Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 1

Vô lăng bọc da sau một thời gian sử dụng sẽ bị bong tróc, bạc màu da do mồ hôi tay của người lái cộng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại nước ta. Nhiều chủ xe đặt ra yêu cầu bọc lại da vô lăng, hoặc cao cấp hơn là bọc carbon fiber đồng thời tạo dáng vô lăng thể thao nhằm tăng sự hấp dẫn, hiện đại cho khoang lái, đồng thời cải thiện cảm giác khi cầm vô lăng.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 2

Hiện nay, có nhiều mẫu vô lăng bọc carbon fiber được nhập từ Trung Quốc. Ưu điểm của những mẫu vô lăng này là có thể mua sẵn để thay thế, đường chỉ đẹp, đều do được làm công nghiệp trên dây chuyền, song khách hàng không chọn được loại da bọc vô lăng theo ý thích và không thay đổi được độ dày của vô lăng. Đây là lý do việc bọc vô lăng thủ công vẫn được nhiều chủ xe lựa chọn.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 3

Theo chia sẻ của anh Hùng “Vô Lăng”, chủ một cơ sở bọc vô lăng tại Hà Nội, để bọc carbon fiber một chiếc vô lăng thường mất khoảng 4 ngày với nhiều công đoạn.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 4

Đầu tiên người thợ sẽ tháo vô lăng khỏi xe, sau đó lột bỏ lớp da cũ trên vô lăng, chỉ để lại phần cốt kim loại. Nếu chủ xe giữ nguyên dáng vô lăng tròn, thợ sẽ tiến hành bọc carbon fiber, còn nếu chủ xe muốn chuyển vô lăng thành dạng D-Cut thể thao (vô lăng vuông ở phía dưới) thì thợ sẽ tiến hành bả matit cho vô lăng để tạo dáng trước khi bọc.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 5

Công đoạn tiếp theo là bôi keo epoxy và dán vải carbon. Để đảm bảo chiều sâu cho vô lăng thành phẩm, người thợ bọc một lớp vải carbon và 8 lớp keo, mỗi lớp keo sẽ khô sau 5 giờ đồng hồ.

 

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 6

Vải sợi carbon có độ bền, độ đàn hồi, độ ổn định cao, khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn tốt. Đặc biệt, loại vải này có đặc điểm cứng hơn thép và nhẹ hơn sợi nhựa thủy tinh do được sản xuất bằng công nghệ prepreg (công nghệ sản xuất các vật liệu composite bán thành phẩm).

 

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 7

Sau khi hoàn thành công đoạn bôi keo và dán vải, người thợ sẽ tiến hành làm mịn bề mặt và đánh bóng lớp bọc carbon. 2 bên vô lăng, sẽ được bọc da, vừa làm điểm nhấn trang trí cho vô lăng, vừa trở thành điểm cầm vô lăng êm tay cho người lái.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 8

Sau khi hoàn thành tất cả các công đoạn, thợ sẽ lắp đặt vô lăng trở lại cho chủ xe.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 9

Một số mẫu vô lăng "độ" theo phong cách xe đua F1.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 10

Bằng việc thay đổi loại vải carbon, người thợ có thể thay đổi màu sắc vô lăng. Cũng theo chia sẻ của anh Hùng, hiện nay vải carbon gần như có đủ loại màu sắc, chủ xe yêu cầu màu nào thợ có thể bọc carbon fiber màu đó.

Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 11
Bien vo lang thuong thanh vo lang ‘xe dua’, ton tu 2,5 trieu dong hinh anh 12

Giá bọc carbon fiber cho vô lăng sẽ thay đổi tùy theo loại xe, loại da mà chủ xe lựa chọn và việc chủ xe có chọn tạo hình D-Cut cho vô lăng hay không, dao động từ 2,5-4,5 triệu đồng/chiếc.

 

Theo Zing

Nhiều tài xế Việt mắc lỗi khiến vô-lăng bị khóa chặt

Nhiều tài xế Việt mắc lỗi khiến vô-lăng bị khóa chặt

Trong một số trường hợp, lái xe cố đánh lái khi ô tô đang khóa (lock) khiến vô lăng xe bị khóa chặt.