Hàng loạt các sự cố về ô tô điện mà khách hàng gặp phải như cháy nổ, mất điện đột ngột và khó khởi động xe. GM, Tesla, Porsche, Ford, Hyundai và BMW chỉ là một trong số ít các thương hiệu gặp vấn đề với xe điện. 

Có thể điểm qua những vụ triệu hồi ô tô hàng triệu đô như: GM đã phải chi 800 triệu USD để thu hồi chiếc Chevrolet Bolt EV sau một số vụ cháy được cho là do hai "lỗi sản xuất hiếm gặp" trong các tế bào pin lithium-ion của xe. Hay Porsche đã thu hồi Taycan do sự cố phần mềmkhiến chiếc xe mất điện hoàn toàn khi đang lái.

Vào tháng 4, Ford cho biết một lượng không nhỏ khách hàng báo cáo Mustang Mach-E bị lỗi pin 12 volt không sạc được. Năm ngoái, Ford lại tốn 400 triệu USD để thu hồi Kuga PHEV.
Đầu năm nay, Hyundai cũng cho biết sẽ chi 900 triệu USD cho đợt triệu hồi sau vụ cháy 15 chiếc Kona EV.

{keywords}
Các hãng tốn hàng triệu đô la để khắc phục hậu quả của xe điện. (Ảnh: Carscoops)

Theo CNBC, Tesla - được cho là nhà sản xuất EV duy nhất đã đồng ý trả 1,5 triệu USD để giải quyết các khiếu nại pháp lý liên quan đến một cuộc điều tra. Cụ thể, có nhiều cáo buộc cho rằng hãng này tung ra các bản nâng cấp phần mềm nhằm kiểm soát và che giấu một khiếm khuyết tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy nổ trong các bộ pin bị lỗi.

Tesla cũng bị buộc tội để pin mất hơn một nửa phạm vi hoạt động chỉ trong sáu năm và từ chối thay thế chúng theo yêu cầu bảo hành, dẫn đến mất khoản tiền khổng lồ trị giá 163 triệu USD.

{keywords}
Tỷ lệ cháy xe điện cao hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu. (Ảnh: Carscoops)

Trong khi xe điện chỉ chiếm khoảng 3% doanh số bán xe hàng năm ở Mỹ, nhưng sự cố cháy xe điện lại cao một cách bất thường. Các báo cáo của Đội cứu hỏa London, tỷ lệ cháy nổ xe điện cao gấp đôi các vụ cháy xe chạy bằng xăng hoặc dầu.
 
Theo ông Doug Betts, người từng làm việc tại Toyota, Fiat Chrysler và Apple, tin rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ tìm ra những vấn đề về xe điện khi họ tăng cường sản xuất và tung ra nhiều xe điện hơn. Có rất nhiều điều cần phải học hỏi!

Phương Ánh  (theo Carscoops)

Bạn đang sở hữu mẫu xe độc, bản độ đẹp, hay xe cũ hàng hiếm? Hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Toyota chi 13,5 tỷ USD để sản xuất pin xe điện vào năm 2030

Toyota chi 13,5 tỷ USD để sản xuất pin xe điện vào năm 2030

Toyota dự kiến sẽ chi hơn 13,5 tỷ USD vào năm 2030 để sản xuất pin và phát triển hệ thống cung cấp pin, với nỗ lực dẫn đầu công nghệ ô tô điện trong thập kỷ tới.