Giải đua leo đồi thường niên Pikes Peak International Hill Climb (PPIHC) còn thường được biết tới với tên gọi "Cuộc đua tới những đám mây". Tổ chức lần đầu vào năm 1916, những chiếc xe tham gia sẽ leo từ chân lên tới đỉnh Pikes Peak ở Colorado Springs, Mỹ.

Với điều kiện khắc nghiệt, Pikes Peak thường là sân chơi của những chiếc siêu xe đua đặc chủng. Mặc dù vậy Bentley đã từng không chỉ 1, mà tới 2 lần lập nên những kỳ tích tại Pikes Peak bằng các dòng xe dân dụng như Continental GT và Bentayga.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 1

 Nhưng tại Pikes Peak 2021, Bentley sẽ làm mọi thứ một cách khác biệt hơn với hy vọng tạo ra một cú "hattrick" ở giải đấu này. Hãng đã giới thiệu chiếc Continental GT3 Pikes Peak - phiên bản Continental GT "khủng" nhất trong lịch sử và cũng đồng thời là chiếc xe đua dựa trên xe thương mại với hiệu năng cao nhất. Được thiết kế và sản xuất để để cạnh tranh ở thể thức Time Attack 1 tại Pikes Peak năm nay, nó cũng là chiếc Bentley đầu tiên chạy bằng nhiên liệu tái tạo, nhằm đạt mục tiêu cung cấp nhiên liệu bền vững cho khách hàng của hãng trên toàn Thế giới.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 2

 Chiếc xe đua Continental GT3 này đã được sửa đổi để thi đấu tại giải đua hoàn toàn bằng xăng sinh học dựa trên phiên bản từng giành chức vô địch và đua xe của Bentley. Các hỗn hợp nhiên liệu khác nhau hiện đang được thử nghiệm và đánh giá, với khả năng giảm Khí nhà kính (GHG) lên đến 85% so với nhiên liệu hóa thạch tiêu chuẩn.

Đây là bước đánh dấu sự khởi đầu của một chương trình dài hơn, nghiên cứu cả nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện để tìm ra tiềm năng cung cấp năng lượng cho những chiếc Bentley trong quá khứ và hiện tại một cách bền vững. 

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 3

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về xe, bạn có thể sẽ tự hỏi rằng vì sao Bentley phải mất công nghiên cứu nhiên liệu xanh cho động cơ đốt trong, khi hãng từng tuyên bố sẽ chỉ sản xuất xe điện kể từ năm 2030 trong chiến lược Beyond 100?

Lý do là vì những chiếc xe chạy động cơ đốt trong sẽ vẫn được sản xuất từ nay tới lúc đó, và hơn 80% lượng xe Bentley từng "ra lò" hiện vẫn đang lăn bánh trên đường. Nhiên liệu xanh sẽ giúp chúng vẫn tiếp tục vận hành trong nhiều năm nữa.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 4

 Quay trở lại với Continental GT3 Pikes Peak, chiếc xe đã được tái thiết kế để có thể đáp ứng điều kiện khắc nghiệt tại Pikes Peak. Cuộc đua này có điểm xuất phát vốn đã cao hơn mực nước biển 2,87km, với vạch đích nằm trên 4,3km.

Sự chênh lệch độ cao cực lớn khiến không khí loãng tới nỗi nhiều tay đua phải thở ô xy để chống chóng mặt khi thi đấu. Đó là lý do nó có cấu hình "khủng" như đã nói ở trên.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 5

 Cánh gió sau lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc Bentley là điểm nhấn không thể làm ngơ ở phía sau xe, bên dưới là một cánh khuếch tán khí động học lớn không kém bao quanh cầu sau.

Gói khí động học phía sau này được cân bằng bởi 2 cánh chia phẳng ở phía trước, hai bên là các vây gió riêng biệt. Động cơ của Continental GT3 Pikes Peak vẫn là loại V8 4.0l như phiên bản dân dụng, nhưng đã được cải tiến để chạy được xăng sinh học. Thông số động cơ hiện chưa được Bentley công bố.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 6

 Đối với Continental GT3 Pikes Peak, những sửa đổi về động cơ cùng với việc sử dụng nhiên liệu sinh học được lựa chọn cẩn thận sẽ đảm bảo động cơ phát triển công suất đáng kể bất chấp những điều kiện khó khăn.

Ống xả bên ngắn sẽ đảm bảo chiếc xe có âm thanh ấn tượng như vẻ ngoài của nó. Các sửa đổi khác bao gồm các hốc hút gió làm mát thay cho cửa sổ phía sau và đồng hồ bấm giờ được gắn vào lồng bảo vệ trong khoang xe, bên cạnh vô lăng để tay đua có thể theo dõi và tính toán thời gian chạy.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 7

 Giống như 2 lần trước, Continental GT3 Pikes Peak sẽ tiếp tục được tay đua Rhys Millen - một "cựu binh" ở giải đấu này. Năm 2019, Millen đã lập kỷ lục chạy từ chân lên đỉnh dành cho xe thương mại với Continental GT W12 và trước đó là kỷ lục dành cho SUV với Bentayga hồi 2018.

Continental GT3 Pikes Peak hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm và phát triển quan trọng, ban đầu là tại Vương quốc Anh trước khi được vận chuyển đến Hoa Kỳ để kiểm tra ở độ cao lớn. 

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 8

 Những cập nhật về tiến độ của chiếc xe sẽ được Bentley công bố vào tháng 5, trước khi nó tham gia Giải leo đồi quốc tế Pikes Peak lần thứ 99 vào ngày 27 tháng 6. Các chi tiết kỹ thuật khác về Continental GT3 Pikes Peak sẽ được công bố trong thời gian tới.

Diện kiến chiếc Bentley Continental GT “khủng” nhất mọi thời đại, được tạo ra để đạt 2 dấu ấn lịch sử ảnh 9

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những mẫu xe thể thao phiên bản đặc biệt tốt nhất trong 20 năm qua

Những mẫu xe thể thao phiên bản đặc biệt tốt nhất trong 20 năm qua

Dù giá không hề thấp nhưng những chiếc xe phiên bản đặc biệt thường được nhiều người chờ đợi, săn lùng bởi chúng hội tụ những nét tinh hoa nhất của một dòng xe.