TVR Chimaera (1993-2003)

{keywords}
Mẫu Chimaera giúp công ty TVR vượt qua những khó khăn về tài chính. Ảnh: Autocar

 

TVR Chimaera tuy không nổi tiếng như mẫu TVR Griffith nhưng thực tế là doanh số bán hàng của Chimaera cao gấp 3 lần Griffith . Dù cả hai mẫu xe được dùng chung khung gầm, động cơ và nhiều thành phần khác, nhưng Chimaera lại có giá rẻ  và cũng thực dụng hơn nhờ thân xe rộng rãi hơn so với Griffith. Chiếc xe này đã lập được kỷ lục về doanh số và giúp cho công ty đứng vững về tài chính.

Trong suốt vòng đời sản phẩm, sức hút của chiếc Chimaera chưa từng suy giảm và thành công cuả nó đã giúp tạo ra hai mẫu xe tiếp theo là Cerbera và Tuscan.

Ford Mondeo Mk1 (1993-2000)

{keywords}
Ford Mondeo Mk1 là canh bạc lớn đối với hãng xe Ford. Ảnh: Autocar

 

Mondeo là một canh bạc lớn đối với hãng xe Ford. Công ty nay đã tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ để xây dựng các nhà máy mới, cộng với chi phí nghiên cứu hộp số năm cấp mới và động cơ hiện đại dành cho Mondeo.

Và lịch sử đã chứng minh Mondeo là một quyết định đầu tư đúng đắn của hãng xe Mỹ. Khả năng vận hành xử lý, chất lượng tuyệt vời của Ford Mondeo đã giúp chiếc xe này trở thành ngôi sao trên thị trường xe hơi,  khiến các đối thủ của nó phải ngả mũ thán phục.

Gần như ngay sau khi ra mắt, chiếc Ford Mondeo Mk1 đã được bình chọn là Chiếc xe cuả năm vào năm 1994.

Aston Martin DB7 (1994-2004)

{keywords}
Aston Martin DB7 ra đời kết thúc quãng thời gian long đong, lận đận của nhà sản xuất Anh quốc. Ảnh: Autocar

 

Trong giai đoạn khó khăn, hãng xe Aston Martin đã từng bị mua đi bán lại, sang tay qua nhiều chủ sở hữu khác nhau trước khi được hãng Ford mua lại vào năm 1987. Nhưng phải mất đến 7 năm sau khi về tay Ford, thương hiệu Aston Martin mới thực sự có thể đứng vững.

Bằng tiềm lực kinh tế từ Ford, tài năng thiết kế của Keith Helfet và Ian Callum, Aston Martin đã tạo ra mẫu DB7 danh tiếng vào năm 1994. Nhờ thiết kế ngoại thất bóng bẩy, động cơ dung tích 3,2 lít siêu nạp, mẫu DB7 đã giành được thành công lớn về mặt thương mại với 7000 chiếc được bán ra. Mẫu xe này thực sự đã làm hồi sinh thương hiệu Aston Martin mà chúng ta biết ngày nay.

MGF (1995-2001)

{keywords}
MGF đem lại sinh khí cho hãng xe MG. Ảnh: Autocar


Khi ra mắt vào năm 1995, mẫu MGF đã thổi một luồng sinh khí mới vào thương hiệu xe có lịch sử lâu đời MG. Không chỉ vậy, đây còn là lời tuyên chiến của MG với mẫu xe thể thao giá rẻ Mazda MX-5 vốn độc bá phân khúc thị trường này lâu nay.

Theo một số khách hàng, mẫu MGF là mẫu xe tốt hơn, tiên tiến hơn nhờ trang bị động cơ hợp kim trung tâm và hệ thống treo Hydragas. Đã có 77.269 chiếc MGF được bán ra trước khi nó được thay thế bằng phiên bản TF. Đáng tiếc việc thiếu hụt hệ thống phân phối khiến cho MGF không được bán ở thị trường Mỹ. Vào thời hoàng kim của MG, có tới một nửa lượng xe của hãng sản xuất ra được tiêu thụ tại quốc gia này.

Skoda Octavia (1996-2004)

{keywords}
Skoda Octavia thay đổi định kiến của người dùng về thương hiệu Skoda. Ảnh: Autocar


Thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, hãng xe đến từ Cộng hòa Séc - Skoda đã tận dụng tối đa nền tảng của chiếc Golf Mk4 để chế tạo một chiếc xe gia đình giá rẻ, và đó là hoàn cảnh chiếc Skoda Octavia ra đời.

Tưởng chừng một mẫu xe sao chép thì  không có gì đáng chú ý, thế nhưng bất ngờ chiếc Skoda Octavia  lại đạt thành công đặc biệt về doanh số bán hàng. Chiếc Skoda Octavia được nhận xét là có chất lượng gia công tốt, cabin rộng rãi, khả năng vận hành thậm chí còn tốt hơn cả chính mẫu Golf Mk4 của Đức.

