Giữ 4 chiếc xe làm kỷ niệm

Với niềm đam mê xe máy từ thời trai trẻ, anh Đỗ Văn Đương (53 tuổi, trú tại Tổ 3, phường Quyết Tâm, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) đang sở hữu chính chủ 4 chiếc xe máy cổ vào hạng khá hiếm gồm 2 chiếc Dream II Thái Lan “ba cục”, một chiếc Honda Cub 92 còn zin và một chiếc Kích - Simson S51 “nguyên zin” mới lăn bánh được 300km.

{keywords}
Anh Đương và chị Thu cùng 4 chiếc xe máy của gia đình.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Vũ Thị Kim Thu – vợ anh Đương cho hay, chồng mình yêu thích mô tô, xe máy và thích sưu tập xe từ những năm 1990. Có lúc, trong nhà anh chị có hơn chục chiếc xe máy gồm các loại như Babetta, Dream II, Win 100, Minsk, Simson S51, Cub 82, Cub 81, xe đạp Nhật,…

Tuy nhiên, do nhà ống khá chật hẹp, đồ đạc ngày một nhiều nên anh chị đành nhượng lại bớt cho các anh em cùng đam mê, chỉ để lại 4 chiếc xe nói trên làm kỷ niệm. Nhiều đêm, anh Đương cứ thao thức, không ngủ được vì…tiếc.

Chiếc Honda Cub 92 là chiếc xe đầu tiên và có nhiều kỷ niệm với anh Đỗ Văn Đương nhất. Năm 1993, anh đã phải bán 2 lô đất mặt đường để lấy 20 triệu xuống Hà Nội mua xe. Chiếc xe đã chứng kiến những câu chuyện lãng mạn của cặp đôi trẻ thị xã Sơn La gần 30 năm về trước và sự lớn lên của cô con gái đầu lòng.

{keywords}
Gia đình anh Đương, chị Thu bên chiếc xe máy có giá trị bằng 2 lô đất thị xã thời bấy giờ.

Với những tình cảm và kỷ niệm đặc biệt, cho đến nay, chiếc Honda Cub 92 vẫn đang được anh Đương giữ gần như nguyên bản từng con ốc, nước sơn vẫn “zin” và lúc nào cũng trong tình trạng vận hành tốt.

Chiếc Honda Dream II được anh Đương mua năm 1999 với giá 37 triệu, tương đương 10 cây vàng. Tuy không còn quá “hot” như trước đó vài năm nhưng giá trị chiếc xe Dream Thái “3 cục” cũng tương đương một mảnh đất thành phố vào thời điểm đó.

{keywords}
2 chiếc Dream II "3 cục" được giữ gìn rất mới.

Sở dĩ gọi chiếc xe này là Dream “3 cục” bởi linh kiện mỗi một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan được chứa trong 3 thùng hàng: 1 thùng gồm khung xe; thùng tiếp theo là toàn bộ linh kiện nhựa, yếm xe; thùng thứ ba gồm 2 bánh xe và một số linh kiện rời khác.

Do quá kết mẫu xe “huyền thoại” của Honda, sau đó vài năm, vợ chồng anh Đương mua thêm một chiếc Dream II nữa chủ yếu với mục đích sưu tầm. Hiện, hai chiếc Dream II của anh vẫn được giữ gìn rất cẩn thận. Những phụ kiện như gương và giỏ kiểu “hai xẻng một sọt” vẫn còn nguyên.

Nổi bật nhất trong bộ sưu tập xe của hai vợ chồng người Sơn La có lẽ là chiếc Simson S51 màu đỏ hay còn gọi dân dã là Kích. Điểm đặc biệt, chiếc xe sử dụng xăng pha nhớt này vẫn mới “kính coong”, chỉ lăn bánh được hơn 300 km dù mua về đã được 10 năm. Thậm chí biển số của chiếc xe này còn được anh tháo ra và cất đi…cho mới.

{keywords}
Chiếc xe Simson S51 màu đỏ mới lăn bánh được hơn 300 km.

