Giống như trong hầu hết các ngành công nghiệp khác, thiết kế logo xe hơi đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của một hãng xe. Trên thực tế, chiếc logo còn thể hiện cho phong cách thiết kế, triết lý kinh doanh mà hãng xe muốn gửi đến khách hàng.

Ngoài việc là những biểu tượng nhận diện để phân biệt giữa hãng này hay hãng khác, mỗi chiếc logo đều có một câu chuyện độc đáo phía sau. Hãy cùng điểm qua 10 logo ô tô mang tính biểu tượng nhất và những câu chuyện thú vị đằng sau chúng.

Aston Martin

{keywords}
Logo của Aston Martin có đôi cánh đặc trưng

Aston Martin, một trong những công ty ô tô danh tiếng nhất thế giới, có một di sản lâu đời và lừng lẫy và logo là một phần không thể tách rời của cái tên này. Mặc dù được thành lập vào năm 1913, nhà sản xuất xe hơi của Anh này không có logo cho đến năm 1921, và trong bảy năm đầu tiên, công ty chỉ sử dụng dấu chữ của mình.

Ban đầu, logo chỉ có một vòng nền vàng giao với các chữ cái đầu của thương hiệu "A" và "M" bằng màu đen. Tuy nhiên, vào năm 1927, biểu tượng đã được thay đổi đáng kể, với việc bổ sung thêm đôi cánh đặc trưng, nhấn mạnh tốc độ và được cho là bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Bentley ‘Winged B’.

Trong những năm 1930, khi thiết kế được hiện đại hóa một chút với đôi cánh được làm phẳng, người ta nói rằng đôi cánh mở của bọ hung là nguồn cảm hứng tạo ra logo này, nó hiện diện cho sự vươn lên của Aston Hill. Logo của Aston Martin tạo một cảm giác phóng khoáng, hiện đại nhưng vẫn đi kèm với nét sang trọng, cổ điển.

Subaru

{keywords}
Subaru có logo lấy cảm hứng từ chòm sao Pleiades

Logo của Subaru là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của thương hiệu này và là dấu hiệu rõ nét cho thấy sự chuyển mình của một công ty từ con số “0” vươn lên thành một nhà sản xuất ô tô thành công.

Khi Fuji Heavy Industries (FHI) thành lập thương hiệu Subaru vào đầu những năm 1950, chủ tịch của hãng, ông Kenji Kita đã chọn đặt tên cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản theo tên cụm sao Pleiades M45 trong chòm sao Kim Ngưu.

Pleiades, thường được gọi là “Bảy chị em”, là nguồn cảm hứng thực tế cho logo của Subaru. Mặc dù dựa trên chòm sao có 7 ngôi, nhưng thiết kế lại chỉ khắc họa 6 ngôi sao. Điều này là do hai ngôi sao trong chòm sao Pleiades gần nhau đến mức chúng dường như là một ngôi sao rất lớn.

Subaru đã sử dụng mẫu này mang nhiều ẩn ý, trong đó công ty mẹ FHI, như một ngôi sao lớn và năm công ty con của nó là những ngôi sao nhỏ hơn.

Rolls-Royce

{keywords}
Điêu khắc "Spirit of Ecstasy" đi cùng logo Rolls-Royce

Rolls-Royce có lẽ là thương hiệu thanh lịch nhất trong ngành công nghiệp ô tô, những chiếc xe của hãng này thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng, với mỗi chiếc xe đều được làm rất tỉ mỉ bằng thủ công.

Ngoài kiểu biểu tượng chữ “R kép” và dòng Rolls-Royce trên phù hiệu, bộ nhận diện của Rolls-Royce còn vô cùng đặc trưng bằng điêu khắc "Spirit of Ecstasy" nổi tiếng, được áp dụng cho các dòng xe từ năm năm 1920. Biểu tượng này được sử dụng như một vật trang trí trên nắp ca-pô nhưng nó lại có một cốt truyện hấp dẫn.

