Michaux-Perreaux Steam Velocipede – 1867

Nếu bạn từng thắc mắc mẫu xe máy đầu tiên trông như thế nào thì đây là câu trả lời. Chiếc Michaux-Perreaux Steam Velocipede được thiết kế vào năm 1867 bởi Pierre Michaux – một thợ rèn tại Pháp. Ông đồng thời cũng là người đã chế tạo ra những chiếc xe đạp đầu tiên với tên gọi Velocipedes. Tuy nhiên sau đó, con trai ông – Ernest Michaux đã gắn thêm một động cơ hơi nước lên chiếc xe và biến chúng thành chiếc xe máy như chúng ta đã thấy.

{keywords}
Hình ảnh chiếc xe máy gắn động cơ đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Hotcars.

Roper Steam Velocipede – 1868

Sylvester H. Roper là một trong những nhà phát minh người Mỹ đi đầu trong công cuộc chế tạo xe máy và ô tô. Vào năm 1868, Roper đã lắp thêm một động cơ hơi nước giữa các bánh xe của chiếc xe đạp Velocipede để tạo ra chiếc Roper Steam Velocipede – chiếc xe máy đầu tiên của nước Mỹ. Sau đó ông còn nâng cấp và cải thiện một vài chi tiết trên chiếc xe trước khi đem bán chúng. 

{keywords}
Chiếc xe sở hữu phần động cơ hơi quá khổ. Nguồn: Hotcars.

Lucius Copelands Moto-Cycle – 1881

Lucius Copelad là một công dân khác của Mỹ nung nấu giấc mơ đưa những chiếc xe máy trở thành hiện thực. Tuy vậy chiếc Lucius Copelands Moto-Cycle của ông lại khiến cho người dùng phải ngần ngại. Chiếc xe được trang bị hai bánh, một bánh bé ở phía trước và bánh xe bé ở phía sau, tạo ra một tổng thể vô cùng mất cân đối. Ngoài ra, phần động cơ của xe cũng được thiết kế bé hơn so với chiếc Moto-Cycle.

{keywords}
Liệu có ai đã đủ can đảm để ngồi lên chiếc xe này hay chưa. Nguồn: Hotcars.

Hildebrand & Wolfmuller - 1894

Chiếc xe này là sản phẩm của nhà sáng chế người Pháp - Heinrich Hildebrand và Wilhelm Hildebrand - người hỗ trợ tài chính. Phong cách thiết kế của chiếc xe vô cùng độc đáo và nhiều chi tiết thiết kế vẫn được giữ đến tận ngày nay. 

{keywords}
Nguyên bản xe mô-tô sát với các dòng xe thời nay nhất. Nguồn: Hotcars.

Excelsior - 1896

Vào năm 1896, công ty sản xuất xe gắn máy Excelsior Motor đã gây tiếng vang lớn khi tung ra thị trường mẫu xe máy đầu tiên của nước Anh. Chiếc xe được trang bị động cơ Minerva một xi-lanh bốn kỳ. Điều đặc biệt hơn nữa Excelsior được sản xuất để dành cho những cuộc đua xe thời đó.

{keywords}
Xin nhắc lại đây là xe máy dành để đua. Nguồn: Hotcars.

Orient-Aster - 1898

Orient là hãng xe sản xuất xe mô tô số lượng lớn đầu tiên của nước Mỹ và chiếc Orient-Aster là một trong những chiếc xe của hãng. Chiếc xe được trang bị động cơ của Pháp trên phần khung, tuy nhiên công suất sản sinh chỉ đạt 25 HP.

{keywords}
Tổng thể chiếc xe có vẻ hơi cồng kềnh. Nguồn: Hotcars.

Peugeot’s Motorcycle - 1898

Hãng Peugeot tham gia sản xuất và kinh doanh xe máy vào năm 1898 giúp Peugeot trở thành hãng xe lâu đời nhất trên thế giới, thậm chí vượt qua cả BMW. Mẫu xe mô tô của Peugeot sử dụng động cơ Dion-Boutton và được ra mắt công chúng tại triển lãm Paris Motorshow vào năm 1898.

{keywords}
Sản phẩm của hãng xe lâu đời nhất trên thế giới. Nguồn: Hotcars.

Triumph Motorcycle - 1901

Hãng Triumph đã nhen nhóm ý định sản xuất xe máy vào năm 1990, tuy nhiên phải mất tới 1 năm sau đó, chiếc xe mô tô đầu tiên của hãng mới được ra mắt. Chiếc xe được thiết kế bởi Schulte và sử dụng động cơ Minerva 2.25. 

{keywords}
Phần động cơ quá khổ khiến chiếc xe trông mất cân đối. Nguồn: Hotcars.

Chater Lea - 1904

Công ty Chater Lea được thành lập ban đầu là để sản xuất xe, các bộ phận của xe đạp và khung xe. Mãi đến năm 1904 hãng mới bắt đầu sản xuất xe máy bằng cách gắn thêm động cơ xăng vào phần khung xe. Chiếc xe do vậy vẫn mang hơi hướng của thiết kế xe đạp khiến nhiều người dễ dàng nhầm lẫn.

{keywords}
Chiếc xe trông giống xe đạp hơn là xe mô-tô. Nguồn: Hotcars.

Mai Lý (Theo Hotcars)

Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến, gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe máy cổ BMW R25 66 năm tuổi giá gần 700 triệu ở Hà Nội

Xe máy cổ BMW R25 66 năm tuổi giá gần 700 triệu ở Hà Nội

Chiếc mô tô cổ BMW R25 đời từ năm 1954 với nhiều hạng mục đã gỉ sét nghiêm trọng nhưng vẫn có giá cao ngất ngưởng trên dưới 30.000 USD (khoảng gần 700 triệu đồng).