Để phát huy lợi thế này, một số nhà sản xuất còn chủ đích chế tạo ra những chiếc xe kích thước nhỏ đến mức cực đoan. Dưới đây là một số mẫu xe như vậy:

Fiat 600

{keywords}
Fiat 600 mà mẫu xe mini vô cùng thành công. Ảnh: Pinterest

Fiat 600 là chiếc xe đô thị thực sự đầu tiên trên thế giới. Nó được sản xuất ở nhiều quốc gia từ năm 1955 đến năm 1982 với các tên gọi Fiat 600, Seat 600 hoặc Zastava 750. Chiếc xe này đặc biệt phổ biến ở Uruguay và Argentina, tại đây Fiat 600 đã trở thành một loại biểu tượng văn hóa và có rất nhiều người hâm mộ.

Fiat 600 ban đầu được trang bị động cơ 633cc, công suất 21 mã lực, nhưng một số mẫu xe mới nhất đã sử dụng động cơ 767cc, 903cc. Giống như VW Beetle, Fiat 600 có động cơ đặt ở phía sau và hệ dẫn động cầu sau. Tổng cộng, có tới 5 triệu chiếc Fiat 600 đã được bán ra trên toàn thế giới.

Peel P50

{keywords}
Peel P50 là chiếc xe cho một người dùng. Ảnh: elcomercio

Peel P50 là chiếc ô tô nhỏ nhất từng được sản xuất. Mẫu xe này được bán ra từ năm 1962 đến năm 1965 bởi công ty Peel Engineering của Anh.

Xe sở hữu động cơ 49cc, công suất 4,5 mã lực, có vận tốc tối đa 55 km/h. Peel P50 được trang bị một hộp số 3 tốc độ và không có số lùi. Công ty Peel Engineering quảng cáo rằng đây là chiếc ô tô dành cho duy nhất một người sử dụng. Nó chỉ có 1 cửa, 1 đèn pha và 3 bánh xe.

Chỉ có 50 chiếc Peel P50 được sản xuất và một nửa trong số đó vẫn còn sử dụng tốt. Tại thời điểm ra mắt, chiếc xe này có giá khoảng 200 bảng Anh, nhưng vào năm 2017, một chiếc P50 đã được bán đấu giá với giá 140.000 USD.

BMW Isetta 300

{keywords}
BMW Isetta 300 có một cửa duy nhất ở trước xe. Ảnh: avtotachki

Sau Thế chiến thứ hai, châu Âu và đặc biệt là Đức bị phá hủy hoàn toàn. Khi đó nhu cầu về phương tiện giá rẻ rất cấp thiết. Vào những năm 50, BMW lâm vào tình trạng khó khăn. Cho đến khi hãng xe Ý Iso Rivolta giới thiệu mẫu xe Iso Isetta, BMW như chết đuối vớ được cọc. Ngay lập tức, BMW đã liên hệ với Iso Rivolta để mua cấp phép sản xuất chiếc xe này.

BMW Isetta 300 sử dụng động cơ dung tích 300 phân khối, sản sinh công suất 13 mã lực và tốc độ tối đa 85 km/h. Điều đặc biệt của chiếc xe này là nó chỉ có một cánh cửa duy nhất nằm ở phía trước của xe. Thực tế là vô lăng của xe cũng được gắn vào cánh cửa này. Hãng xe Đức đã sản xuất khoảng 137.000 chiếc BMW Isetta 300.

Smart For-Two

{keywords}
Dòng xe Smart hiện tại đã chuyển sang sử dụng điện. Ảnh: telemundodeportes

Chiếc Smart ra đời vào năm 1998 là kết quả của sự hợp tác giữa Mercedez Benz và Swatch. Xe được trang bị động cơ dung tích 900 cc, 3 xi-lanh thẳng, công suất 89 mã lực. Với kích thước chiều dài không quá 2,7 mét, chiếc Smart For-Two có thể dễ dàng luồn lách đi lại trong thành phố và đậu xe thoải mái ở nhiều vị trí chật hẹp.

Tới năm 2018, dòng xe này được chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn.

Renault Twizy

{keywords}
Renault Twizy có giá khoảng 10.000 USD tại châu Âu. Ảnh: wevee.uk

Nếu bạn sống ở châu Âu, bạn không thích đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thì Renault Twizy là chiếc xe dành cho bạn. Chiếc xe này giống như một chiếc xe máy có bốn bánh hơn là ô tô. Renault Twizy chạy điện 100%, có 2 chỗ ngồi, được thiết kế để trở thành phương tiện di chuyển tối ưu trong đô thị.

