Hãng xe hạng sang nước Anh - Bently được ra mắt vào năm 1919 bởi nhà chế tạo WO Bently, một kỹ sư máy bay của Không quân Hoàng gia Anh. Với những kinh nghiệm về động cơ máy bay, WO Bently đã phát triển hệ thống động cơ ô tô bốn xi-lanh 3.0 lít với pít-tông bằng nhôm.

{keywords}
Chiếc Bently EXP2 huyền thoại còn lại


Hệ thống động cơ mới của Bentley được dựa trên nền tảng của 2 mẫu xe Grand Prix Mercedes 1914 và Coupe de l'Auto Peugeot 1913. Ngay sau đó, WO Bently giới thiệu mẫu ô tô đầu tiên là EXP1 và được Autocar (một đơn vị kiểm định) thử nghiệm.

Với phiên bản ô tô đầu tiên, Bentley đã nhanh chóng ra mắt thế hệ EXP2 dựa trên khung gầm EXP1. Trên thực tế, EXP2 là mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi, vỏ xe được làm từ nhôm, kèm theo đó là động cơ 4 van trên mỗi xi-lanh, đầu tia lửa đôi, nam châm đôi và một ít magie bên trong động cơ.

{keywords}
Chiếc EXP2 vào năm 1921. (Ảnh: AutoCar) 

Kết quả động cơ trên EXP2 đã tạo ra 175 mã lực trong lần lặp cuối cùng của nó. Xe có trọng lượng rất nhẹ, chỉ khoảng 1.500 pound (khoảng 680kg), vận tốc tối đa mà EXP2 đạt được là 79 dặm/giờ. 

Với vận tốc 79 dặm/giờ, EXP2 di chuyển rất chậm so với các dòng xe hiện đại. Tuy nhiên, vào thời điểm nó ra mắt (1921), EXP2 là một "chiến mã" trong làng đua xe thế giới. Không có bất kỳ đối thủ nào có thể đánh bại nó. 

{keywords}
Vào năm 1921, EXP2 là một "chiến mã" trong làng đua xe thế giới.

Ngày nay, sau hơn 80 năm "nghỉ hưu", EXP2 trở thành mẫu Bentley có tuổi thọ cao nhất còn tồn tại. Hiện tại, Bentley EXP2 đang thuộc quyền sở hữu của Robin Peel, Chủ tịch Bộ sưu tập Di sản của Bentley Motors. Ngoài ra, chiếc  Bentley EXP2 trở thành 1 thành viên trong CLB các mẫu xe huyền thoại, trong đó có chiếc 1940 Type 64, 03 của Ferry Porsche và 1947-159 Spyder Corsa của Enzo Ferrari.

Theo VTC

Đại gia giấu kín hàng trăm xe cổ hàng hiếm trong nhà kho

Đại gia giấu kín hàng trăm xe cổ hàng hiếm trong nhà kho

Bộ sưu tập xe cổ khổng lồ, có giá trị rất lớn vừa được tìm thấy trong nhà kho ở Mỹ khi chủ nhân của nó qua đời.