Lord John Montagu, một người bạn của người đồng sáng lập Charles Stewart Rolls, đã tìm cách tô điểm cho chiếc Rolls-Royce của mình một tác phẩm điêu khắc mang vẻ đẹp nữ tính và đáng yêu. Sau đó, ông giao cho nhà điêu khắc Charles Sykes tạo ra một linh vật theo phong cách "Người thì thầm", nhưng với nữ diễn viên nổi tiếng Eleanor Thornton làm người mẫu.

Sykes sau đó được yêu cầu thiết kế một linh vật cho tất cả những chiếc Rolls-Royces, và anh đã cung cấp cho họ một biểu tượng nghệ thuật mà ông tạo ra cho Montagu, hiện được coi là kiệt tác của mỗi chiếc xe Rolls-Royce.

Porsche

{keywords}
Logo hãng Porsche

Porsche là một nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng của Đức với huy hiệu đặc biệt có tên quê hương của công ty. Tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp này giống như huy hiệu đặc biệt của dòng xe tốc độ, đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh cho logo mang tính biểu tượng nhất thế giới nhiều năm qua.

Năm 1952, logo được tạo ra bằng cách kết hợp các quốc huy của Wurttemberg và Stuttgart. Tuy nhiên, trước đó, việc tạo ra logo của Porsche đã là một câu chuyện dài.

Vào đầu những năm 1950, Max Hoffman, một nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, đã thuyết phục Ferry Porsche - con trai của nhà sáng lập Ferdinand Porsche rằng Porsche 356 nên có logo giống như các hãng xe khác vào thời điểm đó.

Ferry là người có khiếu hội hoạ nên tỏ ra rất thích thú và ngay lập tức bị cuốn hút vào ý tưởng thiết kế huy hiệu. Ông nhanh chóng phác thảo những logo đầu tiên ngay khi ở New York, trên những chiếc khăn ăn.

Mẫu concept này sau đó đã được sửa đổi bởi nhà thiết kế Erwin Franz Komenda trước khi được sử dụng trên chiếc Porsche 356 vào năm 1953. Logo của Porsche mới đầu chỉ nằm trên trục vô lăng. Mãi đến năm 1963, những chiếc logo mới được đính nổi bật trên mui xe cho tới ngày nay.

Toyota

{keywords}
Logo Toyota có 3 vòng elip lồng vào nhau

Toyota nổi tiếng thế giới với việc sản xuất các loại xe bền bỉ và thực dụng, và logo có phần đơn giản của hãng đã  truyền tải một cách hiệu quả cam kết của công ty đối với khách hàng.

Logo đầu tiên của Toyota là một biểu tượng hình kim cương màu đỏ và xanh lam. Tuy nhiên, trong suốt quá trình tồn tại của mình, Toyota đã phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa, thay đổi logo khác nhau, trước khi đạt được biểu tượng ba hình elip chồng lên nhau như hiện nay.

Logo hiện nay được phát triển vào năm 1989, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập công ty, với mục tiêu mở rộng thị trường toàn cầu và nhu cầu có một biểu tượng để thể hiện năng lực và tầm nhìn của công ty.

Hình elip bên trong của huy hiệu thể hiện cho trái tim của khách hàng và công ty. Sự kết hợp của các hình elip bên trong thể hiện sự kết nối cùng có lợi và đáng tin cậy giữa người tiêu dùng và công ty. Ngoài ra, sự sắp xếp còn tạo ra hình chữ ‘T’ của Toyota.

Hình elip bên ngoài tượng trưng cho quả địa cầu, như một sự chấp nhận và vươn mình trên toàn thế giới. Mỗi hình bầu dục được uốn cong với độ dày nét khác nhau còn là đặc điểm của nghệ thuật và văn hóa thư pháp Nhật Bản.

