McLaren là thương hiệu siêu xe Anh quốc khá đình đám với nhiều mẫu xe tiêu biểu như F1, P1, Senna, 650S hay 720S, sánh ngang với những hãng siêu xe như Ferrari, Lamborghini...

Doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) là người tiên phong trong thú chơi McLaren tại Việt Nam với việc sở hữu chiếc 650S Spider vào cuối năm 2015.

Số lượng McLaren tại Việt Nam hiện đã lên đến con số 30, bao gồm nhiều mẫu xe khác nhau như 570S, 650S, 720S, 765LT, GT và mẫu hypercar Senna.

McLaren bắt đầu hình thành từ năm 1963

Câu chuyện của McLaren bắt đầu từ nhà thiết kế, lái xe, kỹ sư và tay đua người New Zealand Bruce McLaren. Ông là một trong những tay đua đầu tiên cầm lái chiếc Ford GT40 giành chiến thắng tại giải đua Le Mans.

Sau khi chứng tỏ mình là một tay đua thực thụ, ông đã thành lập Bruce McLaren Motor Racing (BMR) vào năm 1963 để tham gia đua F1 vào năm 1966. Tuy nhiên, vào năm 1970, trong khi thử nghiệm chiếc McLaren M8D tại trường đua Goodwood, Anh, ông gặp tai nạn và qua đời.

Nhung thanh tuu tieu bieu cua McLaren anh 1

Bruce McLaren lúc sinh thời. Ảnh: CarBuzz.

BMR sau đó được Ron Dennis, một thợ máy chuyên xây dựng các đội đua mua lại. Dennis thành lập Tập đoàn McLaren và McLaren Cars được thành lập vào năm 1985.

Chiếc xe thương mại đầu tiên của Tập đoàn Anh quốc là McLaren F1 được ra mắt vào năm 1992. Đây cũng là mẫu xe tiền đề trong việc áp dụng thiết kế và công nghệ xe đua, vốn là "kim chỉ nam" cho những mẫu xe về sau của hãng.

Thời điểm mới ra mắt, McLaren F1 lập kỷ lục là chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới. Hiện nay, đây vẫn được xem là mẫu xe thương mại vĩ đại nhất được sản xuất.

Động cơ V12, sản sinh công suất lên đến 618 mã lực, thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,2 giây, khung gầm carbon monocoque và thiết kế hệ thống treo tiên tiến, khiến giá trị của những chiếc McLaren F1 luôn tăng theo thời gian.

McLaren từng không sản xuất xe mới trong vòng 10 năm

Sau khi McLaren F1 ngừng sản xuất vào năm 1998, hãng xe Anh quốc trở nên "án binh bất động" cho đến năm 2007 - thời điểm McLaren bắt đầu thử nghiệm Ferrari 360. Sau đó, hãng đã thuê Frank Stephenson làm giám đốc thiết kế và bắt đầu bắt đầu lên ý tưởng cho mẫu xe MP4-12C, sau này được rút ngắn chỉ còn 12C.

Xe được thiết kế, chế tạo hoàn toàn bởi McLaren. Quá trình sản xuất bắt đầu từ năm 2011. Chiếc McLaren 12C được trang bị động cơ V8, sản sinh công suất lên đến 592 mã lực, với khối lượng khô chỉ vỏn vẹn 1.301 kg.

Nhờ đó, mẫu xe này chỉ mất 2,8 giây để đạt vận tốc 100km/h từ trạng thái tĩnh, cùng khả năng giảm tốc 200-0 km/h trong vòng 5 giây.

Nhung thanh tuu tieu bieu cua McLaren anh 2

Mẫu xe McLaren MP4-12C. Ảnh: CarBuzz.

Tương tự McLaren F1, 12C vẫn được áp dụng nhiều công nghệ từ xe đua F1 như khung gầm liền khối làm từ sợi carbon với khối lượng chỉ 77 kg và hệ thống treo thủy lực thay thế lò xo truyền thống, bộ giảm chấn và thanh chống lật.

McLaren là hãng xe đầu tiên sử dụng sợi carbon trên xe thương mại

Những mẫu xe thương mại của McLaren đều phụ thuộc nhiều vào sự tiên phong của hãng trong công nghệ xe đua. Hãng xe Anh quốc còn là đơn vị tiên phong trong việc phát triển vật liệu composite, mang lại sự nhẹ nhàng và mạnh mẽ cho những mẫu xe của mình.

