và Toyota tuyên bố LFA được xây dựng như một tiêu chuẩn tham chiếu cho các mẫu thể thao trong vòng 25 năm tới.

Ngân Vũ (theo Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Những chiếc ô tô sở hữu lớp sơn đắt giá tới cả tỷ đồng

Những chiếc ô tô sở hữu lớp sơn đắt giá tới cả tỷ đồng

Có những chiếc xe sang mà tiền để sơn bằng 1/5 giá trị xe. Dưới đây là danh sách những siêu xe có lớp sơn đắt giá nhất.