Alfa Romeo là thương hiệu ô tô cao cấp của Ý, nổi tiếng không thua kém gì Lamborghini hay Ferrari. Hãng xe này được thành lập vào ngày 24/6/1910 với cái tên khá dài tên "Anonima Lombarda Fabbrica Automobili", viết tắt là "A.L.F.A".

Khởi đầu của hãng xe là việc mua lại một nhà xưởng của công ty Pháp tại Milan đã phá sản. A.L.F.A chế tạo một mẫu xe trang bị động cơ 4.0L, 4 xy-lanh có công suất 24 mã lực. Hãng xe Ý sau đó mạo hiểm tham dự cuộc đua Targa Florio năm 1911 với 2 mẫu xe cùng công suất 24 mã lực.

Đến năm 1920, công ty đổi tên thành Alfa Romeo, một sự kết hợp giữa tên cũ và tên của doanh nhân Nicola Romeo - người đã mua lại A.L.F.A vào năm 1915.

Trong Chiến tranh thế giới II, nhà máy của Alfa Romeo phải ngừng hoạt động. Sau chiến tranh, Alfa Romeo tập trung làm xe để tham dự các vòng đua Gand Prix. Một chiếc xe Formula One mới được giới thiệu đã chiến thắng tại giải đua Công thức 1 vào năm 1950.

Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Alfa Romeo tập trung sản xuất xe phục vụ cho các cuộc đua xe. Đến những năm 1970, hãng này chuyển hướng chủ yếu chế tạo các loại xe thể thao và giành giải vô địch trong các cuộc đua năm 1975 và 1977.

Giai đoạn những năm 1980 chứng kiến sự suy thoái của thương hiệu xe thể thao nước Ý này. Năm 1986, Alfa Romeo đã sáp nhập với tập đoàn Fiat. Nhờ đó, Alfa Romeo dần khôi phục và sản xuất được một vài mẫu ô tô thành công về sau. 

{keywords}
Bảo tàng Alfa Romeo với nhiều mẫu xe cực độc nằm ở thành phố Milan, Ý

Alfa Romeo là một phần quan trọng không thể thiếu trong lịch sử xe hơi của Ý.

Mới đây, nhân kỷ niệm 110 năm ra đời, hãng xe này đã mở lại bảo tàng của mình ở Arese sau một thời gian cách ly tránh dịch Covid-19. Nằm cách khoảng 11 km về phía bắc của trung tâm thành phố Milan, bộ sưu tập xe ở bảo tàng trải rộng trên ba tầng và lưu giữ gần như trọng vẹn những chiếc xe quý giá đã làm nên tên tuổi của Alfa Romeo.

Tại đây, ở ba tầng có tất cả 69 mẫu xe trưng bày theo chủ đề: dòng thời gian, vẻ đẹp và tốc độ.

Dưới đây là những mẫu xe đáng để xem khi bạn có dịp đến thăm bảo tàng Alfa Romeo ở Milan.

{keywords}
Chiếc A.L.F.A 24HP, mẫu xe “khởi nghiệp” ra mắt năm 1910, là chiếc xe đầu tiên của hãng. Xe trang bị có động cơ 4.0 lít và tốc độ tối đa đạt 99km/h.
{keywords}
Sang năm 1911, chiếc A.L.F.A có thêm phiên bản trang bị động cơ nhỏ hơn, loại 2.4 lít và công suất giảm còn 15 mã lực.
{keywords}
A.L.F.A 40/60 là nguyên mẫu đầu tiên nào năm 1914 nhằm thử nghiệm mô hình khí động học mới của Alfa.
{keywords}
Alfa Romeo RL là chiếc xe đầu tiên của Alfa Romeo sau Thế chiến 1. Phiên bản Super Sport bắt đầu sản xuất từ năm 1925.
{keywords}
Alfa Romeo 6C 2300 B sản xuất năm 1935 và là một trong những dòng xe du lịch cỡ lớn nổi tiếng nhất của công ty vào thời điểm này.
{keywords}
Alfa Romeo 6C 2500 là chiếc xe đầu tiên mà Alfa Romeo sản xuất trở lại sau Thế chiến 2.
{keywords}
Alfa Romeo C52 Disco Volante là chiếc mui trần ấn tượng và là một trong những chiếc Alfa Romeo hiếm và đắt nhất tại bảo tàng. Xe sản xuất trong 2 năm 1952 và 1953 với thiết kế 2 cửa, trang bị động cơ 2.0 hoặc 3.5 lít, cùng hộp số sàn 4 cấp.
{keywords}
Alfa Romeo Giulietta là một trong những mẫu mang tính biểu tượng nhất của hãng trong giai đoạn 1954 đến 1965.
{keywords}
Alfa Romeo 2600 Sprint là mẫu xe bán chạy của Alfa Romeo trong suốt thập niên 1960.
{keywords}
Alfa Romeo Giulia vào năm 1962 và là một trong những chiếc xe được đánh giá nhẹ nhất, mạnh nhất và đẹp nhất trong thời đại của nó.
{keywords}
Alfa Romeo Carabo là một chiếc xe ý tưởng được chế tạo bởi Bertone nhằm mục đích cho triển lãm ô tô Paris vào năm 1968.
{keywords}
Alfa Romeo Montreal (hình trái), Alfasud (hình giữa) và Alfetta là những ngôi sao của Alfa Romeo trong những năm 1970.
{keywords}
Alfa Romeo Iguana xuất hiện vào năm 1969, và là một trong những mẫu concept nổi tiếng nhất tại bảo tàng.

 

{keywords}
Alfa Romeo 33/2 Coupe Speciale được đánh giá là thiết kế đẹp thuần khiết với sự hợp tác của Pininfarina vào năm 1969.
{keywords}
Alfa Romeo Alfasud nhỏ gọn, dẫn động cầu trước là một trong những chiếc xe thành công nhất về mặt thương mại từng được tạo ra của hãng xe Ý.
{keywords}
Alfa Romeos 75, 164, 156 và 8C (từ trái sang phải) là những mẫu gần đây nhất được trưng bày trong bảo tàng Alfa Romeo, đại diện cho thập niên 80 đến 90 của thế kỷ trước.
{keywords}
 Alfa Romeo Nuvola ra mắt năm 1996, được coi là thiết kế xuất sắc tiếp theo của Alfa Romeo dưới thời Walter de Silva. De Silva là người đứng đầu nhóm thiết kế của hãng từ năm 1986 đến 1999. Say này, ông là trưởng nhóm thiết kế của tập đoàn Volkswagen từ năm 2007 đến 2015.
{keywords}
Alfa Romeo Touring Superleggera là một trong những mẫu xe ấn tượng tại bảo tàng
{keywords}
Alfa Romeo F1 là khung gầm của những chiếc xe đua vào năm 1950 và 1951 giành được chiến thắng trong quá khứ, chiếm vị trí trung tâm trong phần trưng bày “Tốc độ” của bảo tàng.
{keywords}
Alfa Romeo 33 Stradale là nguyên mẫu hiếm hoi còn xót lại của mẫu xe đua đường trường được sản xuất vào năm 1967.

Đình Quý (theo Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Dàn mô tô, xe cổ tiền tỷ đổ về Đà Lạt

Dàn mô tô, xe cổ tiền tỷ đổ về Đà Lạt

Những chiếc mô tô phân khối lớn Harley-Davidson, Honda, ô tô cổ Cadillac cùng dân chơi xe lên tới cả trăm người đã đổ về thành phố Đà Lạt để tụ hội nhân một buổi offline sau một thời gian dài cách ly xã hội vì covid-19.