Ở vùng ngoại ô Seattle (Mỹ), chủ gara Automotive Repair and Electric là Bryan Kelley đã phải đợi hàng đặt phụ tùng về kho từ 60 đến 90 ngày, và mất tới 2 lần đặt riêng biệt chỉ để phục vụ sửa một chiếc bán tải

Kelley cho biết một trong những bộ phận quan trọng để sửa chiếc Dodge Ram 1500 là cảm biến vị trí trục khuỷu, bình thường chỉ mất nửa giờ từ lúc đặt sẽ đến được trung tâm phân phối. "Bây giờ phải đợi lâu đến mức khách hàng đã sẵn sàng từ bỏ việc sửa chiếc xe của mình", anh nói. 

Thách thức trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế như bộ lọc dầu hoặc thảm đã buộc các cửa hàng sửa chữa phải tích trữ hàng tồn kho, tìm giải pháp thay thế và tìm cách thuyết phục khách hàng kiên nhẫn cho đến khi hàng đặt về kho. Sự chậm trễ đã kéo dài hàng tuần trong một số trường hợp. 

Đó là một vòng lặp lại. Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã dẫn đến làm giảm sản xuất xe mới, đồng thời khiến nhu cầu và giá xe cũ tăng vọt, buộc các chủ xe không có ý định bán lại. Đổi lại, những chiếc xe này vẫn cần được sửa chữa, góp phần tạo ra áp lực lên chuỗi cung ứng phụ tùng.

{keywords}
Các gara sửa xe ở Mỹ đang lao đao vì thiếu phụ tùng sửa xe cho khách

Ngành phụ tùng ôtô và công nghiệp sửa chữa ở Mỹ trị giá 300 tỷ USD mỗi năm đang đối mặt với những thách thức trên diện rộng, từ giá thép và các vật liệu khác tăng cho đến thiếu hụt lực lượng lao động. Paul McCarthy, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà cung cấp phụ tùng ô tô cho biết, hầu như mọi gara sửa chữa trên khắp nước Mỹ đều bị ảnh hưởng, cho dù họ có lấy hàng từ đại lý nhượng quyền nhà máy hay đại lý độc lập.

“Đây là lần đầu tiên chuỗi cung ứng gặp khó khăn nhất mà tôi từng thấy”, Giám đốc điều hành của AutoZone Inc., William Rhodes nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9. Đại lý AutoZone đang có "mức tồn kho thấp nhất trong lịch sử", Rhodes, người bắt đầu sự nghiệp của mình tại đại gia bán lẻ phụ tùng ô tô có trụ sở tại Memphis, Tennessee vào những năm 1990 và hiện là Giám đốc điều hành từ năm 2005 cho biết.

Hiện tại, do khó khăn phụ tùng đã khiến các thợ sửa chữa ở một số gara phải sáng tạo biện pháp thay thế tạm thời hoặc tìm cách để chủ xe bình tĩnh. Điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy tồi tệ vì họ đã trải qua hơn một năm rưỡi sống trong cảnh thiếu thốn mọi thứ.

Ở vùng ngoại ô Philadelphia, chiếc Nissan Sentra của Lisa Matlock đã bị ngập trong cơn bão Ida tấn công vùng Đông Bắc vào đầu tháng 9, khiến nội thất bên trong hư hại. Matlock nói: “Mùi của nó thật khó chịu và tôi không thể bắt đầu tả lại bằng cách nào đúng nhất".

Không thể tìm thấy thảm thay thế, các thợ sửa xe tại Colket Technical Services ở Lansdale, Pennsylvania, đã khắc phục bằng cách dỡ toàn bộ thảm và lót cũ, làm sạch và đặt nó trở lại.

Matlock cũng hiểu điều này khi chủ gara Ross Colket giải thích rằng anh ta không thể đặt mua thảm mới cho cô ở đâu. Là một nhân viên cửa hàng tiện lợi, Matlock nói không ngạc nhiên bởi ngay chính tại cửa hàng nơi cô làm việc cũng thiếu cả hộp nhựa đựng bánh mỳ mang đi cho khách.

Tích trữ đã và đang trở thành một thực tế phổ biến đối với các mặt hàng được săn lùng đặc biệt. 

“Bộ lọc dầu ngày càng khó mua, vì vậy khi đặt mua được, tôi sẽ mua với số lượng lớn nhất mà tôi có thể nhận được”, Danny Tomasian, Giám đốc Dịch vụ Ô tô River Road ở Bethesda, Maryland, cho biết.

Việc thiếu phụ tùng, vật tư sửa chữa ô tô có vẻ đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ do phụ tùng thay thế được sản xuất ở châu Á đang vướng vào tắc nghẽn vận chuyển toàn cầu và ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển.

Xu Haidong, phó kỹ sư trưởng tại Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết việc sản xuất và cung cấp phụ tùng hiện chỉ đủ cho nhu cầu nội địa. Tại Nhật Bản, một số bộ phận điện tử đang trở nên khó tìm hơn, chẳng hạn như hệ thống định vị, Hiroshi Arai, tổng thư ký của Hiệp hội Bán buôn Autoparts Nhật Bản cho biết. 

Đối mặt với tình hình ngày càng trầm trọng, Paul McCarthy dự báo ngành công nghiệp phụ tùng nước này sẽ phải chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt vật tư kéo dài sang cả năm sau.

Đình Quý (theo AutoBlog)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bọ xít “tấn công” khiến việc nhập ô tô vào Úc bị trì hoãn cả tháng

Bọ xít “tấn công” khiến việc nhập ô tô vào Úc bị trì hoãn cả tháng

Ngành ô tô của Úc đang đồng thời phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng thiếu và thừa – thiếu chip sản xuất nhưng lại thừa bọ xít trong các lô hàng nhập khẩu ô tô.