Có hai tùy chọn động cơ cho Twizy, một loại công suất 5 mã lực và tốc độ tối đa 45 km/h, và một loại công suất 11 mã lực với tốc độ tối đa 80 km/h. Cả hai là quá đủ để di chuyển trong thành phố. Phải mất 3 tiếng rưỡi để sạc đầy pin cho chiếc Renault Twizy, nhưng ưu điểm là nó có thể được sạc bằng bất kỳ phích cắm thông thường nào. Tại châu Âu, Renault Twizy có giá khoảng 10.000 USD.

Peel Trident

{keywords}
Người sử dụng Peel Trident ra vào thông qua một mái vòm. Ảnh: autobild

Ngay sau mẫu Peel P50, công ty Peel bắt đầu chế tạo Trident. Chiếc xe này sử dụng cấu trúc và hệ thống truyền động tương tự như P50, nhưng thay vì có một cửa, người sử dụng Peel Trident ra vào qua một mái vòm trong suốt. Chiếc xe này có thể chở được 2 người, có vận tốc tối đa 61 km/h và tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2 lít/100 km.

Chỉ có khoảng 45 chiếc Peel Trident được sản xuất và bán ra thị trường.

Piaggio Vespa 400

{keywords}
Vespa 400 là sản phẩm tay ngang của hãng xe máy Piaggio. Ảnh: Pinterest

Sau thành công vang dội với dòng xe tay ga Vespa, Enrico, con trai của người sáng lập công ty Piaggio quyết định thử sản xuất xe hơi.

Vespa 400 là một chiếc xe siêu nhỏ được sản xuất từ năm 1958 đến năm 1961. Nó có động cơ hai thì 393cc, hai xi-lanh, sản sinh công suất 18 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 3 cấp. Vespa 400 có khả năng đạt tốc độ tối đa 90 km/h trong 25 giây. Động cơ được lắp phía sau xe, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau.

Tuy nhiên, chiếc Vespa 400 không mấy thành công. Có rất nhiều lời phàn nàn về chất lượng của chiếc xe này. Ngoài ra, nó còn chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh như Fiat 500 và Austin Mini.

Corbin Sparrow

{keywords}
Corbin Sparrow là chiếc xe điện đi trước thời đại. Ảnh: Pinterest

Xe điện đang dần trở nên phổ biến hơn với người sử dụng. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng xe điện chỉ mới xuất hiện gần đây.

Thế nhưng 21 năm trước, chiếc Corbin Sparrow chạy bằng pin đã được thiết kế để sử dụng trong thành phố. Chiếc xe này có 3 bánh xe và chỉ chở được 1 người. Ý tưởng của chiếc xe này đã đi trước thời đại nhưng công nghệ tại thời điểm đó đã không theo kịp.

Reva G-Wiz

{keywords}
Reva G-Wiz có thể chạy được quãng đường 80 km cho một lần sạc. Ảnh: bay2car

Reva G-Wiz thậm chí còn không được coi là một chiếc xe hơi đúng nghĩa. Nó giống như một chiếc xe sân golf hơn là một chiếc ô tô. Nhưng trên thực tế, đây từng là loại xe điện được bán chạy nhất ở Anh trong vài năm.

G-Wiz được trang bị 8 pin 6V đặt dưới ghế trước và sản sinh tổng công suất 17 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Xe có thể chạy được quãng đường 80 km với một lần sạc đầy nhưng nếu chạy với tốc độ cao hoặc bật điều hòa, quãng đường đi được sẽ bị rút ngắn đáng kể. Giá của Reva G-Wiz vào khoảng 12.000 USD tùy theo từng quốc gia.

Mahindra E20

{keywords}
Mahindra E20 ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về xe năng lượng sạch tại Ấn Độ. Ảnh: Cartoq

Mahindra là mẫu xe kế nhiệm của chiếc Reva mà chúng ta vừa nói đến.

Xe được trang bi động cơ điện sản sinh công suất 26 mã lực và có tốc độ tối đa 81 km/h. Với thời gian 5 giờ cho một lần sạc đầy, chiếc Mahindra có thể chạy được 96 km. Chiếc xe này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về ô tô ngày càng tăng và giải quyết vấn đề ô nhiễm tại Ấn Độ.

Không giống như chiếc Reva, Mahindra có thể được coi là một chiếc xe hơi thứ thiệt. Nó có thể chở được bốn người, kèm theo một số tính năng tiện nghi như cửa không cần chìa khóa, màn hình cảm ứng 6,2 inch, GPS và đầu đọc DVD.

Ngân Vũ (theo Hotcars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngắm ô tô “mini” Bugatti Baby II sản xuất mô phỏng xe đua Type 35

Ngắm ô tô “mini” Bugatti Baby II sản xuất mô phỏng xe đua Type 35

Nhân kỷ niệm 110 năm thành lập, hãng Bugatti đã cho ra mắt sản phẩm siêu độc đáo là chiếc Bugatti Baby II - bản “mini” của chiếc xe đua Type 35 huyền thoại với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc.