Bugatti Veyron (Dubai)

{keywords}
Bugatti Veyron, siêu xe cảnh sát nhanh nhất thế giới. Ảnh: Autocar

Là một trong những thành phố nổi tiếng về mức độ xa hoa, giàu có, Dubai có tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới Burj Khalifa, có khách sạn sang trọng nhất thế giới Burj al-Arab và vang danh không kém đó là đội siêu xe tuần tra trị giá hàng chục triệu USD của cảnh sát thành phố này.

Trong biên chế của cảnh sát Dubai có đầy đủ các tên tuổi của làng siêu xe thế giới, từ Lamborghini Aventador, Aston Martin One-77, Audi R8, Mercedes-Benz Brabus G 700...và dĩ nhiên không thể không thể kể tới chiếc Bugatti Veyron, chiếc xe được chú ý nhất trong đội xe.

Được trang bị động cơ W16 với bốn bộ tăng áp, công suất 987 mã lực, chiếc Bugatti Veyron có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 407 km/h. Hiện tại, chiếc xe này đang tạm giữ danh hiệu "Xe cảnh sát nhanh nhất thế giới".

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của đội siêu xe tuần tra Dubai không phải để truy bắt tội phạm mà là để quảng bá hình ảnh của thành phố. Rất nhiều khách du lịch từ bốn phương đổ tới đây chỉ để chiêm ngưỡng đội xe này.

Lykan Hypersport (Abu Dhabi)

{keywords}
Siêu xe đầu tiên đến từ vùng Trung Đông. Ảnh: Autocar


Lykan Hypersport là chiếc siêu xe đầu tiên đến từ Trung Đông, từng xuất hiện trong loạt phim ăn khách "Fast and Furious".

Sở hữu động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh, công suất 780 mã lực, Lykan có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây trước khi đạt đến tốc độ tối đa 394 km/h.

Chỉ có 7 chiếc trên thế giới được sản xuất và giá của mỗi chiếc siêu xe này là 3,4 triệu USD, đắt gấp đôi giá của chiếc Bugatti Veyron lúc mới xuất xưởng (1,7 triệu USD).

Tuy cùng là 2 thành phố giàu có thuộc Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) thế nhưng vài năm gần đây ánh hào quang của Abu Dhabi có phần thua sút so với Dubai. Để thay đổi điều này, chính quyền Abu Dhabi đã bổ sung ngay chiếc Lykan Hypersport vào đội xe tuần tra. Chiếc xe là minh chứng cho việc những gì Dubai có, Abu Dhabi cũng quyết không chịu thua kém.

Lamborghini Huracán(Italia)

{keywords}
Lamborghini Huracán, siêu xe cấp cứu của cảnh sát Italia. Ảnh: Autocar

Thực chất, ý tưởng sử dụng siêu xe cảnh sát đầu tiên thuộc về Italia. Từ năm 2009, chính quyền nước này đã bố trí hai chiếc Lamborghini Gallardo trong đội xe tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông.

Nhưng tới năm 2015, một trong hai chiếc Lamborghini Gallardo đã bị hư hỏng khi đang thực hiện nhiệm vụ truy bắt tội phạm. Nhà chức trách Italia đã quyết định cho chiếc Gallardo này nghỉ hưu sau quãng đường 150.000 km cống hiến phục vụ và thay vào đó là chiếc Lamborghini Huracan thế hệ mới, nhanh hơn, mạnh hơn.

Được trang bị động cơ V10, dung tích 5,2 lít, sản sinh công suất 610 mã lực, chiếc Lamborghini Huracan có thể đạt tới vận tốc 325 km/h.

Ngoài quảng bá truyền thông, đội siêu xe Lamborghini của Italia còn thực hiện một nhiệm vụ nhân văn, cao cả hơn đó là vận chuyển nhanh túi đựng máu, nội tạng thay thế dùng cho các ca cấp cứu tai nạn giao thông. Trên mỗi chiếc xe, đều được bố trí một khoang lạnh cho mục đích bảo quản.