Lamborghini

{keywords}
Logo Lamborghini mang biểu tượng "Kim ngưu" đặc trưng

Lamborghini là nhà sản xuất xe thể thao hạng sang huyền thoại luôn có những câu chuyện hấp dẫn để kể, từ nguồn gốc cho đến huy hiệu xe của nó. Công ty này được thành lập vào năm 1963 bởi Ferruccio Lamborghini tại Ý.

Năm 1962, khi Ferrucio đến thăm trang trại Seville của Don Eduardo Miura, một nhà lai tạo bò tót nổi tiếng của Tây Ban Nha. Ông đã vô cùng ấn tượng bởi những con bò đực Miura to khoẻ tại trang trại này. Sau đó, ông quyết định sử dụng hình ảnh bò tót nó làm biểu tượng cho thương hiệu xe hơi sắp ra mắt của mình là Lamborghini.

Ngoài ra, Ferrucio còn rất tin vào vũ trụ và cung hoàng đạo. Ông mang cung Kim Ngưu, cũng có liên quan đến con bò đực, do đó việc chọn bò tót làm biểu tượng hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ của Ferrucio.

Ngoài đặc trưng với điểm nhấn là con bò tót, logo của Lamborghini còn có sự lựa chọn màu sắc tinh tế khi kết hợp giữa màu vàng và đen. Theo đó, màu vàng trong huy hiệu biểu thị chất lượng và lịch sử phát triển, trong khi màu đen thể hiện sức mạnh, uy tín, sự chính trực và duyên dáng.

Ferrari

{keywords}
Logo Ferrari lấy cảm hứng từ một phi công của Thế chiến thứ I

Ra mắt với tên gọi Scuderia Ferrari vào năm 1929, Ferrari là thương hiệu xe thể thao cao cấp của Ý có trụ sở tại Maranello. Thiết kế logo 'ngựa chồm' đặc trưng của nó bao hàm tất cả những điều tinh tuý nhất của Ferrari và cho đến nay là logo được công nhận trên toàn cầu trong thị trường xe thể thao hạng sang.

Enzo Ferrari, người sáng lập công ty, đã từng tiết lộ câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng chú ngựa chồm kinh điển này.

Sau khi chiến thắng một cuộc đua tại đường đua Savio ở Ravenna nước Ý vào năm 1923, Enzo đã có cơ hội gặp trực tiếp Francesco Baraccas – một người hùng là phi công máy bay chiến đấu của Ý trong Thế chiến I. Có một điểm đặc biệt là trên chiếc máy bay đã cùng Francesco “đánh đông dẹp bắc”, ông đã vẽ lên bên hông một chú ngựa đang chồm lên.

Sau đó, Enzo Ferrari đã đến thăm cha mẹ của Francesco là bá tước Enrico Baracca và nữ bá tước Paolina Baracca. Chính nữ bá tước Paolina đã khuyên anh vẽ con ngựa đang tung tăng mà con trai họ đã vẽ trên chiếc máy bay của anh ấy lên những chiếc xe đua Ferrari và nghĩ rằng nó sẽ mang lại may mắn.

Enzo Ferrari đã rất thích thú và đã làm cho con ngựa màu đen, thay vì màu đỏ, như trên máy bay phản lực. Logo này được sử dụng như một sự tôn trọng đối với người phi công vĩ đại, người đã truyền cảm hứng cho ông. Để kỷ niệm về quê hương Modena của mình, ông đã thêm nền màu vàng hoàng yến.

Maserati

{keywords}
Cây đinh ba của Neptune tạo nên cảm hứng cho logo của Maserati

Maserati là một trong những nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới, và những chiếc xe của hãng luôn toát lên vẻ hoàn hảo. Logo của Maserati cũng được cho là “đẹp không tì vết”. Ba anh em Maserati lãnh đạo công ty Ý vào năm 1914, nhưng người tạo ra logo đinh ba nổi tiếng lại là người em thứ tư của Maserati - nghệ sĩ Mario.

