Trong khoảng 5 năm trở lại đây, hình ảnh chiếc Hummer H2 màu đen với kiểu dáng oai phong đã xuất hiện đều đặn trong các sự kiện lớn như bảo vệ Đại hội Đảng, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, bảo vệ phái đoàn cấp cao của các nước sang thăm Việt Nam.

Mới nhất, chiếc xe đặc biệt này cũng có mặt trong đoàn xe hộ tống Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hà Nội từ ngày 24-26/8.

{keywords}
Hummer H2 của cảnh sát Việt Nam hộ tống đoàn xe của phó tổng thống Kamala Harris trên phố Hà Nội hôm 25/8/2021. Ảnh: Dân Trí

Thực tế, chiếc Hummer H2 trên là một trong số 10 chiếc Hummer H2 Luxury nhập khẩu về Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công an trong 2 năm 2006-2008. Đây là lô xe đặc biệt được nâng cấp thành xe chống đạn, sử dụng cho các nhiệm vụ chống bạo động, chống khủng bố và bảo vệ các yếu nhân khi cần thiết.

Hummer H2 là một chiếc SUV cỡ lớn được thương hiệu Hummer bán ra thị trường từ năm 2002 đến 2009. Xe sản xuất tại nhà máy của General Motors, một trong 3 hãng xe lớn nhất của Mỹ. Trên thế giới, các dòng xe do Hummer bán ra rất nổi tiếng bởi hai yếu tố: xe địa hình cực khỏe và...ngốn xăng. 

{keywords}
Hiện Bộ Công an có 10 chiếc Hummer H2 sử dụng cho các nhiệm vụ chống bạo động, chống khủng bố và bảo vệ VIP khi cần thiết. Ảnh: Phạm Hải

Với trọng lượng trên 3 tấn, Hummer H2 trang bị động cơ V8 dung tích xi lanh 6,2 lít cho công suất định danh lớn nhất lên tới 393 mã lực với mô-men xoắn cực đại 562 N.m ở số vòng tua 4500 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Sức mạnh này lớn hơn dòng Toyota Land Cruiser V8 đời 2009 tới 122 mã lực và nặng hơn 325 kg. Tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu xăng của xe khá lớn, lên tới 26 lít/100km theo công bố thử nghiệm của tạp chí Edmunds.

Hummer H2 Luxury có khả năng vượt chướng ngại vật cao 508mm và lội nước sâu 1.016mm, đồng thời chiếc xe còn có thể leo dốc với độ dốc 60% và đạt tốc độ tối đa 190km/h.

Bên cạnh đó, cùng khoảng sáng gầm xe lớn với lốp xe cỡ 20 inch, khả năng cơ động và vượt địa hình của Hummer H2 nổi trội khi kết hợp hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng khóa vi sai cầu sau.

{keywords}
Khả năng cơ động của Hummer H2 bọc thép được đánh giá cao hơn các loại xe bọc thép truyền thống, dễ dàng thực hiện các nhiệm vụ trong thành phố. Ảnh: Phạm Hải

Về mặt an toàn, Hummer H2 tích hợp thêm các cộng nghệ tiên tiến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo điện tử thông qua hệ thống phanh ABS và kiểm soát ổn định thân xe...

Những chiếc Hummer H2 của Bộ Công an đặc biệt hơn khi là hàng đặt được nâng cấp bọc thép từ công ty International Armoring Corporation nổi tiếng của Mỹ.

{keywords}
Xe sử dụng lốp cỡ lớn 20 inch, khi bị bắn thủng vẫn có thể chạy tiếp mà không cần thay thế. Ảnh: Autopro

Hãng độ xe Mỹ trước khi chuyển giao cho phía Việt Nam đã nâng cấp các cửa và khung thân xe bằng các lớp thép và vật liệu composit nhẹ, lớp chống đạn trên kính xe đạt tới cấp B6 theo chuẩn châu Âu (tương đương với chuẩn NIJ 3 của Mỹ).

Tức là nó có thể chịu đạn súng AK-47, AK-103 và các loại súng trung liên, chống lựu đạn hoặc mìn các loại tương đương 8-10kg thuốc nổ TN ở khoảng cách vài mét. 

Để đảm bảo an toàn khi tác chiến, lốp xe đảm bảo vẫn duy trì được tốc độ cao ngay cả khi bị bắn thủng mà vẫn có thể điều khiển dễ dàng. Các khu vực như thùng nhiên liệu, bình ắc quy và máy tính trung tâm đều được gia cố bọc thép để đảm bảo xe vẫn hoạt động tốt trước các cuộc tấn công bên ngoài. 

Tương tự mẫu Hummer H2 Luxury bán ra trên thị trường, chiếc xe bọc thép vẫn giữ lại các trang bị tiêu chuẩn phục vụ người lái và hành khách như điều hòa không khí tự động, ghế sưởi điện, cửa kính chỉnh điện, nội thất da cao cấp cũng như hệ thống định vị dẫn đường, cảm biến đỗ xe cùng hệ thống lái trợ lực, tay ga tự động cruise control.

{keywords}
Nội thất Hummer H2 Luxury. Ảnh: Printerest

Ngoài khả bọc thép tăng tính phòng thủ, chiếc Hummer H2 của Bộ Công an còn có năng lực tấn công mạnh mẽ nhờ bộ gá súng trung liên dễ dàng tháo lắp trên nóc xe, tạo thành kíp chiến đấu có hỏa lực cực mạnh. Xạ thủ sử dụng thông qua cửa sổ trời mở điện trang bị phía trên hàng ghế đầu.

{keywords}
Hummer H2 của cảnh sát Việt Nam được tăng cường khả năng tấn công nhờ bộ gá súng trung liên dễ dàng tháo lắp trên nóc xe, tạo thành kíp chiến đấu có hỏa lực cực mạnh. Ảnh: Infonet

H2 Luxury cũng là phiên bản cuối cùng dùng động cơ V8 6,2 lít được sản xuất sau khi thương hiệu Hummer dừng sản xuất từ cuối năm 2009. Tính riêng tại Mỹ, trong 7 năm tồn tại, Hummer H2 đã bán được hơn 153 ngàn xe. Giá bán Hummer H2 đời 2009 ở Mỹ là từ 60.000 USD (khoảng 1 tỷ 30 triệu đồng, theo tỷ giá 2009 là 1 USD = 17.171 đồng).

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bí ẩn chiếc xe bán tải thùng kín luôn đi cuối đoàn hộ tống Phó Tổng thống Mỹ

Bí ẩn chiếc xe bán tải thùng kín luôn đi cuối đoàn hộ tống Phó Tổng thống Mỹ

Chiếc bán tải cỡ lớn chở theo thùng phía sau luôn có mặt trong mọi chuyến công du của Tổng thống hoặc quan chức cấp cao của Mỹ.