Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với những mẫu SUV, sedan hay bán tải chạy điện. Thế nhưng, có vẻ vẫn còn khá lạ lẫm khi xuất hiện một chiếc xe cứu hỏa chạy bằng điện.

Và, mẫu xe cứu hỏa chạy điện được trang bị cho lực lượng cứu hỏa ở Menlo Park sẽ khẳng định điều có thể này khi chính thức được đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Mẫu xe cứu hỏa hoàn toàn chạy bẳng điện của Rosenbauer.

Chiếc xe này rất khác biệt so với các xe cứu hỏa truyền thống, nhưng nhà sản xuất nói rằng nó thật sự có thể làm nhiều việc tốt hơn. Xe được chế tạo bởi một nhà sản xuất ở Áo là Rosenbauer – vốn là 1 trong 3 nhà sản xuất xe cứu hỏa lớn nhất thế giới, và bản chất nó là phiên bản chạy điện hoàn toàn của mẫu concept xe cứu hoả chạy điện CFT.

CFT (Concept Fire Truck) đã từng được Rosenbauer ra mắt hồi năm 2016 và nó đã được giới thiệu ở Đức và Áo, nơi những đội lính cứu hỏa khác nhau có cơ hội trải nghiệm nó và cung cấp thông tin phản hồi cho nhà sản xuất.

Rosenbauer nói rằng bên cạnh việc loại bỏ ống xả khí thải, CFT cũng có một dáng vẻ nhỏ gọn và dễ bẻ lái hơn so với một chiếc xe cứu hỏa thông thường. Nó cũng an toàn hơn cho đội ngũ lính để vận hành các hệ thống, bởi họ không cần trèo vào trong khoang cabin nữa – mọi thứ có thể vận hành từ mặt đất.

Dựa theo nhà sản xuất, chi phí cho một chiếc xe cứu hoả điện CFT đầy đủ khoảng 1,2 triệu USD, đắt hơn một chút so với một chiếc xe cứu hỏa truyền thống. Nhưng bởi chi phí vận hành và bảo dưỡng của nó sẽ thấp hơn, sự khác biệt về chi phí ban đầu sẽ được bù đắp theo thời gian (đặc biệt là nếu nó được sạc điện vào ban đêm khi tỉ giá điện thấp hơn tại những nước như Mỹ).

Mẫu xe cứu hỏa chạy điện này có tính tùy biến cao.

Một lợi ích khác của mẫu concept này là tính tùy biến cao của nó – vai trò và tính năng của xe có thể dễ dàng thay đổi và thích nghi. Ví dụ, phần phía sau của xe có thể biến thành một xe cứu thương mini nhằm mang tới sự hỗ trợ y tế tại hiện trường, trước khi xe cứu thương thật tới.

Theo CAND

Ferrari “quy hàng" xe chạy điện

Ferrari “quy hàng" xe chạy điện

Không còn kiên quyết phản đối xe chạy điện như cách đây 8 năm, ban lãnh đạo Ferrari đã quyết định sẽ đi theo xu thế.