Khả năng sạc lên tới 350 kW của chiếc Hyundai Ioniq 5 mới là một trong những tính năng thú vị và hữu ích nhất của mẫu xe này. Tìm một bộ sạc đủ nhanh để tận dụng tỷ lệ sạc tối đa là trong 5 phút bạn có thể đi thêm được 109 km hoặc sạc được 10-80% trong 18 phút.

Tuy nhiên, điều này vẫn khá là mất thời gian so với việc đổ xăng đầy bình cho một chiếc ICE (động cơ đốt trong) do đó một trong những tính năng thú vị khác của chiếc Ioniq là ghế ngả được thiết kế đặc biệt cho phép bạn ngả lưng và thư giãn trong khi xe đang được sạc.

Chúng ta đã được xem bức ảnh quảng cáo của một cô người mẫu khi thư giãn trên ghế nhưng giờ chúng ta mới hiểu tại sao cô trông thoải mái đến vậy. Khi mà bộ phận N performance của Hyundai phát triển ghế của hãng dựa trên những trải nghiệm có được tại Nürburgring (Đức), các kỹ sư của Ioniq đã tìm đến NASA nhờ họ hỗ trợ dòng ghế của mình.

Theo những tài liệu nội bộ của Hyundai, ghế lái của chiếc Ioniq 5 được thiết kế dựa trên nghiên cứu của NASA có tiêu đề là “Đánh giá tư thế cơ thể bình thường trên tàu con thoi STS-57 (SPACEHAB-1)” được xuất bản năm 2003.

Tư thế cơ thể bình thường (NBP) là tư thế con người giả định trong môi trường vi trọng lực và được ghi nhận lần đầu bởi NASA vào những năm đầu thập niên 1970 khi nghiên cứu cách tạo ra con tàu vũ trụ không chỉ an toàn mà còn thoải mái cho các phi hành gia. Những bức ảnh được chụp trên Skylab, trạm vũ trụ đầu tiên của NASA, cho thấy các chi của cơ thể sự tự động giả định các góc nhất định so với cơ thể.

Và khi lái một chiếc xe điện trên xa lộ hoặc trong giao thông thành phố thì cơ thể bạn sẽ không thể khó chịu bằng khi đang ở trong không gian - báo cáo vào năm 2003 của NASA cho biết có thể có nhiều tác dụng phụ khó chịu như teo cơ đến say tàu, nhưng cảm thấy thoải mái đằng sau vô lăng nghĩa là bạn sẽ lái an toàn và bớt mệt mỏi hơn.

Phát ngôn viên của Hyundai trả lời phỏng vấn Carscoops, ghế của chiếc Ioniq 5 được lấy cảm hứng từ concept của NASA nhưng thông số và cách thực hiện được Hyundai quyết định.

Điều thú vị là chiếc Ioniq 5 không phải là chiếc xe đầu tiên hưởng lợi từ nghiên cứu không trọng lực của NASA. Chiếc Sonata thế hệ thứ 8 của Hyundai được trang bị Comfort Seat có thể ngả và đưa vào vị trí không trọng lực chỉ với một nút bấm.

Nissan cũng đã sử dụng những dữ liệu nghiên cứu của NASA. Vào năm 2005, những kỹ sư của Nissan đã sử dụng nghiên cứu NBP của NASA để phát triển một dòng ghế xe mới có thể giảm thiểu sự mệt mỏi của người lái. Nissan nhận ra rằng việc cơ thể thể chùng xuống tự nhiên để làm giảm mệt mỏi nhưng việc đó làm cong sống lưng, đặt áp lực vào lưng dưới và dẫn đến việc mệt mỏi hơn.

Giải pháp của Nissan là một chiếc ghế với 14 điểm áp lực đưa cơ thể vào vị trí trung lập. Đến năm 2007, nó đã chứng minh rằng một chiếc ghế nguyên mẫu đã giảm 50% tình trạng kiệt sức khi lái xe trên xa lộ dài. 5 năm sau đó chiếc ghế lần đầu được ra mắt trên chiếc Altima 2013 trước khi được áp dụng rộng rãi cho những chiếc Nissan khác./.

Những hình ảnh về chiếc Hyundai Ioniq 5:

Theo vov

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đăng ký, mua bán biển số đẹp: Ứng dụng công nghệ "kiểu Úc"

Đăng ký, mua bán biển số đẹp: Ứng dụng công nghệ "kiểu Úc"

Tại các nước phát triển việc đăng ký, mua bán xe ô tô, kể cả dịch vụ biển số đẹp cũng khá đơn giản do ứng dụng công nghệ thông tin.