Trước kia tại Anh, thương hiệu Skoda đồng nghĩa với xe hơi chất lượng kém và thường bị người dân đem ra làm trò đùa. Chính sự ra đời của chiếc Skoda Octavia đã làm cho định kiến này phần nào được thay đổi.

Porsche Boxster (1996-2004)

{keywords}
 Porsche Boxster giải cứu hãng xe Đức khỏi tình trạng xuống dốc. Ảnh: Autocar


Nếu không có chiếc Porsche Boxster, hãng xe Porsche sẽ không thể đạt được thành công như ngày hôm nay. Vào thời điểm doanh số bán hàng của chiếc 911 làm mát bằng không khí bị sụt giảm nghiêm trọng, sự ra đời của mẫu Porsche Boxster làm mát bằng nước, động cơ trung tâm là không thể quan trọng hơn. Đã từ rất lâu, kể từ khi chiếc 914 ra mắt vào năm 1969, các khách hàng mới lại quan tâm đến một mẫu xe Porsche nhiều đến thế.

Chiếc Boxster thế hệ đầu tiên đã bán được khoảng 160.000 chiếc, mang lại một khoản lợi nhuận lớn cho công ty. Mặc dù động cơ 2,5 lít ban đầu bị chỉ trích là thiếu sức mạnh, nhưng điều đó đã được hãng xe Porsche sớm giải quyết bằng cách nâng cấp động cơ lớn hơn để duy trì sự quan tâm khách hàng trong những năm tiếp theo.

Lotus Elise (1996-2001)

{keywords}
 Lotus Elise đem lại trải nghiệm lái không giống với mẫu xe nào khác trên thị trường. Ảnh: Autocar

 

Sau khi thất bại trong việc sản xuất siêu xe để cạnh tranh với Mazda MX-5, hãng Lotus đã quyết định quay về với triết lý sản xuất ban đầu của mình, đó là sản xuất các xe thể thao siêu nhẹ.

Với khối lượng vỏn vẹn 731 kg, nên dù chỉ được trang bị động cơ Rover K-series công suất 118 mă lực, chiếc Lotus vẫn sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng. Trải nghiệm lái xe riêng biệt, không giống bất cứ dòng xe nào khác là yếu tố giúp cho Lotus bán được hơn 10.000 chiếc xe và thoát khỏi bờ vực phá sản.

Buick GL8 (2000-2010)

{keywords}
Buick là thương hiệu xe Mỹ thành công nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Autocar 

Buick là một thương hiệu xe hạng sang lâu đời được thành lập tại Mỹ từ năm 1908. Và chính tiếng tăm của Buick đã giúp ích rất nhiều cho công ty này khi xâm nhập vào thị trường Trung Quốc trong năm 2000.

Kể từ khi ra mắt, mẫu GL8 đã nhanh chóng trở thành mẫu xe phổ biến nhất dành cho các doanh nhân tại Trung Quốc, tạo dựng cho Buick hình ảnh một thương hiệu xe sang với giá cả phải chăng. Theo thống kê, chỉ trong năm 2018, hãng xe Mỹ đã bán được 1.06 triệu xe tại riêng thị trường này.

Bentley Continental GT (2003-2011)

{keywords}
 Bentley Continental GT là mẫu xe đột phá của Bentley. Ảnh:Autocar


Ít có chiếc xe nào lại được mong đợi hơn Bentley Continental GT vào năm 2003. Bình thường Bentley chỉ xuất xưởng được khoảng 1000 xe mỗi năm. Nhưng nhờ vào việc thiết kế lại ngoại thất, nâng cấp sử dụng động cơ W12 6.0 lít tăng áp kép với công suất 552 mã lực, chiếc Bentley Continental GT đã có hơn 3200 đơn đặt cọc trước cả khi chiếc xe được bán ra thị trường.

Và đây cũng là chiếc Bentley Continental GT đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh. Theo thống kê, trong thời gian từ 2003-2011 đã có hơn 40.000 chiếc Continental GT được bán ra trên toàn thế giới, chỉ tính riêng năm đầu tiên đã là gần 7000 chiếc.

Nếu không có mẫu xe Bentley Continental GT thì giờ đây cái tên Bentley có lẽ đã trôi vào dĩ vãng.

Ngân Vũ (Autocar)

 

Top 10 xe SUV bán chạy nhất tại Mỹ

Top 10 xe SUV bán chạy nhất tại Mỹ

Danh sách 10 mẫu xe SUV bán chạy nhất tại Mỹ trong 9 tháng đầu năm theo thống kê của các nhà sản xuất xe hơi.