Nhắc tới Honda Dream, thế hệ 7X, 8X người Việt gần như không thể nào quên thời hoàng kim của dòng xe “nhà giàu” này, từng xuất hiện lần đầu vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Sức sống mãnh liệt của nó kéo dài đến tận bây giờ khi những chiếc Dream nhập Thái Lan vẫn có giá cao ngất ngưởng dù đã trải qua hàng chục năm tuổi.

Vào năm 2017, dòng Honda Super Dream đã chính thức bị khai tử, không còn sản xuất ở Việt Nam.

Ngoài nguyên nhân giải thích của người Nhật là dòng xe này không đáp ứng được tiêu khí thải mới thì yếu tố liên tục bán “ế” nhiều năm cũng có thể dẫn đến quyết định bỏ lại huyền thoại Dream với quá khứ.

{keywords}
Honda Dream 125 không nhiều tại Việt Nam vì thị trường chính là ở Campuchia

Thế nhưng vào năm 2019, những chiếc Honda Dream 125cc bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam. Đây là dòng xe được Honda dành riêng cho thị trường Campuchia vào năm 2018, bởi nó vẫn là mẫu xe khá phổ biến ở đất nước chùa tháp.

Chính vì không được bán rộng rãi tại Đông Nam Á nên Honda Dream 125cc khá xa lạ với người Việt. Đến nay số lượng Honda Dream 125cc vẫn còn rất ít ở Việt Nam và đa số tồn tại ở khu vực miền Nam để phục vụ số nhỏ người đam mê chiếc xe này.

{keywords}
Honda Dream 125 biển Long An với dãy số đẹp 599.99 hiện thuộc sở hữu của một tay chơi 9X

Trong số những chiếc Honda Dream 125cc ít ỏi tại Việt Nam thì chiếc xe của anh Lê Tấn Phát (sinh năm 1990) ở thị trấn Thạnh Hóa, Long An là nổi tiếng nhất trong cộng đồng chơi xe miền Tây.

Anh Phát cũng chính là chủ nhân của chiếc Honda SH 150i đời 2011 nhập Ý biển “ngũ quý 5” trị giá 600 triệu đồng gây xôn xao gần đây.

{keywords}
Chiếc xe được ưu ái trưng giữa nhà như cây kiểng

Hiện tại, sau khi chiếc Honda SH 150i biển “ngũ quý” đã được bán sang tay cho một người chơi xe khác trong vùng, anh Lê Tấn Phát còn lại chiếc Honda Dream 125cc biển 599.99 thuộc dạng sưu tầm.

Chiếc xe được nâng niu đến mức sau khi đăng ký vào tháng 7/2020, gần như chủ xe không đi lại mà trưng bày trong phòng khách, để ở vị trí đẹp nhất.

{keywords}
Số kilomet đã đi chỉ ở con số 1, gần như chủ xe chỉ để trưng bày

Honda Dream 125 bản Campuchia có ngoại hình hoàn toàn khác chiếc Dream đã bị "khai tử" tại Việt Nam.

Đầu xe lớn hơn với cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu to bản dạng halogen, hai bên là đèn báo rẽ. Phía trước có giá gắn giỏ để hàng, mặt nạ trước với logo Honda cùng hai khe hút gió dạng chữ V.

{keywords}
Honda Dream 125 có chiều dài 1.867mm, rộng 702mm và cao 1.049mm. So kích thước với Super Dream 110 ở Việt Nam, Dream 125 ngắn hơn 48mm, rộng hơn 6mm và thấp hơn 3mm.

Dòng xe này cũng không có nhiều trang bị hiện đại. Đồng hồ kim kiểu cổ điển nhưng đầy đủ các thông số và đèn báo dạng số... Chìa khoá của xe dạng cơ xoay vặn thông thường.

{keywords}
Honda Dream 125 sử dụng hệ thống treo phuộc ống lồng phía trước và lốp xe kích thước 60/100-17, phía sau treo kép dạng lò xo và sử dụng loại lốp 70/100-17. Phanh tang trống cả 2 bánh.
{keywords}
Xe trang bị động cơ 124,89 cc, SOHC xi-lanh đơn. Động cơ này có khả năng sản xuất công suất 10 mã lực với mô-men xoắn cực đại 9,3 Nm.

Tại thị trường Campuchia, giá xe Honda Dream 125 khoảng 2.400 USD (khoảng hơn 50 triệu), khi xe về Việt Nam vào năm 2019 có giá khá cao, ước tính khoảng 100 triệu đồng nếu cộng cả thuế, phí. Hiện tại gần như không có thêm xe mới nên Dream 125 đang có giá bán lên tới 150 triệu đồng.

Không chỉ yêu thích dòng xe mới Honda Deam 125cc, giới chơi xe miền Tây nói riêng cũng như miền Nam nói chung hiện cũng đang hình thành thú sưu tầm Honda Dream cũ nhập Thái. Với những chiếc xe còn “zin”, chưa qua sửa chữa và đẹp mã, giá trị bán lại vào khoảng 40, 50 triệu đồng.

Đình Quý

 Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Honda Dream Việt 12 năm tuổi biển số VIP giá hơn 200 triệu đồng

Honda Dream Việt 12 năm tuổi biển số VIP giá hơn 200 triệu đồng

Chiếc Honda Super Dream đời 2008 kèm biển số VIP được một người bán xe máy tại Sài Gòn treo giá hơn 234 triệu đồng.