Vào năm 1981, McLaren đã chế tạo thành công khung gầm liền khối làm từ sợi carbon đầu tiên cho xe đua F1 và dành chiến thắng tại giải đua British Grand Prix năm đó với công nghệ này.

Nhung thanh tuu tieu bieu cua McLaren anh 3

McLaren F1 là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được áp dụng chất liệu carbon. Ảnh: CarBuzz.

Độ an toàn của khung gầm được chế tạo từ chất liệu này cũng được chứng minh khi bảo vệ thành công tay đua John Watson trong một vụ tai nạn ở tốc độ 225 km/h tại Monza. Hãng xe Anh quốc cũng chính là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng chất liệu carbon trên xe thương mại với chiếc siêu xe McLaren F1.

Dòng xe thuần đua đầu tiên của hãng không phải là McLaren F1

Mặc dù McLaren F1 là chiếc xe thương mại đầu tiên được sản xuất của hãng xe Anh quốc của công ty, Bruce McLaren, trước khi qua đời đột ngột vì tai nạn của mình, từng tự chế tạo thành công một chiếc xe thương mại có tên gọi M6GT, với sự kết hợp giữa khung thân và khung gầm thể thao cùng động cơ Chevrolet độ.

Nhung thanh tuu tieu bieu cua McLaren anh 4

Phiên bản thử nghiệm của M6GT do Bruce McLaren chế tạo. Ảnh: CarBuzz.

Ông yêu thích đến độ sử dụng phiên bản thử nghiệm này làm xe hàng ngày và từng có ý định đưa vào sản xuất thương mại với số lượng giới hạn chỉ 250 chiếc.

Trung tâm công nghệ rộng lớn

Tại Woking, Surrey, Vương quốc Anh, người hâm mộ có thể tìm đến và tham quan khu đất rộng 500.000 mét vuông của Tập đoàn McLaren. Tòa nhà chính gây ấn tượng với một hồ nước lớn và thiết kế hình bán nguyệt được đảm nhiệm bởi kiến ​​trúc sư Norman Foster.

Có thêm bốn hồ nước nữa trong khuôn viên cùng 59 triệu lít nước được bơm qua các bộ làm mát của tòa nhà. Tòa nhà thứ hai là Trung tâm Sản xuất của McLaren, được xây dựng vào năm 2011. Tại đây còn có thêm nhà hàng với sức chứa lên đến 700 khách, quầy bar, hồ bơi và phòng tập gym.

Nhung thanh tuu tieu bieu cua McLaren anh 5

Tập đoàn McLaren có diện tích lên đến 500.000 m2. Ảnh: CarBuzz.

Với diện tích lớn, nhiều người ví von để cắt cỏ tại đây, người ta phải di chuyển quãng đường lên đến 32 km. Các kỹ sư của McLaren đã lắp đặt hơn 600 km hệ thống cáp điện và điều khiển để vận hành nơi này.

McLaren thậm chí còn tự chế tạo và được cấp bằng sáng chế cho một loại vít sử dụng trong các tòa nhà.

McLaren từng sản xuất series phim hoạt hình riêng

Trong chiến dịch truyền thông cho thương hiệu, Mclaren từng sản xuất một series phim hoạt hình dài tập kéo dài ba mùa, với sự góp mặt của nhiều tay đua nổi tiếng như Jenson Button, Fernando Alonso, Lewis Hamilton, Kevin Magnussen, Sergio Pérez và bình luận viên xe đua huyền thoại người Anh Murray Walker.

30 tập đã được xuất bản trên kênh YouTube của hãng xe Anh quốc, cũng như được phát sóng trên kênh truyền hình Sky Sports 1 tại Vương quốc Anh trước các giải đua Grand Prix và được đánh giá rất cao về độ hài hước và hóm hỉnh.

Theo Zing

Cận cảnh Porsche Taycan trang bị bộ mâm 300 triệu đồng tại Việt Nam

Cận cảnh Porsche Taycan trang bị bộ mâm 300 triệu đồng tại Việt Nam

Phiên bản Porsche Taycan tiêu chuẩn có giá khởi điểm 4,76 tỷ đồng và được bổ sung gói trang bị tùy chọn trị giá 1,4 tỷ đồng.