Đèn pha cụp-xoè lần đầu xuất hiện trên mẫu Alfa Romeo 8C 2900A Ferrari Berlinetta và Cord 810 năm 1936. Mỗi bên đèn có một núm gạt trên bảng điều khiển và được tắt, bật hoàn toàn thủ công. Chế độ chỉnh điện xuất hiện trên một số mẫu xe của GM và Chrysler vào khoảng năm 1942.

{keywords}
Alfa Romeo 8C 1936 là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng đèn kiểu "mắt ếch".

Các nhà sản xuất ô tô thời kỳ đó sáng tạo ra kiểu đèn có thể lật lên được với lý do để "lách" các quy định nghiêm ngặt của Mỹ về khí động học và chiều cao của đèn pha.

Suốt một thời gian dài, nhiều hãng xe hơi dùng đèn pha cụp-xoè như một phương án tối ưu để tránh để đỡ phải nâng chiều cao thân xe vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới vận hành và chi phí sản xuất.

{keywords}
Một xưởng sản xuất ô tô vào năm 1965, kiểu đèn "mắt ếch" rất phổ biến trong giai đoạn này.

Tuy vậy, thiết kế này trở nên thịnh hành vào những năm 1960-1980 ở châu Âu và đặc biệt tại Mỹ cho đến tận những năm 1990, trở thành một nét độc đáo trong thiết kế tổng thể của chiếc xe.

Dưới đây là một số mẫu xe có kiểu đèn cụp-xoè độc đáo nhất trong lịch sử:

Chevrolet Corvette 1962

{keywords}
Chevrolet Corvette thế hệ thứ hai.

Chevrolet Corvette thế hệ thứ hai (sản xuất năm 1968) được trang bị bộ đèn cụp-xoè khá ấn tượng. Tuy nhiên, một số biến thể xe đua của Corvette đã loại bỏ hệ thống bật lên này để tiết kiệm trọng lượng.

Opel GT

{keywords}
Một chiếc Opel GT đời 1968

Điểm chú ý của mẫu xe từ nước Đức là hệ thống đèn “lật ngang 180 độ”. Muốn bật đèn, người lái sẽ sử dụng một công tắc để lật và bật đèn bằng tay.

{keywords}
Opel GT 1968 có kiểu đèn vô cùng độc đáo.

Xe từng xuất hiện tại triển lãm Paris và Frankfurt motor show 1965 và các series phim như Get Smart, Criminad Minds,.. Opel GT sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.1L công suất 67 mã lực.

Porsche 928

{keywords}
Những mẫu xe có đèn pha cụp-xoè quyến rũ nhất thế giới

 

Porsche 928 là mẫu siêu xe được sản suất từ 1977-1995. Đây cũng là mẫu xe rất đáng chú ý với kiểu thiết kế đèn pha hình trong cụp-xoè hết sức đặc biệt.

BMW M1

{keywords}
BMW M1 được sản xuất và lắp ráp thủ công trong giai đoạn 1978-1981

BMW M1 được coi là mẫu xe tiêu biểu nhất trong dòng M. Đây cũng là model đầu tiên sử dụng động cơ đặt giữa và được sản xuất theo tiêu chuẩn xe đua. Ngoài động cơ 6 xi-lanh 3.5L mạnh mẽ, xe còn có cặp đèn lật "mắt ếch" rất đặc trưng.

Lamborghini Countach

{keywords}
Những mẫu xe có đèn pha cụp-xoè quyến rũ nhất thế giới

Lamborghini Countach nổi bật với hệ thống đèn xếp lật và đường nét cạnh vuông chắc chắn. Mẫu xe này được sản xuất trong giai đoạn 1974-1990, sử dụng động cơ V12 cho công suất 380 mã lực.

Ferrari Testarossa 1984

{keywords}
Ferrari Testarossa 1984

Ferrari Testarossa 1984 là chiếc siêu xe sở hữu ngoại hình đẹp nhất và có hiệu suất vận hành cao nhất những năm thập niên 90. Đèn pha 'mắt ếch' xuất hiện ở phần đầu xe giúp cho Ferrari Testarossa 1984 càng nổi bật hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, dù là điểm nhấn cho ngoại thất nhưng cụm đèn pha cụp xòe phức tạp này lại chính là nguyên nhân khiến cho siêu xe Testarossa bị hạn chế về mặt tốc độ. Chính vì vậy khi phiên bản kế nhiệm Testarossa là 512TR ra đời năm 1991, đèn pha 'mắt ếch' đã không còn được trọng dụng.

Jaguar XJ220

{keywords}
Jaguar XJ220 1992.

XJ220 đến từ Anh luôn toát lên vẻ sang trọng và được coi là biểu tượng của siêu xe bấy giờ. Xe sử dụng động cơ tăng áp kép 3.5L V6 đặt giữa. Khác với khái niệm “pop-up headlights”, XJ220 có đèn pha ẩn phía trong mui trước và nắp che trượt mở theo chiều ngang.

{keywords}
Jaguar XJ220 có dòng đời khá ngắn kéo dài từ 1992 – 1994.

Nguyễn Hoàng (theo Carscoops, Classic and SportsCar)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 mẫu xe siêu sang Bentley tốt nhất mọi thời đại

10 mẫu xe siêu sang Bentley tốt nhất mọi thời đại

Những mẫu xe siêu sang của Bentley như Continental GT, Mulsanne hay Flying Spur đã trở nên quen thuộc ở thời điểm hiện nay. Tuy vậy, Bentley còn nhiều mẫu xe từng được đánh giá cao mà không phải ai cũng có cơ hội chiêm ngưỡng.