Các sửa đổi đối với chính sách tín dụng thuế mang tên Build Back Better dành cho xe điện của Mỹ đang tiếp tục được hoàn thiện, hướng đến xây dựng một đạo luật khuyến khích người dân sử dụng xe điện trong tương lai. Đạo luật này nếu được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ giúp giảm giá bán xe điện và tăng cơ hội tiếp cận loại xe này của người dân Mỹ.

Theo báo cáo của Reuters, một số điều vừa được thay đổi khi dự thảo đạo luật đã tăng trần giá xe tải, xe SUV và xe bán tải lên 80.000 USD. Trước đó, các dòng xe này chỉ có trần là 64.000 USD, 69.000 USD và 74.000 USD. Còn mức giới hạn 55.000 USD cho xe sedan vẫn giữ nguyên như hiện tại.

Điều này có nghĩa là, sẽ có nhiều loại xe điện đắt tiền được giảm giá theo chính sách Build Back Better với mức cao nhất tới 12.500 USD cho các xe thuần điện sản xuất bởi các hãng xe thuộc liên hiệp ô tô trong nước sau năm 2027.

{keywords}
Dòng xe tải, bán tải và SUV điện tại Mỹ sẽ được hưởng lợi nhất nếu đạo luật khuyến khích người dân sử dụng xe điện được thông qua. (Ảnh MSN)

Ngoài ra, dự thảo cũng hạ mức yêu cầu về thu nhập của người dân để tiếp cận được gói tín dụng mua xe xuống còn 250.000 USD người/năm hoặc 500.000 USD gia đình/năm. Trước đó là 400.000 USD và 800.000 USD. Sẽ có nhiều người Mỹ được mua xe điện giá rẻ hơn, qua đó kích thích được người dân chuyển dần sang loại phương tiện thân thiện với môi trường này.

Như vậy, với chính sách này thì những dòng xe có lợi nhất là xe tải, bán tải và xe SUV, còn những xe sedan đắt tiền (trên 55.000 USD) không được hưởng ưu đãi. Ngoài ra, những mẫu xe điện của các hãng nằm ngoài nước Mỹ cũng không được áp mức ưu đãi này. 

Dù là chính sách có lợi cho đa số người dân muốn chuyển sang sử dụng xe điện, tuy nhiên, Build Back Better đang bị cuốn vào những cuộc tranh luận và phản đối không ngớt từ các hãng xe. Không cần phải nói, các nhà sản xuất ô tô quốc tế không hài lòng về điều này, đặc biệt là hãng Toyota.

Reuters cho biết, một số quốc gia xuất khẩu xe vào thị trường Bắc Mỹ đã có văn bản phản đối đạo luật, bao gồm: Hàn Quốc, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản,...

Không chỉ các công ty nước ngoài, các nhà sản xuất ô tô nội địa không trong liên hiệp như Tesla và Rivian cũng đang khó chịu. Ngoài ra, một công ty chuyên sản xuất xe điện ở Arizona là Lucid chỉ có dòng xe sedan cao cấp cũng phản đối vì không nhận được bất cứ ưu đãi gì từ chính sách trên.

Nguyễn Hoàng (theo MSN)

Toyota kiến nghị bỏ các ưu đãi cho xe điện

Toyota kiến nghị bỏ các ưu đãi cho xe điện

Toyota vừa kêu gọi Quốc hội Mỹ loại bỏ các ưu đãi dành cho xe điện trong thời gian tới. Điều này có thể gây cản trở cho chính quyền Tổng thống Biden xây dựng các chính sách hỗ trợ xe điện hiện nay.