Là một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến từ thập niên 60, dành cho người lao động bình dân, những chiếc xe lam ba bánh Lambretta  từng được xem là tài sản có giá trị lên tới 30 cây vàng của người Sài Gòn xưa.  

{keywords}
Xe lam ba bánh Lambretta từng được xem là tài sản có giá trị lên tới 30 cây vàng của người Sài Gòn xưa.

Xe lam ba bánh Lambretta được biết đến  là loại xe thùng nhỏ có 3 bánh xe, gồm một cabin cho tài xế ngồi lái phía trước và một thùng xe để chở khách hay chở hàng phía sau. Tên gọi này có nguồn gốc từ các dòng xe 3 bánh Lambretta FD (dung tích xy lanh 123 và 150 cc), FLI (175 cc) và sau đó là Lambro 200, 550 (đều 198 cc) của hãng Innocenti, Italy. Các dòng xe này lần lượt được nhập vào miền Nam Việt Nam từ đầu thập niên 1960 để thay thế xe ngựa thồ vẫn còn được lưu hành vào khoảng thời gian đó.

Ngày nay, mẫu  xe này đã đi vào huyền thoại và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều dân mê độ xe. Những chiếc xe lam hiện còn phục chế, độ và chạy được chủ yếu là mẫu Lambro 550.  Lambro 550 sản xuất từ năm 1967 được đặt tên do sức tải của xe được 550 kg chứ không phải là dung tích của động cơ như cách đặt tên xe ngày nay.

{keywords}
Chiếc xe lam ba bánh cổ độ 100 triệu tuyệt đẹp của anh Quang Minh. 

Anh Quang Minh, một dân chơi xe ở Tiền Giang hiện cũng  đang sở hữu chiếc Lambro 550 cổ tương tự  với nhiều chi tiết độ mới tuyệt đẹp.

Trao đổi với phóng viên, anh Minh cho biết: “Chiếc xe này đăng ký lần đầu vào năm 1976, tôi mua lại nó từ một người bạn cách đây 2 năm. Sau đó tôi đầu tư thêm tiền trang bị và độ mới một vài chi tiết trên xe theo sở thích và nhu cầu của mình. Tổng chi phí mu axe, dọn, lên đồ lên đến khoảng trên dưới 100 triệu đồng”.

{keywords}
Nhiều chi tiết cổ trên xe được dọn lại theo nhu cầu sử dụng của chủ xe. 

Theo đó các chi tiết được lên đồ mới trên chiếc xe như  bụng tăng, lon AHM, cặp đèn gương cầu ô tô, Led bar, quạt, mồi thuốc, camera trước sau,, full camera hành trình, gạt nước và mâm xe.

{keywords}
Ngoại thất xe độ mới tuyệt đẹp

Chiếc xe sở hữu lớp sơn bóng màu vàng nổi bật,thùng xe được nối dài ra so với những kiểu trước đó với 1.420mm chiều dài và 1.250mm chiều rộng. Thùng có chiều cao nguyên thủy là 1.015mm, phù hợp cho nhu cầu chở khách với mái tôn che mưa nắng và chở được từ 10 đến 14 người. Ngoài các chi tiết ngoại hình thì động cơ xe 200cc nguyên bản 100%  .

{keywords}
Xe sở hữu biển số phong thủy 569-Phúc Lộc Thọ được nhiều người yêu thích. 


“Ngoài việc chiếc xe cổ được phục hồi ngoại hình trông mới mẻ hơn thì giá trị chiếc xe cũng nằm ở chiếc biển số phong thủy  00569-Phúc Lộc Thọ được nhiều người yêu thích”, anh Minh chia sẻ.

 Chi Bảo 

Dân chơi chi trăm triệu độ xe Honda Chaly 50cc cực chất

Dân chơi chi trăm triệu độ xe Honda Chaly 50cc cực chất

Chiếc xe Chaly đời 79 - 80 được độ lại theo phong cách hầm hố với chiếc lốp bản to “bánh béo” cực độc của dân chơi Tiền Giang khiến nhiều người mê mẩn.