Anh Đương cho biết, mình cũng như các anh em có cùng đam mê rất thích dòng xe Kích bởi xe có tiếng nổ hay, đi rất êm. Cái tên Simson còn gợi lên cho người chơi phong cách rất “Tây” của dòng xe Đức, đồng thời có nét gì đó xưa cũ gắn với một thời bao cấp khó khăn.

Hễ nghe thấy ở đâu có xe đẹp là phi ngay đến xem

Với thú chơi xe cổ, người chơi cũng rất công phu trong việc săn mua, sưu tầm. Quan trọng nhất khi sở hữu những chiếc xe có tuổi đời vài chục năm là phải giữ được độ nguyên bản, bởi mọi bộ phận dù nhỏ nhất bị thay đều sẽ giảm giá trị của chiếc xe.

Do chỉ giữ lại 4 chiếc nên các “con cưng” được anh Đương giữ gìn, nâng niu, chăm sóc rất cẩn thận. Trời mưa, anh không mang xe ra đi để tránh bị gỉ sét, không để xe chỗ nắng, chỉ lau chùi bằng giẻ sạch, thậm chí không cho ai ngồi lên yên xe khi đang dựng,…

{keywords}
Các chi tiết của những chiếc xe vẫn được giữ nguyên bản

Niềm đam mê này của anh Đỗ Văn Đương còn được “tiếp lửa” bởi bà xã cũng rất mê xe. Khi rảnh rỗi, anh chị Đương – Thu lại cùng nhau mang xe ra sân lau chùi, nổ máy và “làm” một vòng quanh thành phố như thời son trẻ.

Chị Thu chia sẻ, anh Đương có khoảng hơn chục “chiến hữu” ở Sơn La cũng cực kỳ đam mê những dòng xe cổ. Các anh em già có, trẻ có thường hay tụ tập, mang xe đến nhà ngồi uống cà phê rồi cùng nhau ngắm xe, phân tích, bàn tán như pháo rang.

{keywords}
Lúc rảnh rỗi, các "chiến hữu" cùng niềm đam mê chơi xe máy cổ lại ngồi uống cà phê, ngắm xe.  

“Có khi nghe tin ở tận trong huyện hay dưới Hoà Bình có người mua được con (xe) nọ, con kia là mấy ông lại rủ nhau đi xem bằng được. Nếu vì lý do nào đó không đi được, các ông ấy bứt rứt, khó chịu lắm. Trăm nghe không bằng một thấy mà”, chị Thu kể.

Với những chiếc xe của mình, hiện đã có người đến xem đã trả giá rất cao. Trong đó, chiếc Honda Dream 3 cục, có người xin trả đến 150 triệu nhưng anh Đương vẫn lắc đầu và từ chối một cách dí dỏm: “Ngày xưa mua xe hết 10 cây vàng với mấy mảnh đất, bây giờ không biết bán với thế nào cho hợp lý”.

“Bán xe thì quá dễ, nhưng bán đi là mất, không có gì để chơi, để ngắm và có cớ để gặp anh em cho thoả đam mê. Bây giờ vợ chồng anh chỉ muốn xây được một ngôi nhà thật rộng để có không gian riêng chứa được thật nhiều xe và các loại đồ cổ anh sưu tầm”, chị Thu trầm tư tâm sự.

Không quá hoành tráng như các bộ sưu tập xe của nhiều dân chơi khác. Tuy nhiên với vợ chồng anh Đương - chị Thu, việc giữ những chiếc xe trong nhà không chỉ là giữ những kỷ niệm gắn bó cùng gia đình mà còn là giữ lửa đam mê với xe cổ.

Hoàng Hiệp

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Những dòng xe máy có lịch sử lâu đời nhất thế giới

Những dòng xe máy có lịch sử lâu đời nhất thế giới

Những dòng xe máy lâu đời nhất đã được sản xuất từ hàng chục năm về trước và đến bây giờ chúng vẫn không có nhiều thay đổi so với ngày đầu xuất hiện.