“Đập công” siêu xe SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, sở hữu nhiều cái “đầu tiên” và “nhất“ ảnh 1

 Vào buổi chiều ngày 29/1/2020, chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á đã chính thức được "khui công" tại TP.HCM. Không chỉ dừng lại ở đó, SF90 Stradale cũng đồng thời là chiếc siêu xe Ferrari mạnh nhất, và là đầu tiên với hệ động lực hybrid tại Việt Nam. Với giá gốc nằm trong khoảng nửa triệu USD, nó cũng là chiếc Ferrari đắt nhất từng được đưa về nước ta. Xe được nhập về bởi một showroom tư nhân và theo nhiều tin đồn, được đặt về theo yêu cầu của một đại gia chơi lan.

clip khui công siêu xe Ferrari SF90 Stradale tại cảng:

 Ra mắt lần đầu vào Hè 2019, SF90 Stradale là mẫu xe thương mại đầu tiên đánh dấu việc Ferrari "phổ cập hoá" hệ động lực hybrid tới đa số khách hàng, sau chiếc LaFerrari tiên phong sử dụng công nghệ này. SF90 Stradale đồng thời cũng là một sự tôn vinh - nối tiếp lịch sử đua xe huy hoàng và những siêu xe gần đây của hãng. Khi tên gọi của nó bị rò rỉ, nhiều người đã liên tưởng rằng SF90 Stradale sẽ đem những tố chất của chiếc xe đua F1 mùa giải 2019 SF90 ra đường phố. 

“Đập công” siêu xe SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, sở hữu nhiều cái “đầu tiên” và “nhất“ ảnh 2

 Tuy nhiên trên thực tế, chữ "SF" là viết tắt của Scuderia Ferrari - tên gọi của chi nhánh xe đua Ferrari và 90 là số tuổi của đội đua này (thành lập vào 16/11/1929). Điểm đáng quan tâm nhất trên Ferrari SF90 Stradale đó là hệ động lực plug-in-hybrid thương mại thứ 2 trong lịch sử của Ferrari - sau hypercar LaFerrari đình đám. Động cơ V8 3.9l tăng áp có nguồn gốc từ thời 488 GTB tiếp tục được hãng ứng dụng, truyền sức mạnh 780PS xuống cầu sau qua hộp số ly hợp kép 8 cấp.

“Đập công” siêu xe SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, sở hữu nhiều cái “đầu tiên” và “nhất“ ảnh 3

 Tuy nhiên, điều khiến SF90 Stradale trở nên khác biệt đó là sự xuất hiện của 3 động cơ điện - 2 đặt ở cầu trước và 1 tích hợp trong hộp số. 3 động cơ này đem tới cho SF90 Stradale thêm 220PS, khiến công suất tổng của chiếc xe đạt tới 1.000PS. Mô-men xoắn được Ferrari công bố là 800Nm, song đây mới chỉ là con số được tạo ra bởi động cơ đốt trong. Khi so sánh với F8 Tributo, các thông số hiệu năng của SF90 Stradale chênh lệch không nhiều nhưng lại là sự bứt phá.

“Đập công” siêu xe SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, sở hữu nhiều cái “đầu tiên” và “nhất“ ảnh 4

Chiếc xe chỉ mất 2,5 giây để đạt 0-100km/h (nhanh hơn 0,4 giây); 6,7 giây để đạt 0-200km/h (nhanh hơn 1,1 giây) và tốc độ tối đa vẫn là 340km/h. Tuy nhiên, hệ động lực hybrid mở ra cho SF90 Stradale những khả năng chưa từng xuất hiện trên một mẫu siêu xe Ferrari động cơ đặt giữa. Đầu tiên phải kể tới là khả năng chỉ hoạt động bằng điện: nhờ khối pin Li-ion dung lượng cao, chiếc xe có tầm hoạt động 25km cùng tốc độ tối đa 135km/h chỉ bằng mô-tơ điện.

“Đập công” siêu xe SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, sở hữu nhiều cái “đầu tiên” và “nhất“ ảnh 5

 Động cơ xăng cũng sẽ được ngắt hoàn toàn khi lùi xe. Chưa dừng lại ở đó, 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước cũng đồng nghĩa với việc SF90 Stradale là chiếc Ferrari đầu tiên dẫn động 4 bánh mà không thuộc dòng GT. Giống như nhiều siêu xe hybrid khác, máy tính trung tâm trên SF90 Stradale có khả năng điều khiển lực kéo thông minh tới từng bánh xe.

Ferrari đưa ra tổng cộng 4 chế độ vận hành cho động cơ hybrid là eDrive (chỉ sử dụng động cơ điện), Hybrid (sử dụng kết hợp 2 loại động cơ, nhưng máy tính sẽ có thể quyết định ngắt hoàn toàn máy xăng nếu không cần thiết), Performance (chỉ sử dụng động cơ xăng) và Qualify (sử dụng tối đa sức mạnh của cả động cơ xăng và điện cùng một lúc.

Ảnh: Phan Công Khanh, Đặng Nhựt

Theo Xe đời sống

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đẳng cấp Rolls- Royce 34 tỷ trong đám cưới thiếu gia Phan Thành- Primmy Trương

Đẳng cấp Rolls- Royce 34 tỷ trong đám cưới thiếu gia Phan Thành- Primmy Trương

Không có quá nhiều siêu xe tham gia rước dâu nhưng đám cưới đại gia Phan Thành vẫn gây sự chú ý bởi dàn siêu sang Rolls-Royce, Maybach, Mercedes-AMG G63 Edition One.