Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 1

Giám đốc thiết kế Gorden Wagener của Daimler giải thích: “Dịch bệnh đã làm thay đổi nhận thức của mọi người về việc sẽ trải nghiệm sự an toàn và sang trọng như thế nào trong tương lai.”

Đồng tình với quan điểm này, trưởng bộ phận thiết kế ngoại thất của Rolls Royce, ông Felix Kilbertus chia sẻ: “Tương lai, hơn bao giờ hết, sẽ hướng tới sự tự do di chuyển một cách an toàn và những chiếc xe sẽ được chú trọng về mặt nội thất.”

Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ hướng tới việc đảm bảo không gian bên trong xe an toàn, lành mạnh hơn cho người dùng. Trong khi một số công ty đã thử cung cấp các hệ thống lọc không khí tiên tiến, Jaguar Land Rover lại thử nghiệm sử dụng ánh sáng cực tím để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus. Hồi năm ngoái, công ty này từng lưu ý rằng công nghệ ánh sáng cực tím (UV) có thể được tích hợp vào hệ thống kiểm soát khí hậu để vô hiệu hóa mầm bệnh gây hại. Đây chắc chắn là một ý tưởng rất đáng chú ý, xét đến thực tế về sự lây lan của dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 2

Một số nhà sản xuất ô tô, như Mercedes, thậm chí đang thử nghiệm cải thiện không khí cả bên ngoài buồng lái. Ông Wagener - Giám đốc thiết kế của Daimler không đi sâu vào chi tiết nhưng cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu ý tưởng rằng một chiếc xe có thể thực sự loại bỏ những yếu tố gây ô nhiễm và làm sạch không khí.”

Kỳ lạ hơn cả là một số ý tưởng như áo choàng tàng hình mà Rolls-Royce đang nghiên cứu. Theo ông Kilbertus, ý tưởng này có thể giúp những chiếc xe ít bị chú ý hơn bởi những kẻ âm mưu tấn công. 

Tại châu Á, các hãng xe Nhật Bản cũng đã có một số điều chỉnh về mặt thiết kế để phù hợp với nhu cầu sử dụng xe trong giai đoạn dịch bệnh. Cụ thể, Honda đã cho triển khai tại Tokyo các xe tải Odyssey tùy chỉnh, để chuyên chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 (ảnh dưới).

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 3
Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 4

Mẫu mới được thiết kế để đảm bảo những hành khách phía sau không có tiếp xúc trực tiếp với tài xế ngồi phía trước, nhờ vách ngăn bằng nhôm với ô cửa sổ hàn kín.

Toyota cũng chỉnh sửa thiết kế mẫu Hiace của hãng thành phương tiện vận chuyển đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19. Xe có một vách ngăn, tách rời khoang chở khách phía sau với cabin phía trước.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 5

Ảnh: Toyota

Một quạt gió được đặt tại vách ngăn, liên tục đẩy không khí vào khoang phía sau, ngăn không cho không khí ô nhiễm lọt vào cabin. Những mẫu xe này hiện đang được các nhà sản xuất tiếp tục phát triển, để đáp ứng nhu cầu của các cơ sở y tế và chính quyền địa phương tại Nhật Bản.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thiết kế của ô tô như thế nào? - 6

Ảnh: Toyota

Theo Dân trí/Motor1, Core77

Thị trường ôtô Ấn Độ ghi nhận doanh số 0 xe trong tháng 4

Thị trường ôtô Ấn Độ ghi nhận doanh số 0 xe trong tháng 4

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ôtô Ấn Độ rơi vào tình trạng đóng băng trong tháng 4, với mức thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi ngày.