Phương tiện máy bay không người lái (Drone) và xe robot không người lái trinh sát hiện đang là xu hướng trong thế giới quân sự nhằm nâng cao hiệu quả và giảm thương vong.

Theo trang Hot cars, công ty chuyên chế tạo các thiết bị quân sự Hanwha Defense của Hàn Quốc vừa hoàn thiện một chiếc ô tô rô bốt quân sự có tên “Phương tiện giám sát không người lái 6x6 - USV 6x6”. Trong đó, phương tiện mới này đã được áp dụng trong quân sự sau khi hoàn thành việc nghiên cứu và thử nghiệm.

{keywords}
Khám phá xe trinh sát không người lái 6x6 đầu tiên của quân đội Hàn Quốc

Sau màn trình diễn của thiết bị bay mang tên Valkyrie Combat Drone thì mới đây, thông tin về chiếc xe USV 6x6 của Hàn Quốc đã được công bố. Đây là một ô tô robot trinh sát và có tính chiến đấu cao, đáp ứng được các yêu cầu tác chiến mà quân đội Hàn Quốc đặt ra.

Theo đó, phương tiện này đã đạt đến mức độ sẵn sàng cấp độ 6 (TR6) cho các khả năng chính như lái xe tự động, phát hiện và tránh chướng ngại vật cũng như nhận dạng và tiêu diệt mục tiêu.

 

USV 6x6 và các phương tiện, thiết bị quân sự thông minh do công ty Hanwha Defense sản xuất.

Mẫu ô tô robot này có thể được điều khiển từ xa và cũng có thể “độc lập tác chiến” theo mệnh lệnh được cái đặt sẵn. Nhờ hệ thống radar, cảm biến, camera, nó có thể tự tránh các chướng ngại vật và di chuyển đúng theo tuyến đường đã được lập trình ngay cả trong trường hợp mất liên lạc với người điều khiển.

Theo trang Korea IT times, chiếc xe nặng 1,5 tấn chạy hoàn toàn bằng điện với nhiệm vụ chính là dùng để hỗ trợ binh lính bộ binh trong các tình huống chiến đấu khác nhau như giám sát, vận chuyển hậu cần, sơ tán thương vong và tham gia chiến đấu.

{keywords}
Mẫu xe trinh sát USV 6x6 sẽ hỗ trợ binh lính bộ binh trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

Với phiên bản trinh sát, chiếc xe này còn được trang bị hàng loạt vũ khí điều khiển từ xa, cũng do Hanwha Defense thiết kế và sản xuất như súng máy 7,62 mm, súng máy cỡ lớn 12,7 mm, thậm chí cả súng phóng lựu tự động 40 mm.

Trước đó, vào năm 2019, một phương tiện không người lái khác cũng đã được Hanwha Defense phát triển có tên MPUGV 4x4 nhưng với ít trang bị hơn.

Hoàng Hiệp (Theo Carscoops, Hanwha Defense, Korea IT times)

Những "khủng long" trong thế giới xe quân sự

Những "khủng long" trong thế giới xe quân sự

 Đây là những chiếc xe mà có thể bạn không hề biết đến sự tồn tại của chúng nếu không tìm hiểu chuyên sâu.