Và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những chiếc siêu xe này đã thực sự cứu sống được nhiều người.

Hummer H2 (Mỹ)

{keywords}
Hummer H2, xế độ của cảnh sát trưởng Texas. Ảnh: Autocar

Năm 2006, công ty độ xe Geiger có trụ sở tại Đức nhận được một đơn hàng đặc biệt đó là biến chiếc Hummer H2 đang được một cảnh sát trưởng tại bang Texas sử dụng trở thành chiếc Hummer có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Để thực hiện nhiệm vụ này, công ty Geiger đã phải thay thế động cơ nguyên bản của chiếc H2 sang sử dụng loại động cơ siêu nạp V8, dung tích 7 lít, sản sinh công suất 700 mã lực và mô men xoắn 904 Nm. Các đầu xi-lanh trong động cơ cũng được chế tạo bằng vật liệu titan nhằm hoạt động được ở hiệu suất cao.

Sau khi được nâng cấp, chiếc Hummer H2 của vị cảnh sát trưởng có thể đạt tới tốc độ 250 km/h, không thua kém các dòng xe thể thao.

Đi kèm sự thay đổi về động cơ là việc tinh chỉnh lại hệ thống treo để hạn chế rung lắc, giúp xe ổn định khi vào cua ở vận tốc lớn.

Phần ngoại thất của xe cũng rất nổi bật với bộ la-zăng mạ crôm đúc nguyên khối cỡ lớn cùng với bộ lốp Kumho kích thước 325/35-R28.

Sau khi được vận chuyển từ Đức về, chiếc Hummer có một không hai này tiếp tục được trang bị thêm các công cụ hỗ trợ, hệ thống liên lạc để phục vụ riêng cho cảnh sát trưởng.

BMW i8 (Cộng hòa Séc)

{keywords}
BMW i8, siêu xe hụt của cảnh sát Cộng hòa Séc. Ảnh: Autocar

Trong khuôn khổ hợp tác giữa nhà sản xuất ô tô Đức BMW và cảnh sát Cộng hòa Séc, lực lượng cảnh sát nước này sẽ được mượn một chiếc BMW i8 để sử dụng trong vòng 6 tháng hoặc 20 nghìn km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Kết thúc thời hạn thử xe, phía Cộng hòa Séc sẽ đưa ra quyết định có nhập mẫu xe này về sử dụng hay không.

Tuy nhiên, niềm vui đối với cảnh sát Séc chẳng tày gang, chỉ sau một tháng sử dụng, chiếc BMW i8 cho mượn đã gặp tai nạn trên đường. Nguyên nhân được cho là viên cảnh sát điều khiển xe đã gặp vấn đề về sức khỏe tim mạch. Hợp đồng mua bán chiếc BMW i8 theo đó cũng tan thành mây khói.

Cho đến thời điểm hiện tại, giữa BMW và cảnh sát Cộng hòa Séc vẫn chưa có ý định nối lại thỏa thuận.

BMW i8 là mẫu xe thể thao nổi tiếng trên thị trường của hãng xe BMW. Xe được trang bị loại động cơ hybrid xăng-điện cùng nhiều tính năng hiện đại khác. Điểm nổi bật của I8 đó là thiết kế ngoại thất vô cùng ấn tượng. Tại thị trường Mỹ và châu Âu, BMW i8 đang có giá bán từ 150.000 – 160.000 USD, tùy theo phiên bản.

(Xem tiếp phần 5: Những phương tiện đặc biệt của cảnh sát các nước)

Quỳnh Anh (Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, chia sẻ bài viết và video từ camera hành trình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 
 

Những mẫu xe yêu thích của cảnh sát châu Á

Những mẫu xe yêu thích của cảnh sát châu Á (Phần 3)

Ở một số nước có sẵn ngành công nghiệp ô tô, lực lượng cảnh sát ưu tiên dùng xe nội địa.