Về mặt công nghệ, xe máy điện đã chứng tỏ được ưu điểm vượt trội của mình so với các loại xe máy chạy xăng truyền thống ở nhiều phương diện: công suất, mô-men xoắn mạnh hơn, khả năng vận hành êm ái và ít phải bảo dưỡng.

Dù vậy, phạm vi hoạt động và thời gian sạc lại là nhược điểm cố hữu của xe máy điện, đặc biệt là trong các cuộc hành trình dài xuyên quốc gia.

Tuy nhiên mới đây, một người phụ nữ có tên Miriam Orlando đã thực hiện một cuộc hành trình dài 7000 km bằng xe máy điện để xóa bỏ những định kiến về loại xe này.

{keywords}
Chiếc Zero SR/S được sử dụng trên hành trình. Ảnh: Rideapart

Thực chất, du lịch bằng xe máy điện không phải là một ý tưởng mới lạ. Trước Miriam Orlando đã có một số người sử dụng xe điện để thực hiện những cuộc hành trình rất dài.

Ví dụ, ông Diego Cardenas đã du lịch xuyên nước Mỹ trên chiếc mô tô điện Harley Davidson LiveWire, hay cặp đôi Morgan Vetter và Brandon Nozaki Miller đã chạy 1600 km chỉ trong 24 giờ bằng chiếc mô tô điện Energica EsseEsse9.

{keywords}
Miriam Orlando tại vòng Bắc cực vĩ tuyến 66° 33′. Ảnh: Rideapart

Nhưng hành trình dài 7000 km của Miriam Orlando cũng đã tạo được dấu ấn của riêng cô. Miriam là người đầu tiên thực hiện chuyến đi xa như vậy trên chiếc mô tô điện Zero SR/S hoàn toàn mới.

Cô ấy là người đầu tiên đi xe điện đến cực bắc của châu Âu, và cũng là một trong những người phụ nữ hiếm hoi có tên trong danh sách những người đi phượt bằng xe máy điện.

Trong vòng 21 ngày, Miriam Orlando đã khởi hành đi từ Brescia, Italia và kết thúc tại North Cape, Na Uy. Với hành trình 7000 km, bình quân một ngày Miriam sẽ đi khoảng 333 km trên chiếc Zero SR/S.

Theo thử nghiệm, mỗi lần sạc đầy chiếc Zero SR/S đi được quãng đường khoảng 160 km, Miriam sẽ phải thực hiện sạc pin trung bình 2 lần mỗi ngày. Do chiếc mô tô Zero SR/S không có tính năng sạc nhanh, nên Miriam sẽ phải dừng nghỉ khoảng 2 giờ cho một lần sạc pin vào ban ngày, và một lần cắm pin sạc qua đêm.

{keywords}
 Trải nghiệm thú vị nhất của Miriam là được hòa mình vào thiên nhiên. Ảnh: Rideapart

Miriam Orlando thổ lộ, thực chất điều thú vị nhất của chuyến đi là cô có thể hòa mình hoàn toàn vào thiên nhiên và cảm nhận được lòng tốt của những người xa lạ tại những nơi cô dừng chân xin nghỉ qua đêm và cắm sạc pin nhờ.

Trong tương lai, khi những trạm sạc pin công cộng trở nên phổ biến, dung lượng pin của những chiếc xe máy điện lớn hơn thì việc du lịch đường dài bằng xe điện sẽ dễ dàng và hoàn toàn khả thi đối với tất cả mọi người.

{keywords}
Miriam sạc pin nhờ nhà dân ở ven đường. Ảnh: Rideapart

Nhiều người cho rằng tính năng sạc nhanh trong 30 phút là điều kiện tiên quyết phải có khi thực hiện những chuyến đi xa như vậy. Nhưng hành trình của Miriam đã chứng minh rằng ngay cả một chiếc xe máy điện chỉ có chế độ sạc thường cũng có thể sử dụng để đi phượt dài ngày.

Đôi khi yếu tố kỹ thuật chỉ là một khía cạnh, mà điều quan trọng nhất là quyết tâm của người lái.

Ngân Vũ (Theo Electrek.co)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Cần một cú hích mạnh hơn để người dân thải bỏ xe máy cũ gây ô nhiễm

Cần một cú hích mạnh hơn để người dân thải bỏ xe máy cũ gây ô nhiễm

Những chiếc xe máy quá cũ là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Tuy vậy, để người dân ủng hộ, đồng thuận việc thay thế, thải bỏ loại phương tiện này lại cần nhiều giải pháp mang tính thực tế hơn.