Dưới đây là những chiếc xe “bản sao” và nguyên mẫu của nó:

1982 Cedric Turbo Brougham – 1980 Rolls-Royce Silver Spur

Mặc dù kém nổi nhưng Silver Spur vẫn là một chiếc Rolls-Royce sang trọng và là chiếc xe đầu tiên mang biểu tượng “Thiếu phụ bay” Spirit of Ecstasy đặc trưng của hãng này.

{keywords}
Chiếc xe 1980 Rolls-Royce Silver Spur (Ảnh: Hot cars)

Bởi nét độc đáo trong các thiết kế xe nên không thiếu những chiếc xe nhái Rolls-Royce, tuy nhiên, chiếc xe Cedrive Turbo Brougham đời 1982 thì quá trắng trợn. Nó chỉ thiếu biểu tượng “Thiếu phụ bay” ở nắp capo là có thể hoàn toàn biến thành một chiếc Rolls-Royce giá bình dân.

Thêm vào đó, tên gọi “Turbo” cũng không phù hợp với chiếc xe với bộ động cơ không được đánh giá cao về sức mạnh này.

{keywords}
“Bản sao” giá bình dân Cedrive Turbo Brougham (Ảnh: Hot cars)

1973 Nissan Skyline GT-R – 1970 AMC Javelin

Nếu 2 chiếc xe này được đặt cạnh nhau, ngay cả một tín đồ của những chiếc xe “cơ bắp” cũng khó có thể chỉ ra sự khác biệt giữa chúng.

Javelin là một trong những sản phẩm mang tính biểu tưởng của hãng AMC, bên cạnh chiếc xe thể thao AMX mạnh mẽ cùng hãng. Chiếc xe đời 1970 được đánh giá cao nhờ hiệu suất tổng thể khá tốt bên dưới vẻ ngoài “hình hộp” vui nhộn.

{keywords}
Chiếc xe AMC Javelin năm 1970 (Ảnh: Mecum Auctions)

Trong khi đó, Skyline có thiết kế vẻ ngoài tương tự nhưng đã trau chuốt hơn cũng sở hữu khả năng lái và vận hành mượt mà.

{keywords}
Chiếc xe 1973 Nissan Skyline GT-R (Ảnh: Hot cars)

Lincoln Continental Concept – Bently Continental Flying Spur

Ngay khi hãng xe Lincoln ra mắt chiếc Lincoln Continental bản concept, ai cũng nhận thấy rằng thiết kế của chiếc xe này có rất nhiều điểm tương đồng so với chiếc Continental Flying Spur của hãng Bentley

Trên thực tế, chính nhà thiết kế Luc Donckerwolke của Flying Spur cũng đã “dằn mặt” trên trang Facebook của hãng Lincoln rằng “Liệu có cần chúng tôi gửi luôn cả dụng cụ và máy móc không?”, ngụ ý ám chỉ hãng này đã sao chép y nguyên thiết kế của ông.

{keywords}
Chiếc sedan Flying Spur của hãng Bently (Ảnh: Hot cars)

Bently Continental Flying Spur là một chiếc sedan tốt, tạo ra cảm hứng cho nhiều nhà sản xuất khác học hỏi và tham khảo nhưng không phải cách sao chép lộ liễu như hãng Lincoln đã làm.

{keywords}

“Bản sao” thương hiệu Lincoln Continental Concept (Ảnh: Carscoops) 

1973 Toyota Celica Liftback – 1970 Ford Mustang

Không thể phủ nhận Ford Mustang là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng đến mức rất nhiều mẫu xe “cơ bắp” đều lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe này.

{keywords}
Chiếc xe Ford Mustang đời 1970 (Ảnh: Autoblog)

Tuy nhiên, có một ranh giới giữa “cảm hứng” và “ăn cắp”, và chiếc xe Toyota Celica Liftback đời 1973 rõ ràng đã vượt qua ranh giới đó.  Không chỉ có phần đầu xe tương tự, mà phần đuôi xe của Liftback là một “bản sao” bằng carbon chiếc Mustang 1970.

Công bằng mà nói, Toyota Celica Liftback hóa ra là một chiếc xe tốt, nhưng rõ ràng nó đã "vay mượn" hầu hết mọi thứ từ Mustang.

{keywords}
Mẫu xe Toyota Celica Liftback năm 1973 (Ảnh: Hot cars)


Alfa Romeo 4C – Lotus Elise

Nhiều người hẳn sẽ nghĩ thiết kế của Alfa Romeo 4C là nguyên bản bởi hãng xe này nổi tiếng vì những ý tưởng thiết kế đẹp. Tuy nhiên, rõ ràng 4C được “lấy cảm hứng” khá nhiều từ Lotus Elise. Vậy nhưng, mẫu xe của hãng Lotus được đánh giá là có thiết kế mượt mà và nổi bật hơn trên đường.

{keywords}
Lotus Elise được đánh giá cao hơn về ngoại hình (Ảnh: Hot cars)

Tuy nhiên, Romeo 4C có thể tự hào khi sở hữu động cơ công suất 217 mã lực của Elise, nhưng cả hai đều có khả năng vận hành tốt. Theo đánh giá của người dùng, Lotus Elise sẽ là lựa chọn tốt hơn cho một chiếc xe thể thao hạng nhẹ.  

{keywords}
 Chiếc xe Alfa Romeo 4C của nhà sản xuất Ý (Ảnh: Hot cars)

Suzuki Jimny – Mercedes-Benz G-Class

Bất chấp tất cả những lời khen ngợi mà mẫu xe mới Suzuki Jimny liên tục nhận được, điều đó cũng không thể che giấu sự thật rằng nó đã đạo nhái một cách trắng trợn thiết kế từ chiếc G-Wagen mang tính biểu tượng.

{keywords}
Chiếc xe SUV off-road Mercedes-Benz G-Class (Ảnh: Hot cars) 

Nhiều người hâm hộ Jimny gọi nó là “Mini G-Wagen”, và hãng Suzuki có vẻ vẫn tự hào về điều đó. Trên thực tế, Suzuki Jimny hoàn toàn xứng đáng với biệt danh đó nhờ sở hữu hiệu suất xe khá mạnh mẽ và thiết kế hình hộp hoạt động rất tốt.

{keywords}
Phiên bản “mini” Suzuki Jimny của G-Wagen (Ảnh: Hot cars)

Toyota Mega Cruiser – Hummer H1

Đây là một bản sao trắng trợn khác của một chiếc SUV mang tính biểu tượng Mega Cruiser và cũng là “nỗ lực thất bại” của Nhật Bản trong việc chế tạo chiếc Hummer của riêng họ.

{keywords}
Chiếc xe biểu tượng Hummer H1 (Ảnh: Hot cars)

Công bằng mà nói, Mega Cruiser là một chiếc off-road không tệ. Tuy nhiên, chiều rộng lên đến  85 inch khiến việc lái nó trên những con phố chật hẹp ở Nhật Bản là gần như không thể. Đây là một trong những lý do chính khiến “khủng long” off-road nước Nhật bị ngừng sản xuất vào năm 2002.

{keywords}

Chiếc xe off-road “khủng long” Toyota Mega Cruiser (Ảnh: Hot cars)

Thanh Lam (Theo Hotcars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu ô tô đời 2021 dự đoán hút khách trong thời gian tới

Những mẫu ô tô đời 2021 dự đoán hút khách trong thời gian tới

Dưới đây là danh sách những chiếc ô tô được dự đoán sẽ tạo ra cú hích trên thị trường xe hơi trong thời gian tới theo dự đoán của tạp chí Car and Driver.