Mario Maserati đã thiết kế chiếc đinh ba sau khi lấy cảm hứng từ bức tượng thần biển La Mã Neptune ở quảng trường Piazza Maggiore của Bologna. Cây đinh ba của Neptune là một vũ khí biểu thị sức mạnh và khả năng kiểm soát. Các anh em Maserati đã chọn gắn đinh ba trên biểu tượng để biểu thị sức mạnh trong ngành kinh doanh xe ô tô đua xe cũng như dành tình cảm cho Bologna – nơi mà họ được sinh ra. 

Cadillac

{keywords}
Cadillac là hãng xe thay đổi logo nhiều nhất với hơn 40 lần lớn nhỏ.

Thương hiệu Cadillac sang trọng đã tồn tại hơn một thế kỷ và logo của hãng xe này được cho biểu tượng là bị thay đổi nhiều nhất với khoảng hơn 40 lần thay đổi trong suốt thời gian đó lịch sử tồn tại. Mỗi lần chỉnh sửa, thay đổi dù nhỏ về thiết kế cũng thể hiện cho định hướng và văn hóa của công ty.

Tất cả bắt đầu với màu sắc của logo được lấy cảm hứng từ Le Sieur Antoine De La Mothe Cadillac, người sáng lập Detroit vào năm 1701. Do đó, logo được thiết kế như một chiếc quốc huy với màu sắc và nhiều chi tiết, biểu tượng rất nhỏ bên trong.

Đầu tiên, logo của Cadillac có những con vịt khá đặc trưng nhưng đã bị loại bỏ cách đây vài chục năm. Logo còn có sự tham gia của các hiệp sĩ trong các cuộc Thập tự chinh, biểu trưng cho lòng dũng cảm. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi, logo của Cadillac lại được hiện đại hóa và đơn giản hơn.

Sau này, logo được giản hoá các ký hiệu bằng những mảng màu. Những chiếc lá nguyệt quế bao quanh biểu tượng gần đây cũng đã bị loại bỏ khỏi logo trong nỗ lực hiện đại hóa thương hiệu Cadillac.

Mercedes-Benz

{keywords}
Ngôi sao ba cánh đặc trưng của Mercedes-Benz

Ngôi sao ba cánh của thương hiệu nổi tiếng Mercedes-Benz vốn đã là một biểu tượng tuyệt vời cho kỹ thuật chính xác kết hợp với thủ công sang trọng của Đức. Nhưng, đằng sau ngôi sao ba cánh đầy quyến rũ kia là cả một câu chuyện thú vị.

Giám đốc kỹ thuật của Mercedes Gottlieb Daimler là người đầu tiên đưa ra khái niệm sử dụng một ngôi sao làm logo cho hãng xe từ những năm 1900. Khi mới đến công ty làm việc, ông ấy đã phác thảo một ngôi sao phía trên ngôi nhà của mình lên một tấm bưu thiếp và gửi cho người vợ cùng lời nhắn “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng phía trên nhà máy của họ và mang lại sự thịnh vượng khắp thế giới”. 

Năm 1909, Daimler-Motoren-Gesellschaft đăng ký ngôi sao ba cánh làm logo của họ. Công ty Benz & Cie cũng đăng ký logo của riêng mình, trong đó có một vòng nguyệt quế xung quanh tên của công ty bên trong cũng vào khoảng năm 1909.

Sau khi hợp nhất, hai công ty đổi tên thành Mercedes-Benz vào năm 1926 và logo của hai công ty được lồng ghép vào nhau. Biểu tượng vòng nguyệt quế của Benz sau đó được đơn giản hóa thành một chiếc nhẫn trơn vào năm 1933, bao trọn ngôi sao 3 cánh phía trong.

Hoàng Hiệp  (theo Hot Cars)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
10 mẫu xe điện hạng sang tốt nhất năm 2021

10 mẫu xe điện hạng sang tốt nhất năm 2021

Ô tô điện - loại phương tiện của tương lai đã và đang chiếm ưu thế, trong đó, nhiều cái tên thuộc phân khúc xe hạng sang hứa hẹn sẽ ra mắt ấn tượng vào năm 2021 này.